5 kiểu người dễ mắc ung thư gan, cần đặc biệt lưu tâm

Thứ 5, 18.08.2022 | 08:25:46
489 lượt xem

Ung thư gan nguyên phát là bệnh lý ác tính của gan xảy ra khi tế bào bình thường của gan trở nên bất thường về hình thái và chức năng.

Các tế bào ung thư phát triển gây ảnh hưởng đến mô bình thường liền kề và có thể lây lan sang các vùng khác của gan cũng như các cơ quan bên ngoài gan.

Các đối tượng nên đi tầm soát ung thư gan

5 kiểu người dễ mắc ung thư gan, cần đặc biệt lưu tâm - 1

Căn bệnh ung thư gan có thể xảy ra với bất cứ ai. Một số đối tượng dưới đây nên đặc biệt lưu tâm, bởi tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn so với người bình thường:

- Những người có tiền sử người thân trong gia đình bị mắc bệnh ung thư gan: Nếu người thân trong nhà từng bị mắc bệnh ung thư gan thì khả năng bị ung thư gan của bạn khá cao. Vì thế để đảm bảo sức khỏe của mình, hãy chủ động tầm soát ung thư gan định kì để có thể phát hiện bệnh kịp thời (nếu có).

- Người thường xuyên uống rượu bia cũng có nguy cơ cao bị ung thư gan: Uống rượu kéo dài dẫn tới xơ gan là nguyên nhân thường gặp nhất của ung thư gan trên toàn thế giới. 

- Người ăn phải các loại thực phẩm đã quá hạn sử dụng, bị hư hỏng có chứa độc tố aflatoxin: Thực phẩm dự trữ trong môi trường nóng và ẩm dễ sinh ra một loại nấm gọi là Aspergillus flavus, loại nấm này sinh ra Aflatoxin, là chất được biết gây ung thư mạnh trên thực nghiệm. 

- Người bị viêm gan B mạn tính hoặc viêm gan C mạn tính.

- Những người bị xơ gan và viêm gan do mọi nguyên nhân gây ra.

Ngoài việc quan sát các triệu chứng khác nhau của cơ thể, định kì tầm soát ung thư gan, cần chủ động ngăn ngừa căn bệnh này bằng cách thay đổi thói quen sinh hoạt, bồi dưỡng cơ thể bằng thực phẩm có lợi,…

Các biện pháp phòng ngừa bệnh ung thư gan

5 kiểu người dễ mắc ung thư gan, cần đặc biệt lưu tâm - 2

Để phòng chống ung thư gan, mọi người cần thực hiện một số biện pháp sau:

- Khám sức khỏe định kỳ thường xuyên mỗi 6 tháng/lần bằng siêu âm, xét nghiệm máu,… để phát hiện sớm các tổn thương gan, đặc biệt ở những bệnh nhân có yếu tố nguy cơ cao của ung thư gan: viêm gan virus B, C, xơ gan,…

- Tiêm phòng đầy đủ vaccine phòng viêm gan B.

- Hạn chế hoặc bỏ bia, rượu, thuốc lá, đặc biệt đối với những bệnh nhân có xơ gan, viêm gan virus.

- Không dùng thuốc bừa bãi, đặc biệt thuốc chưa rõ nguồn gốc mà không tham khảo ý kiến bác sĩ. Hầu hết các thuốc đều chuyển hóa qua gan, việc lạm dụng thuốc có thể gây suy giảm chức năng gan nhất là những bệnh nhân đã có bệnh gan mạn tính và đây là nguy cơ cao cho ung thư gan.

- Tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại dễ làm tổn thương gan.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/suc-khoe/5-kieu-nguoi-de-mac-ung-thu-gan-can-dac-biet-luu-tam-20220815074021043.htm

  • Từ khóa