Hai "ông lớn" smartphone Trung Quốc bị cấm bán tại Đức, có thể cả châu Âu

Thứ 6, 12.08.2022 | 10:32:07
682 lượt xem

Hai thương hiệu smartphone lớn của Trung Quốc là Oppo và OnePlus đã bị cấm bán tại Đức vì vi phạm bản quyền bằng sáng chế. Nhiều khả năng, lệnh cấm này có thể áp dụng cho toàn thị trường châu Âu.

Hồi tháng 7 vừa qua, Nokia (hãng công nghệ Phần Lan đang nắm giữ các bản quyền, bằng sáng chế về công nghệ và viễn thông, không phải là thương hiệu điện thoại Nokia) đã nộp đơn kiện lên tòa án tại Đức, cáo buộc hai hãng smartphone Trung Quốc là OnePlus và Oppo vi phạm các bằng sáng chế do Nokia nắm giữ.

Hiện Nokia vẫn là nhà cung cấp các thiết bị công nghệ, viễn thông lớn tại châu Âu. Hãng công nghệ này cáo buộc rằng OnePlus và Oppo sử dụng các bằng sáng chế công nghệ 5G do Nokia nắm giữ mà không chịu trả các khoản phí phù hợp, về cơ bản là ăn cắp sáng chế công nghệ của Nokia.

OnePlus và Oppo bị cấm bán tại Đức và nhiều khả năng là cả thị trường châu Âu (Ảnh: Getty).

OnePlus và Oppo bị cấm bán tại Đức và nhiều khả năng là cả thị trường châu Âu (Ảnh: Getty).

Mới đây, tòa án tại Đức đã ra phán quyết phần thắng trong đơn kiện thuộc về Nokia và yêu cầu OnePlus cũng như Oppo ngừng bán sản phẩm mới tại thị trường Đức.

Hiện hai hãng smartphone này dự định sẽ kháng cáo lại bản án, nhưng đến lúc đó, toàn bộ các sản phẩm mới của OnePlus và Oppo sẽ bị dỡ bỏ khỏi các gian hàng, bao gồm cả cửa hàng trực tuyến.

Lệnh cấm chỉ áp dụng đối với các sản phẩm mới, trong khi đó những người dùng đang sở hữu smartphone OnePlus và Oppo tại Đức vẫn sẽ tiếp tục sử dụng sản phẩm bình thường và nhận được mọi sự hỗ trợ từ hãng, bao gồm việc nâng cấp phần mềm hoặc chế độ bảo hành, sửa chữa…

Đáng chú ý, Nokia không chỉ muốn cấm bán OnePlus và Oppo tại Đức mà thậm chí đang tìm kiếm một lệnh cấm hai hãng smartphone này trên phạm vi cả châu Âu.

Để có thể tiếp tục bán sản phẩm trở lại tại Đức, OnePlus và Oppo sẽ phải trả phí bản quyền công nghệ cho Nokia hoặc loại bỏ những công nghệ của Nokia ra khỏi sản phẩm của mình. Nhiều khả năng, OnePlus và Oppo sẽ chọn giải pháp trả tiền cho Nokia để được tiếp tục bán sản phẩm.

Nếu không thể dàn xếp với Nokia, nhiều khả năng OnePlus và Oppo sẽ bị cấm bán trên toàn lãnh thổ châu Âu và điều này sẽ gây thiệt hại lớn cho hai hãng smartphone này.

Ấn Độ cân nhắc lệnh cấm bán smartphone giá rẻ của Trung Quốc

Không chỉ tại Đức, một quốc gia khác cũng đang cân nhắc lệnh cấm bán smartphone của Trung Quốc, đó là Ấn Độ.

Theo đó, sau cuộc xung đột biên giới với Trung Quốc vào năm 2020, mối quan hệ giữa Trung Quốc và Ấn Độ đã trở nên căng thẳng. Sự căng thẳng này càng trở nên phức tạp hơn khi smartphone giá rẻ của Trung Quốc đang rất phổ biến tại Ấn Độ.

Để đáp trả, chính phủ Ấn Độ đang cân nhắc một lệnh cấm bán smartphone giá rẻ do Trung Quốc sản xuất. Theo đó, những smartphone có mức giá dưới 12.000 rupee (tương đương 151 USD), có xuất xứ từ Trung Quốc sẽ bị cấm bán tại Ấn Độ.

Nếu lệnh cấm được thông qua sẽ ảnh hưởng đáng kể đến các hãng smartphone lớn của Trung Quốc như Xiaomi, Oppo, Realme… là những hãng có doanh số lớn tại Ấn Độ, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ. Các hãng smartphone Ấn Độ hoặc Samsung sẽ được hưởng lớn đáng kể từ lệnh cấm này.

Theo các nhà phân tích thị trường, lệnh cấm là một biện pháp để bảo hộ cho các hãng smartphone Ấn Độ. Trước đó, các hãng smartphone lớn của Ấn Độ như Lava, Micromax… đã chiếm phần lớn phân khúc smartphone giá rẻ trong nước, trước khi bị các hãng smartphone Trung Quốc đánh bại ngay trên "sân nhà".


T.Thủy/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-manh-so/hai-ong-lon-smartphone-trung-quoc-bi-cam-ban-tai-duc-co-the-ca-chau-au-20220811161344405.htm

  • Từ khóa