Ukraine vạch ra kịch bản khép lại chiến sự với Nga

Thứ 4, 10.08.2022 | 15:01:18
379 lượt xem

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã nêu ra kịch bản mà cuộc chiến với Nga sẽ khép lại, trong bối cảnh các cuộc giao tranh trong gần 6 tháng qua vẫn đang rất quyết liệt.

Ukraine vạch ra kịch bản khép lại chiến sự với Nga - 1

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky (Ảnh: Reuters).

Trong bài phát biểu toàn quốc hôm 9/8, Tổng thống Zelensky nói rằng, Ukraine sẽ không bao giờ nhượng bộ Crimea - bán đảo mà Nga đã sáp nhập hồi năm 2014.

Ông Zelensky nhấn mạnh, vì cuộc chiến giữa Nga và Ukraine khởi phát từ Crimea, nên sẽ khép lại khi lực lượng Kiev giành lại được quyền kiểm soát bán đảo từ Moscow.

Ông Zelensky cho rằng, khu vực Biển Đen sẽ không an toàn chừng nào Nga vẫn kiểm soát Crimea và hiện diện quân sự trên bán đảo.

Phát biểu của ông Zelensky diễn ra trong bối cảnh có những nghi vấn rằng quân đội Ukraine đã tấn công vào căn cứ không quân Saky của Nga ở bán đảo Crimea chiều 9/8. Truyền thông địa phương đưa tin, căn cứ Saky rung chuyển bởi các vụ nổ lớn khiến ít nhất 1 người thiệt mạng, 5 người bị thương.

Bộ Quốc phòng Nga đã bác bỏ nghi vấn Ukraine tấn công căn cứ và cho biết đó chỉ là một vụ nổ kho đạn ở căn cứ. Bộ Quốc phòng Ukraine cũng khẳng định không liên quan đến các vụ nổ tại căn cứ Nga.

Tháng trước, ông Vadim Skibitskiy, người phát ngôn Cục Tình báo thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết Kiev coi bán đảo Crimea là mục tiêu hợp pháp cho vũ khí tầm xa của phương Tây.

Ngoài Crimea, Kiev cũng từng cảnh báo có thể nhằm mục tiêu vào cây cầu bắc qua eo biển Kerch, nối vùng bán đảo với lục địa Nga.

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev cảnh báo Ukraine rõ ràng sẽ đối mặt với hậu quả nếu tấn công vào Crimea.

"Nếu bất cứ điều gì tương tự xảy ra, họ sẽ ngay lập tức đối mặt với ngày phán xét, rất nhanh chóng và dữ dội. Không thể né tránh điều này. Tuy nhiên họ vẫn tiếp tục kích động tình hình chung bằng những tuyên bố như vậy", ông Medvedev nhấn mạnh.

Nga gần đây đã có những động thái tăng cường phòng thủ cầu Crimea trước nguy cơ cây cầu này bị tên lửa hành trình và máy bay chiến đấu của Ukraine tấn công, từ đó cô lập bán đảo Crimea với phần còn lại của đất liền Nga.

Mặt khác, Ukraine nhiều lần tuyên bố quyết không nhượng bộ lãnh thổ để đạt được thỏa thuận hòa bình với Nga. 

Hôm 7/8, ông Zelensky cho biết: "Lập trường của đất nước chúng tôi vẫn như trước đây. Chúng tôi sẽ không từ bỏ những gì thuộc về mình".

Nhà lãnh đạo Ukraine cũng cảnh báo, Kiev sẽ không đàm phán nếu Moscow tổ chức trưng cầu dân ý tại các khu vực do Nga kiểm soát ở Ukraine. 

"Nếu đối phương vẫn tiến hành các cuộc trưng cầu dân ý giả, họ sẽ tự khép lại bất kỳ cơ hội đàm phán nào với Ukraine và thế giới tự do, điều mà phía Nga rõ ràng sẽ cần vào một thời điểm nào đó", ông Zelensky nói.

Trong thời gian qua, chính quyền của các vùng ly khai và các khu vực mà Moscow đang kiểm soát ở Ukraine đồng loạt lên tiếng về khả năng tổ chức trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga. 

Giới chức Ukraine cảnh báo các cuộc trưng cầu dân ý để sáp nhập vào Nga sẽ không có cơ sở pháp lý và đối mặt với phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng quốc tế.


Đức Hoàng/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-vach-ra-kich-ban-khep-lai-chien-su-voi-nga-20220810114518930.htm

  • Từ khóa