Tô thắm nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô

Thứ 2, 15.08.2022 | 08:43:21
908 lượt xem

Có mặt tại các Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội những ngày đầu tháng 8, điều chúng tôi ấn tượng là khắp các đơn vị, thao trường, bãi tập, đâu đâu cũng dễ dàng bắt gặp hình ảnh hăng say học tập, luyện rèn của cán bộ, chiến sĩ.

Những băng rôn, khẩu hiệu như những lời “hiệu triệu” thúc giục sự tích cực của mọi người đỏ thắm mọi nẻo đường của đơn vị.

Xung kích thực hiện khâu yếu, việc khó

Thượng úy Phạm Tuấn Hưng, Trợ lý công tác quần chúng, Ban Chính trị, Trung đoàn Bộ binh 692 hồ hởi: Tuổi trẻ Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội vừa hoàn thành toàn diện các tiêu chí của nhiệm kỳ 2017-2022, được các cấp đánh giá cao và sẵn sàng để bước sang nhiệm kỳ mới với nhiệt huyết, quyết tâm và một khí thế rất mới.

Tô thắm nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô
Lãnh đạo Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội động viên đoàn viên thanh niên huấn luyện chiến sĩ mới năm 2022.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đoàn viên thanh niên là lực lượng xung kích trong mọi nhiệm vụ. Do đó thời gian qua, Đảng ủy Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội, cấp ủy, chỉ huy các cấp thường xuyên quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, có nhiều chủ trương, biện pháp, linh hoạt để công tác Đảng (CTĐ) và phong trào thanh niên (PTTN) thực sự có nền nếp, đạt hiệu quả thiết thực.

Cụ thể, cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy, cơ quan chính trị các cấp quán triệt, tổ chức thực hiện nghiêm túc, vận dụng sáng tạo, đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước về CTĐ và PTTN, gắn với hoạt động thực tiễn ở đơn vị. Cơ quan Chính trị, Ban Chấp hành Đoàn các cấp thực hiện tốt chức năng tham mưu, đề xuất, giúp cấp ủy, chỉ huy lãnh đạo, chỉ đạo các tổ chức Đoàn hoạt động đúng chức năng, nhiệm vụ. Đội ngũ cán bộ đoàn các cấp luôn đề cao trách nhiệm, tích cực đổi mới, sáng tạo trong hoạt động; làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đoàn viên thanh niên...

Tính tới thời điểm này, 100% cán bộ, đoàn viên thanh niên ở các đầu mối đơn vị Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đều được học tập, quán triệt Nghị quyết 847 của Quân ủy Trung ương về phát huy phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, kiên quyết chống chủ nghĩa cá nhân trong tình hình mới. Mỗi cá nhân đều có bản cam kết, kế hoạch thực hiện nghị quyết.

Lan tỏa những mô hình, sáng kiến cải tiến kỹ thuật

Xác định “thao trường đổ mồ hôi, chiến trường bớt đổ máu” nên cùng với  làm tốt công tác quán triệt, giáo dục chính trị cho đoàn viên, thanh niên để mỗi cá nhân nâng cao nhận thức, lý tưởng cách mạng, Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội còn đặc biệt quan tâm tới công tác huấn luyện cho cán bộ chiến sĩ (cả về con người, thao trường, bãi tập...). Trên cơ sở đó, các phong trào hành động tuổi trẻ ở từng đầu mối luôn bám sát yêu cầu nhiệm vụ trung tâm của cơ quan, đơn vị; trọng tâm là xung kích thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, xây dựng nền nếp chính quy, rèn luyện kỷ luật, trực sẵn sàng chiến đấu.

Tô thắm nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô
Các đoàn viên thắp hương, dâng hoa tri ân các anh hùng liệt sĩ.

Các mô hình tiêu biểu có thể kể đến, đó là: Mô hình "Kíp xe thanh niên, đầu xe quyết thắng" của Tuổi trẻ Tiểu đoàn Thiết giáp 47; "Giờ học võ thứ 9" của tuổi trẻ Tiểu đoàn Đặc công 18; "Kíp trực phòng không kiểu mẫu" ở Trung đoàn Bộ binh 692...

Ngoài ra, hoạt động sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, nghiên cứu khoa học của tuổi trẻ Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội cũng được diễn ra sôi nổi, chất lượng sáng kiến, đề tài ngày càng được nâng cao. Tính trong 5 năm trở lại đây, tuổi trẻ Bộ tư lệnh Thủ đô Hà Nội đã có 220 mô hình, sáng kiến, cải tiến kỹ thuật áp dụng trong huấn luyện và công tác, được chỉ huy các cấp công nhận, khen thưởng.

Cũng trong 5 năm qua, có hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang Thủ đô có mặt ở khắp các vùng quê còn khó khăn của thành phố, thực hiện công tác vận động quần chúng, giúp đỡ nhân dân xóa những ngôi nhà xuống cấp, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, làm đường liên thôn; ngoài ra còn xung kích đi đầu trong phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn, phòng chống cháy nổ; có nhiều phần việc ý nghĩa tri ân các anh hùng liệt sĩ, các gia đình chính sách nhân Kỷ niệm ngày Thương binh-Liệt sĩ...

Từ những hoạt động thực tiễn trong học tập chính trị, trong huấn luyện, sáng kiến cải tiến kỹ thuật và dân vận... nhiều tập thể và cá nhân đã khẳng định được vai trò của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Từ 2017-2022, đã có 75 tổ chức Đoàn, 136 đồng chí cán bộ Đoàn được Bộ Quốc phòng, Trung ương Đoàn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Thành đoàn Hà Nội tặng Cờ và Bằng khen; 2 đồng chí được tuyên dương Gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quân, 3 đồng chí được tuyên dương Gương mặt trẻ triển vọng toàn quân; 1 đồng chí đạt Bí thư Chi đoàn tiêu biểu toàn quốc, 7 đồng chí đạt Bí thư đoàn giỏi Thủ đô, 12 đồng chí được bình chọn Đảng viên trẻ Thủ đô xuất sắc tiêu biểu; 19 đồng chí đạt danh hiệu sĩ quan trẻ tiêu biểu... Kết quả đó một lần nữa tô thắm thêm truyền thống “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, thể hiện nét đẹp người chiến sĩ Thủ đô trong lòng nhân dân.


Theo qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/to-tham-net-dep-nguoi-chien-si-thu-do-702720

  • Từ khóa