Hội Châm cứu tỉnh: Góp phần tích cực trong chăm sóc sức khỏe Nhân dân

Thứ 2, 15.08.2022 | 14:31:24
895 lượt xem

Thời gian qua, cán bộ, hội viên của Hội Châm cứu tỉnh luôn nỗ lực làm tốt công tác khám, điều trị cho bệnh nhân bằng phương pháp châm cứu theo y học cổ truyền (YHCT). Qua đó, góp phần cùng ngành y tế bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe Nhân dân.

Châm cứu là phương pháp dùng những chiếc kim bằng kim loại mỏng, rắn, xuyên qua da để đưa vào các huyệt đạo trên cơ thể. Theo YHCT, trong cơ thể mỗi người, âm và dương phải cân bằng nhau thì mới khỏe mạnh, khi âm dương mất cân bằng sẽ sinh ra bệnh tật. Bởi vậy, điều trị bằng châm cứu là nhằm điều hòa lại cân bằng âm dương.

Hội viên Hội Châm cứu tỉnh, châm cứu cho người bệnh tại Trung tâm Thừa kế, Ứng dụng đông y phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn

Được biết, Hội Châm cứu tỉnh thành lập từ năm 1995. Trải qua hơn 25 năm thành lập, dù còn gặp rất nhiều khó khăn (đến nay hội vẫn chưa có trụ sở riêng và kinh phí hoạt động) nhưng với phương châm “lương y như từ mẫu” nên toàn thể hội viên đều hết lòng với nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe người dân.

Ông Trần Văn Tuyến, Chủ tịch Hội Châm cứu tỉnh cho biết: Xác định xây dựng tổ chức hội là nhiệm vụ quan trọng nên thời gian qua, Hội Châm cứu tỉnh luôn chú trọng tuyên truyền, vận động các y sỹ, bác sỹ… tham gia tổ chức hội. Đến nay, hội có hơn 200 hội viên (tăng gần 100 hội viên so với năm 2017). Đa số hội viên là những bác sĩ, y sỹ có trình độ chuyên môn, tâm huyết với nghề khám chữa bệnh bằng YHCT. Trong đó, nhiều y, bác sĩ, lương y có kinh nghiệm điều trị bằng châm cứu và vật lý trị liệu.

Đáng chú ý, hội còn chú trọng tuyên truyền hội viên quan tâm tìm tòi, nâng cao chất lượng phương pháp châm cứu. Từ chỗ chỉ có hào châm (sử dụng kim nhỏ), điện châm (dùng dòng điện tác động lên kim), thủy châm (tiêm vào huyệt) nay hội đã mở rộng thêm các phương pháp mới như: mãng châm (dùng kim to), tân châm (châm mới), nhĩ châm (châm vào tai), nhu châm (cấy chỉ tự tiêu), từ châm (dùng từ trường tác động lên huyệt), laser châm (sử dụng ánh sáng chiếu vào huyệt)…

  Cùng với đó, hội còn phối hợp đưa hội viên đi tham quan, học tập kinh nghiệm ở các địa phương khác. Chỉ tính riêng từ năm 2021 đến nay, hội đã đưa hơn 50 lượt hội viên tham quan thực tế tại các tỉnh, thành như: Hà Nội, Hải Phòng… để học tập kinh nghiệm châm cứu, các bài thuốc đông y… Sau thực tế, hầu hết các cá nhân đều học hỏi được nhiều kinh nghiệm hay và áp dụng tại địa phương. Hằng năm, hội còn phối hợp tổ chức 1 – 2 lớp tập huấn cho toàn thể hội viên tham gia nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ, hội viên. Ông Hoàng Văn Bào, hội viên Hội Châm cứu tỉnh cho biết: Tôi tham gia Hội Châm cứu tỉnh đã hơn 20 năm. Nhờ tham gia hội nên chúng tôi thường xuyên được tập huấn các kiến thức chuyên môn về châm cứu. Từ đó, nâng cao kiến thức cho bản thân và áp dụng vào thực tế chăm sóc sức khỏe người bệnh.

Với những cố gắng trong phát triển hội viên, nâng cao y đức và tay nghề chữa trị, những năm qua, Hội Châm cứu tỉnh đã thu hút nhiều lượt bệnh nhân ở trong và ngoài tỉnh đến điều trị. Giai đoạn 2017 – 2022, Hội Châm cứu tỉnh đã khám và điều trị cho trên 228.000 lượt người bệnh với tỷ lệ bệnh nhân điều trị bằng phương pháp châm cứu khỏi bệnh đạt trên 70%. Người bệnh thường đến điều trị các nhóm bệnh về cơ, xương khớp, thần kinh, tai biến mạch máu não và các nhóm bệnh mãn tính…

Những ngày đầu tháng 8/2021, ông Bạch Hồng Tiến, khối 2, phường Vĩnh Trại, thành phố Lạng Sơn bị thoát vị đĩa đệm nên đã đến Trung tâm Thừa kế, Ứng dụng đông y tỉnh (phường Đông Kinh, thành phố Lạng Sơn) để điều trị bằng phương pháp điện châm. Ông Tiến cho biết: Tôi bị thoát vị đĩa đệm do lao động nặng sai tư thế cách đây khoảng một tuần. Được mọi người giới thiệu nên tôi đã tìm đến đây để châm cứu. Đến nay, sau 3 buổi châm cứu, tôi thấy lưng đỡ đau nhức hơn và có thể đi lại bình thường, không còn bị đau buốt lan xuống chân như trước nữa.

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Hội Châm cứu tỉnh sẽ tiếp tục củng cố việc xây dựng tổ chức hội vững mạnh từ tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, tiếp tục chú trọng bồi dưỡng chuyên môn, kỹ thuật cho hội viên và vận động các hội viên tăng cường nghiên cứu các đề tài mới về châm cứu nhằm đáp ứng tốt hơn nữa nhu cầu chăm sóc sức khỏe của Nhân dân.


Theo baolangson.vn

https://baolangson.vn/xa-hoi/520223-hoi-cham-cuu-tinh-gop-phan-tich-cuc-trong-cham-soc-suc-khoe-nhan-dan.html

  • Từ khóa