Bổ sung cháy rừng do tự nhiên là thiên tai đặc thù

Thứ 6, 29.05.2020 | 14:50:45
554 lượt xem

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp như hiện nay, Việt Nam là 1 trong 5 quốc gia dễ bị ảnh hưởng của thiên tai nhất trên thế giới.

Thảo luận trực tuyến về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều trong chiều nay, các đại biểu tập trung góp ý về nguồn nhân lực và Quỹ về phòng chống thiên tai; bổ sung thêm cháy rừng do tự nhiên là một loại hình thiên tai đặc thù.

bo sung chay rung do tu nhien la thien tai dac thu hinh 1
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường giải trình, tiếp thu ý kiến trước Quốc hội.

Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều gồm 3 điều, nội dung sửa đổi, bổ sung chủ yếu tập trung vào nguồn nhân lực cho phòng, chống thiên tai; nguồn tài chính cho phòng, chống thiên tai; bổ sung một số loại hình thiên tai; điều tra cơ bản trong phòng, chống thiên tai; kế hoạch phòng, chống thiên tai; việc hình thành Quỹ Phòng, chống thiên tai và quy định quản lý thu chi của Quỹ; thẩm quyền vận động quyên góp, hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai; quy định với cấp phép nạo vét luồng lạch đối với đê từ cấp III trở lên và việc sử dụng bãi nổi, cù lao.

Bổ sung thêm cháy rừng do tự nhiên là thiên tai

Cơ quan soạn thảo và thẩm tra dự án Luật đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép bổ sung cháy rừng do tự nhiên là một loại hình thiên tai đặc thù. Trong văn bản dưới luật, ở nội dung về cấp độ rủi ro thiên tai, Chính phủ sẽ quy định rõ cháy rừng ở cấp độ nào sẽ thuộc phạm vi điều chỉnh của Luật Phòng, chống thiên tai.

bo sung chay rung do tu nhien la thien tai dac thu hinh 2
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Phan Xuân Dũng. Ảnh TTXVN.

Đại diện cho cơ quan thẩm tra, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội nhận định, đối với cháy rừng thì có cả nguyên nhân do thiên tai và nhân tai. Việc phòng, chống cháy rừng đã được quy định trong pháp luật chuyên ngành về lâm nghiệp, về phòng cháy và chữa cháy. Tuy nhiên, do tác động bất lợi của thời tiết nắng nóng, hạn hán kéo dài nên nguy cơ cháy rừng ở nhiều tỉnh/thành phố của nước ta luôn ở mức độ cao (cấp IV - nguy hiểm, cấp V - đặc biệt nguy hiểm), xảy ra trên diện rộng.

Thực tế, các vụ cháy rừng lớn đều có nguyên nhân từ nắng nóng kéo dài và có tính chất nghiêm trọng. Việc khống chế các vụ cháy này đã vượt quá khả năng của lực lượng chức năng kiểm lâm, cảnh sát Phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn; phải sử dụng bộ máy của Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn để ứng phó.

Trong điều kiện thời tiết cực đoan như hiện nay, nắng nóng kéo dài, hạn hán có chiều hướng gia tăng thì nguy cơ cháy rừng càng cao; đe dọa đến tính mạng, tài sản hơn 9 -10 triệu người dân sinh sống ở trong rừng, ven rừng và gây ra nhiều hệ lụy khác. Do vậy, cháy rừng ở cấp độ nghiêm trọng cần được xác định là một dạng thiên tai đặc thù để chủ động phòng chống, kiểm soát, huy động nguồn lực, tăng cường công tác chỉ đạo.

Quy định như vậy cũng sẽ khắc phục được hạn chế của Luật Lâm nghiệp, Luật Phòng cháy và chữa cháy khi cháy rừng ở quy mô lớn, do tác động bất lợi của tự nhiên, vượt quá khả năng khống chế của lực lượng chuyên ngành, phải huy động hỗ trợ của Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn.

Cần thiết thành lập Quỹ Phòng, chống thiên tai ở Trung ương

Luật Phòng, chống thiên tai hiện hành chỉ quy định về Quỹ Phòng, chống thiên tai ở cấp tỉnh là quỹ ngoài ngân sách nhà nước, hoạt động phi lợi nhuận, mang tính nhân đạo xã hội để hỗ trợ hoạt động phòng, chống thiên tai ở địa phương và chưa quy định về Quỹ Phòng, chống thiên tai ở Trung ương.

bo sung chay rung do tu nhien la thien tai dac thu hinh 3
Quốc hội thảo luận về Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều.

Thực tiễn phòng, chống thiên tai cho thấy, ở tại các địa phương mà thiên tai xảy ra nhiều thì nhu cầu sử dụng Quỹ này lớn nhưng nguồn thu của Quỹ lại thấp, ngược lại một số địa phương ít có thiên tai thì lại có kết dư Quỹ lớn. Do vậy, cần có cơ chế điều tiết giữa các Quỹ ở cấp tỉnh. Việt Nam hiện tham gia nhiều hiệp định, thỏa thuận quốc tế về phòng, chống thiên tai và được quốc tế đánh giá cao trong phòng, chống thiên tai, nhưng pháp luật hiện hành còn thiếu cơ chế tiếp nhận.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, dự thảo Luật trình Quốc hội đã quy định rõ về nguồn tài chính của Quỹ Phòng, chống thiên tai ở Trung ương; nguyên tắc hoạt động của Quỹ để bảo đảm tính minh bạch và tránh chồng chéo.

Đồng tình cao với nhận định, trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp như hiện nay, việc thống nhất và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đối với toàn cầu nói chung, đối với từng người dân Việt Nam nói riêng.

Đại biểu Trương Thị Yến Linh, đoàn Cà Mau nêu ý kiến, cần bổ sung thêm hiện tượng cháy rừng do tự kiện và sương mù vào Luật. Còn đối với Luật Phòng chống thiên tai hiện hành, đại biểu Linh cho rằng, một số loại hình thiên tai chưa được quy định trong Luật đã gây khó khăn trong công tác phòng chống thiên tai ở một số địa phương trong thời gian qua.

“Tôi thống nhất với Ban soạn thảo về việc sửa đổi bổ sung hiện tượng tự nhiên bất thường như: cháy rừng do tự nhiên và sương mù để giải thích từ thiên tai cho đầy đủ và phù hợp với tình hình thiên tai của nước ta trong thời gian qua” đại biểu Trương Thị Yến Linh đề xuất.

Một số ý kiến cho rằng, việc thành lập Quỹ phòng chống thiên tai ở Trung ương là cần thiết để tiếp nhận, sử dụng hiệu quả nguồn hỗ trợ của quốc tế. Liên quan đến nội dung ngân sách nhà nước bảo đảm cho hoạt động phòng, chống thiên tai nhiều ý kiến đề nghị cần ghi được khoản riêng trong dự thảo luật.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng, thành phố Hải Phòng nêu thực tế về kinh phí cho công tác Phòng chống thiên tai đang gặp nhiều khó khăn. Hiện nay, kinh phí cho phòng chống thiên tai đang được ghi chung vào mục chi khác dẫn đến khó bố trí hoặc không được ưu tiên bố trí và không đáp ứng được yêu cầu, không được thể hiện chi tiết nên có thể gây nhầm lẫn trong quá trình thực hiện.

“Trong thực tế việc kiến nghị để bổ sung điều chỉnh văn bản dưới Luật cũng có khó khăn và kéo dài, tôi kiến nghị Quốc hội xem xét sửa Điều 26 của Luật ngân sách, hoặc Ủy ban Thường vụ Quốc hội có ý kiến với Chính phủ để rà soát, chỉ đạo các ngành liên quan hơn và sớm tham mưu để quy định bổ sung một số hạng mục chi đặc thù trong mục ngân sách chi của các địa phương đáp ứng kịp thời yêu cầu của thực tiễn”, ông Tùng phân tích.

Góp ý về Luật Đề điều, đại biểu Hoàng Đức Thắng, đoàn Quảng Trị cho rằng, thực tiễn hiện nay, các công trình kè chống sạt lở đã được đầu tư xây dựng tại rất nhiều khu vực ở bờ sông, bờ biển ở nhiều địa phương trên cả nước. Tuy nhiên việc quản lý đối với công trình này chưa được quy định cụ thể trong các văn bản quy phạm pháp luật dẫn đến những khó khăn lúng túng và vướng mắc trong tổ chức thực hiện, nhất là những quy định về phạm vi bảo vệ kè và các hoạt động liên quan đến kè phải được cấp phép nhưng chưa có cơ sở pháp lý để thực hiện.

“Đề nghị Ban soạn thảo xem xét bổ sung nội dung liên quan đến kè chống sạt lở bờ sông, bờ biển vào Dự thảo Luật”, ông Thắng nói.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường cho biết, tại 63 tỉnh, thành đều có quỹ phòng, chống thiên tai của địa phương. Nguồn quỹ trung ương là nơi tiếp nhận nguồn tài trợ, viện trợ khẩn cấp của quốc tế trong trường hợp nước ta xảy ra thiên tai. Do vậy, thiết kế quỹ trung ương không trùng lặp với cấp tỉnh, việc sử dụng quỹ nhanh nhất, hiệu quả nhất, bên cạnh việc thành lập bộ phận chuyên trách nhưng không hình thành bộ máy mới.

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp như hiện nay, việc thống nhất và thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng, chống thiên tai và Luật Đê điều thể hiện trách nhiệm của Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ Việt Nam đối với toàn cầu nói chung, đối với từng người dân Việt Nam nói riêng.

Về 21 ý kiến của các đại biểu thảo luận, chất vấn chiều 28/5, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường hứa  xem xét, tiếp thu và có điều chỉnh Luật cho phù hợp hơn với thực tiễn./.


Phi Long/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/bo-sung-chay-rung-do-tu-nhien-la-thien-tai-dac-thu-1053626.vov

  • Từ khóa