Ukraine nêu lý do không đàm phán hòa bình với Nga

Chủ nhật, 14.08.2022 | 09:54:29
709 lượt xem

Ukraine tuyên bố không đàm phán hòa bình với Nga trong bối cảnh hiện tại, vì động thái này không giúp ích cho mục tiêu của Kiev.

Ukraine nêu lý do không đàm phán hòa bình với Nga - 1

Phái đoàn Nga - Ukraine đàm phán tại Belarus hồi tháng 2 (Ảnh: Sputnik).

"Hiện tại, Ukraine không có động lực để tổ chức các cuộc đàm phán", ông Mikhail Podoliak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, nói với hãng tin Babel của Ukraine hôm 12/8.

Ông Podoliak nói thêm rằng "cơ hội để giành chiến thắng trong cuộc chiến này quan trọng hơn nhiều so với việc tạm dừng cuộc chiến".

Theo cố vấn của Tổng thống Zelensky, việc bắt đầu đối thoại trong hoàn cảnh hiện tại sẽ chỉ "chính thức hóa" sự thất bại của Ukraine và châu Âu, cũng như "các giá trị của châu Âu".

"Đàm phán với Nga bây giờ sẽ đồng nghĩa với việc: Nga đã chiến thắng", ông Podoliak cho biết.

Ông Podoliak cảnh báo, thất bại của Ukraine sẽ đánh dấu "sự sụp đổ của hệ thống an ninh toàn cầu và hệ thống các giá trị dân chủ". Ông cho rằng, việc đạt được một lệnh ngừng bắn bây giờ cũng không thể ngăn chặn các cuộc xung đột khác trong tương lai, đồng thời dự đoán Nga có thể tiến hành thêm chiến dịch quân sự khác vào Ukraine vào một thời điểm nào đó trong tương lai.

Xung đột Nga - Ukraine đã bước sang tháng thứ 6 và tiếp tục dấu hiệu leo thang. Moscow nhiều lần chỉ trích việc phương Tây "bơm" vũ khí cho Kiev càng khiến chiến sự kéo dài và lan rộng. Ngoài viện trợ vũ khí, các nước phương Tây cũng bắt đầu hỗ trợ Ukraine huấn luyện quân sự.

Nga và Ukraine vẫn đổ lỗi cho nhau sau khi các cuộc đàm phán hòa bình bị đình trệ. Moscow nói rằng Ukraine không sẵn sàng nối lại đàm phán, trong khi các quan chức ở Kiev cáo buộc Nga mới là bên khiến đàm phán đóng băng.

Cuộc đàm phán trực tiếp gần đây nhất giữa Nga và Ukraine diễn ra tại Thổ Nhĩ Kỳ hôm 29/3. Tại vòng đàm phán này, Kiev đã đề xuất một thỏa thuận về các cam kết an ninh dành cho Ukraine, đổi lại Kiev sẽ chấp nhận trung lập. Tuy nhiên, giới chức Nga sau đó cáo buộc Ukraine rút lại các đề xuất ban đầu.

Tổng thống Zelensky tuyên bố, Tổng thống Putin là quan chức Nga duy nhất mà ông sẵn sàng gặp để thảo luận về cách thức chấm dứt xung đột. Tổng thống Putin cũng khẳng định Nga sẵn sàng đối thoại với Ukraine.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov hôm nay 8/8 tuyên bố, Tổng thống Putin và Tổng thống Zelensky chỉ có thể gặp nhau sau khi các nhà đàm phán của cả hai bên đã "làm xong phần việc của họ".

Nga tuyên bố chỉ chấm dứt chiến dịch quân sự khi Kiev đáp ứng các điều kiện mà Moscow đưa ra gồm cam kết trung lập vĩnh viễn, công nhận bán đảo Crimea thuộc Nga, công nhận độc lập cho vùng Donbass - nơi có hai vùng lãnh thổ ly khai Donetsk và Lugansk. Trong khi đó, giới chức Ukraine nhiều lần khẳng định không bao giờ nhượng bộ lãnh thổ. Trong bài phát biểu trực tuyến vào tối 7/8, Tổng thống Zelensky cho biết Ukraine vẫn giữ lập trường không nhượng bộ lãnh thổ cho Nga.

Người phát ngôn Điện Kremlin ngày 3/8 tuyên bố, Nga đã sẵn sàng cho một thỏa thuận hòa bình với Ukraine và Kiev có thể chấm dứt cuộc xung đột đang diễn ra bất cứ lúc nào bằng cách chấp nhận các điều kiện của Moscow. Tuy nhiên, Tổng thống Ukraine hoài nghi điều này, cho rằng nếu Nga thực sự muốn chấm dứt chiến tranh, họ sẽ không tập hợp quân dự bị ở miền Nam Ukraine ở thời điểm hiện tại.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/the-gioi/ukraine-neu-ly-do-khong-dam-phan-hoa-binh-voi-nga-20220814065101795.htm

  • Từ khóa