Đảng bộ xã Gia Cát học Bác gần dân, sát dân

Thứ 3, 16.08.2022 | 14:42:39
635 lượt xem

Thời gian qua, Đảng bộ xã Gia Cát, huyện Cao Lộc đã tích cực thực hiện Cuộc vận động Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong đó chú trọng việc nêu gương, gần gũi với Nhân dân, sâu sát với cơ sở. Qua đó, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn xã.

Có mặt tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của xã Gia Cát vào đầu tháng 8/2022, chúng tôi cảm nhận được sự nhiệt tình của cán bộ, đảng viên, công chức xã trong tiếp công dân, hướng dẫn người dân giải quyết các thủ tục hành chính. Chị Lý Thị Nghệ, thôn Sơn Hồng, xã Gia Cát cho biết: Tôi đến xã làm thủ tục đăng ký kết hôn, được cán bộ xã hướng dẫn nhiệt tình, chỉ bảo tỉ mỉ, cung cấp sẵn mẫu để tôi viết tờ khai thông tin. Nhờ đó, tôi được giải quyết nhanh chóng, không phải chờ đợi lâu, gần 1 tiếng tôi đã được trả kết quả.

Lãnh đạo, công chức xã Gia Cát tiếp công dân

Anh Lý Văn Tới, công chức tư pháp – hộ tịch, đảng viên Đảng bộ xã Gia Cát cho biết: Công việc của tôi chủ yếu liên quan đến sự kiện hộ tịch của người dân, từ khai sinh, đăng ký kết hôn, chứng thực đến khai tử… Trung bình một ngày tôi tiếp từ 10 đến 15 công dân. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, tôi đã học Bác phong cách gần gũi với Nhân dân, luôn nhiệt tình hướng dẫn người dân chuẩn bị hồ sơ, giấy tờ đầy đủ để người dân không phải đi lại nhiều lần, đồng thời cố gắng trả kết quả cho người dân đúng và trước hẹn.

Hiện nay, Đảng bộ xã Gia Cát có 15 chi bộ, gần 250 đảng viên. Ông Đặng Đức Sơn, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Gia Cát cho biết: Lúc sinh thời dù bận “trăm công nghìn việc” nhưng Bác luôn sắp xếp dành thời gian tiếp Nhân dân, đi thăm Nhân dân các địa phương, học theo Người, cán bộ cơ sở chúng tôi lại càng phải gần gũi với Nhân dân. Nhận thấy ý nghĩa thiết thực của việc học Bác phong cách gần dân, chúng tôi đã chỉ đạo cán bộ, công chức xã, đảng viên nghiêm túc thực hiện. Mỗi cá nhân tùy theo vị trí công việc mà triển khai phù hợp, với phương châm “làm hết việc, không làm hết giờ”, đảm bảo các quyền lợi hợp pháp và chính đáng của công dân. Bản thân tôi không chỉ tiếp công dân theo lịch quy định hằng tuần, mà đột xuất khi người dân có nhu cầu chúng tôi sẵn sàng hướng dẫn, giải đáp thắc mắc. Không kể ngày làm việc, trong hay ngoài giờ hành chính nếu tại thôn phát sinh các vụ việc lớn, phức tạp cán bộ xã sẽ trực tiếp xuống thôn để giải quyết, tuyên truyền.

Để học Bác, Đảng bộ xã chú trọng việc nêu gương, chỉ đạo cán bộ, đảng viên cùng tham gia với Nhân dân trong mọi hoạt động, phong trào. Đơn cử như từ cuối năm 2020 đến nay, để tạo thuận lợi trong triển khai dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 4B đoạn qua địa bàn xã, đảng viên đã tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân về ý nghĩa của dự án, đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng. Với 500 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó có hơn 40 hộ có đảng viên đã đi đầu bàn giao mặt bằng để các hộ khác noi theo. Đến nay, toàn xã đã bàn giao khoảng 38/45,7 ha.

Ông Hoàng Văn Quê, Bí thư, trưởng thôn Bắc Đông II, xã Gia Cát cho biết: Hiện chi bộ có 25 đảng viên. Trong các cuộc sinh hoạt thường kỳ chúng tôi lồng ghép các nội dung về học và làm theo gương Bác. Trong đó, đảng viên luôn đi đầu đóng góp các loại quỹ, ủng hộ các phong trào, tham gia các hoạt động của thôn, xã. Mỗi đảng viên luôn phát huy vai trò nếu gương, cầu nối, gần gũi nắm bắt tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, đồng thời, tuyên truyền các chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước đến quần chúng Nhân dân. Qua đó, các phong trào, hoạt động của thôn luôn tạo được sự đoàn kết, đồng thuận cao. Đơn cử từ năm 2021 đến nay, toàn thôn đóng góp được trên 70 triệu đồng, hiến hơn 80m2 đất xây dựng khu dân cư kiểu mẫu, nông thôn mới nâng cao. Đến nay, thôn đã cơ bản đạt các tiêu chí khu dân cư kiểu mẫu.

Thực tế trên cho thấy, nhờ học và làm theo Bác nói chung và học phong cách gần dân, sát dân nói riêng đã mang lại chuyển biến tích cực về nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên, góp phần hoàn thành các nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội trên địa bàn xã. Từ năm 2021 đến nay, tỷ lệ giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính đúng hạn của xã đạt 100%; tình hình an ninh trật tự ổn định, không có đơn khiếu kiện vượt cấp…

Ghi nhận thành tích đạt được trong học và làm theo Bác, năm 2019, Đảng bộ xã được nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì đã có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đến nay, đơn vị tiếp tục được Huyện ủy Cao Lộc lựa chọn đề xuất nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.


Dương Duyên/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/520368-dang-bo-xa-gia-cat-hoc-bac-gan-dan-sat-dan.html

  • Từ khóa