Quốc gia NATO tính "cấm cửa" Hải quân Nga vào biển Baltic

Thứ 7, 13.08.2022 | 15:15:12
582 lượt xem

Thành viên NATO Estonia và ứng viên Phần Lan thảo luận kịch bản phong tỏa ngăn Hải quân Nga vào vịnh Phần Lan, khi căng thẳng giữa liên minh quân sự này và Moscow liên tục leo thang.

Quốc gia NATO tính cấm cửa Hải quân Nga vào biển Baltic - 1

Một tàu chiến của Hạm đội Biển Baltic của Nga (Ảnh: Navy Recognition).

Bộ trưởng Quốc phòng Estonia Hanno Pevkur ngày 12/8 cho biết, nước này và Phần Lan đã thảo luận kịch bản tích hợp các hệ thống tên lửa bờ biển để có thể chặn Hải quân Nga đi vào vịnh Phần Lan.

Theo ông Pevkur, điều này đồng nghĩa với việc biển Baltic sẽ trở thành "biển nội bộ của NATO".

"Chúng ta cần phải tích hợp hệ thống phòng thủ ven biển. Tầm bay của tên lửa Estonia và Phần Lan lớn hơn chiều rộng của Vịnh Phần Lan ", ông Pevkur nói.

Tên lửa bờ biển MTO85M của Phần Lan có tầm bắn hơn 100km. Vịnh Phần Lan trải dài khoảng 82km. Estonia có kế hoạch mua tên lửa Blue Spear của Israel vào cuối năm nay, có tầm bắn gần 300km.

"Biển Baltic sẽ là biển nội bộ của NATO khi Phần Lan và Thụy Điển gia nhập NATO. So với hiện tại, tình hình đang thay đổi ", ông Pevkur nói và nhấn mạnh Phần Lan và Estonia sẽ có thể chặn đường Hải quân Nga nếu cần.

Phần Lan và Thụy Điển đã nộp đơn xin gia nhập NATO sau khi Nga mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hôm 24/2. Họ có nhiều khả năng trở thành thành viên khối liên minh nếu giải quyết xong khúc mắc với Thổ Nhĩ Kỳ.

Estonia là một trong những thành viên NATO có quan điểm cứng rắn nhất với Nga. Hôm 11/8, Estonia thông báo rằng sẽ cấm nhập cảnh đối với người Nga có thị thực Schengen của Liên minh châu Âu bắt đầu từ tuần tới, và "phá bỏ tất cả các tượng đài thời Liên Xô càng sớm càng tốt".

Quốc gia NATO tính cấm cửa Hải quân Nga vào biển Baltic - 2

Bản đồ khu vực biển Baltic. Vùng Kaliningrad của Nga nằm lọt giữa các nước NATO là Lithuania, Ba Lan (Ảnh: Wiki).

Trước đó, giới quan sát cảnh báo rằng, nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Nga sẽ đối mặt rủi ro bị cô lập nhiều hơn nữa ở Baltic. Baltic là khu vực Nga cần để có thể tiếp cận với các đại dương trên thế giới. Theo chuyên gia Robert Dalsjo tại Cơ quan Nghiên cứu Quốc phòng Thụy Điển FOI, nếu kịch bản 2 nước Bắc Âu gia nhập NATO, "biển Baltic sẽ trở thành hồ của NATO" và khu vực này có nguy cơ sẽ trở thành một điểm nóng mới giữa khối liên minh và Moscow. 

Tại Baltic, Moscow cũng có vùng Kaliningrad nằm tách biệt với lục địa Nga. Kaliningrad là vùng lãnh thổ của tầm quan trọng to lớn vì nó được ví như "tàu sân bay không thể chìm" của Nga giữa lòng NATO. Là một căn cứ quân sự, khu vực này có ý nghĩa chiến lược và là khu vực quan trọng với Nga trong việc hình thành khu vực chống tiếp cận, chống xâm nhập (A2AD) của họ tại khu vực biển Baltic.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/quoc-gia-nato-tinh-cam-cua-hai-quan-nga-vao-bien-baltic-20220813073051014.htm

  • Từ khóa