Mỹ không nới lỏng trừng phạt Iran

Thứ 4, 17.08.2022 | 08:44:23
459 lượt xem

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price ngày 15/8 cho biết, Mỹ không có kế hoạch nới lỏng việc thực thi các lệnh trừng phạt đối với Iran, trong đó có các biện pháp nhằm vào Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC). Washington khẳng định, nếu muốn các lệnh trừng phạt IRGC được dỡ bỏ, Tehran cần thay đổi hành động.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tuyên bố của Mỹ được đưa ra trong bối cảnh vòng đàm phán thứ 8 về thỏa thuận hạt nhân Iran mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) vừa diễn ra tại Vienna (Áo). Tại đây, Liên minh châu Âu (EU) đã đưa ra dự thảo văn bản cuối cùng và đang chờ quyết định của các bên tham gia. Washington cho biết sẵn sàng nhanh chóng đạt được thỏa thuận nhằm khôi phục JCPOA trên cơ sở các đề xuất mới của EU, tuy nhiên Iran phải từ bỏ những yêu cầu mà Mỹ cho là “không thể chấp nhận”.

Một quan chức EU cho biết, Iran đã đưa ra câu trả lời đối với các đề xuất mới của EU liên quan việc khôi phục JCPOA, nhưng không nêu chi tiết. Trước đó, Bộ trưởng Ngoại giao Iran đã kêu gọi Mỹ thể hiện sự linh hoạt để giải quyết ba vấn đề còn lại. Quan chức này nhấn mạnh, Iran có “lằn ranh đỏ” cần được tôn trọng và cũng chuẩn bị “kế hoạch B” nếu đàm phán thất bại.

Ủy ban Chính sách đối ngoại và an ninh quốc gia của Quốc hội Iran cho rằng, các cuộc đàm phán về khôi phục thỏa thuận hạt nhân phải dẫn đến loại bỏ các biện pháp trừng phạt của Mỹ và bảo đảm lợi ích kinh tế của Iran. Chính phủ Iran có trách nhiệm phải báo cáo Quốc hội liên quan việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt. Quốc hội sẽ xem xét dự thảo nội dung được thảo luận trong các vòng đàm phán.


Theo nhandan.vn

https://nhandan.vn/my-khong-noi-long-trung-phat-iran-post710797.html

  • Từ khóa