Thủ tướng yêu cầu “nói đi đôi với làm” để đạt cao nhất mục tiêu đề ra

Thứ 4, 03.06.2020 | 08:19:08
568 lượt xem

"Việt Nam có cơ hội phục hồi hơn các nước khác khi kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực hơn nữa..."

Chiều 2/6, kết luận phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 5, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, Việt Nam có cơ hội phục hồi kinh tế xã hội hơn các nước khác khi kiểm soát tốt dịch bệnh. Tuy nhiên, các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa để đạt kết quả cao nhất các mục tiêu kinh tế - xã hội đã đề ra trong năm nay.

thu tuong yeu cau
Thủ tướng phát biểu chỉ đạo tại phiên họp thường kỳ của Chính phủ

Tại phiên họp này, Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành có những giải pháp mạnh mẽ về những vấn đề nóng là phòng, chống xâm hại trẻ em và vấn đề giá thịt lợn vẫn tiếp tục tăng cao.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vui mừng cho biết 48 ngày qua nước ta không có ca lây nhiễm Covid-19 trong cộng đồng. Phần lớn các ca nhiễm đã được chữa khỏi và ra viện. Trong bối cảnh đó, Chính phủ đã chỉ đạo thực hiện quyết liệt mục tiêu kép, nhờ đó mà các hoạt động sản xuất, du lịch dần sôi động trở lại. 22 triệu học sinh cũng đã quay trở lại trường học. Các gói an sinh xã hội và hỗ trợ khác được triển khai.

Nhấn mạnh chủ trương của Chính phủ là phát huy các thế mạnh, thúc đẩy các trụ cột, các đầu tàu tăng trưởng, lan tỏa các vùng kinh tế trọng điểm, kinh tế động lực, các thành phố lớn để tiếp tục dẫn dắt, làm gương, Thủ tướng yêu cầu các tỉnh, ngành đều phải phấn đạt cao nhất các chỉ tiêu đề ra.

Theo đó, Thủ tướng bày tỏ ấn tượng với việc hầu hết các địa phương mà Thủ tướng vừa làm việc đều quyết tâm hoàn thành các mục tiêu kinh tế xã hội đã đề ra từ đầu năm như Hà Nội, Hưng Yên, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Hải Phòng, Đồng Nai, Tây Ninh, Bình Dương, Bình Phước, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa-Vũng Tàu… Thủ tướng cho rằng, đây là những tấm gương cần biểu dương.  

Trong tháng 5, Chính phủ đã ban hành nhiều chính sách, nghị quyết để tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển, kể cả đối thoại với các doanh nghiệp, trong đó ban hành Nghị định 84 về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

"Một điều rất khái quát đó là các chỉ tiêu của tháng 5 tốt hơn tháng 4. Tháng 5 cũng là tháng mà hình ảnh của Việt Nam trên quốc tế tăng lên. Chúng ta đã chỉ đạo với tinh thần kiên quyết không lùi bước trước thách thức, đổi mới sáng tạo trong điều hành, khắc phục đứt gãy của các chuỗi cung ứng, chủ động thu hút đầu tư phát triển kể cả trong nước và quốc tế. Chúng ta xác định đây cũng là cơ hội rất quan trọng để nước ta vươn lên trong bối cảnh thế giới có nhiều khó khăn thách thức. Chúng ta đã tận dụng thời cơ vàng từ việc kiểm soát dịch bệnh, cho nên không khí lan tỏa trong làm ăn đã được tháo gỡ vươn lên. Các cân đối lớn của nền kinh tế tốt hơn. Lạm phát giảm, đời sống người dân được đảm bảo. Những địa phương khó khăn thực sự đều được hỗ trợ lương thực kịp thời", Thủ tướng nhận xét.

Thủ tướng cũng nêu một số kết quả cụ thể về kinh tế xã hội tháng 5, như sản xuất nông nghiệp được mùa, được giá; hoạt động sản xuất công nghiệp phục hồi tốt hơn; Chỉ số Nhà quản trị mua hàng của Việt Nam trong tháng 5 tăng 10 điểm, một trong những mức tăng cao nhất trong khu vực ASEAN; giải ngân vốn đầu tư công tăng 17% là tín hiệu tích cực…

Nhờ những kết quả chống dịch và phục hồi kinh tế, hình ảnh và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế ngày càng nâng cao. Đầu tháng 5, tờ The Economics công bố xếp hạng Việt Nam đứng thứ 12/66 nền kinh tế mới nổi về sức khỏe tài chính. Gần đây S&P của Mỹ duy trì xếp hạng tín nhiệm quốc gia Việt Nam ở mức BB và ổn định.

Thủ tướng đánh giá cao báo chí truyền thông thời gian qua đã đưa nhiều dòng chủ lưu quan trọng, như kỷ niệm 130 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, 45 năm Ngày giải phóng miền Nam, truyền thông mạnh mẽ về phòng chống Covid-19, …., góp phần động viên, cổ vũ, hướng dẫn dư luận.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng nêu lên những thách thức, trong đó thách thức bên ngoài vẫn là đại dịch Covid-19, căng thẳng thương mại, công nghệ giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng. Trong khi đó, tăng trưởng của nước ta chưa đạt yêu cầu; công nghiệp giảm do chuỗi cung ứng gặp trở lại; tuy xuất siêu gần 2 tỷ USD nhưng nhiều nhóm hàng sụt giảm mạnh do đứt gãy chuỗi cung ứng toàn cầu; bội chi ngân sách nhà nước gia tăng và dự báo năm nay khoảng 5% GDP, dù đây là điều bình thường trong bối cảnh hiện nay; nhiều doanh nghiệp vẫn khó khăn, công nhân thất nghiệp, mất việc làm còn nhiều…

thu tuong yeu cau
Thủ tướng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương phải nỗ lực, quyết tâm cao hơn nữa...

Nêu lên các thách thức đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo: "Thứ nhất là đề cao kiểm soát dịch bệnh, dù đã đẩy lùi và kiểm soát được nhưng không chủ quan, nhất là các thành phố lớn, các khu dân cư tập trung. Do kiểm soát dịch bệnh nên cơ hội đối với Việt Nam tốt hơn các nước. Phương châm đặt ra là không lùi bước trong khó khăn. Mọi cấp, ngành phải có giải pháp, một tinh thần kiên quyết, có giải pháp cụ thể để đưa nền kinh tế vượt lên, đạt mục tiêu cao nhất của năm 2020. Cho nên tiếp tục phấn đấu đạt mục tiêu kép: chống dịch thành công và khôi phục kinh tế xã hội phải quyết liệt hơn theo tinh thần đạt mục tiêu cao nhất, kiên định mục tiêu ổn định vĩ mô".

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh việc phê duyệt, quyết liệt triển khai các gói hỗ trợ mà Chính phủ đang tập trung chỉ đạo, gồm: gói chính sách tiền tệ; gói hỗ trợ về tài khóa; gói hỗ trợ an sinh xã hội cho 20 triệu người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị, địa phương phải có chương trình hành động thực hiện tốt Nghị quyết 84 của Chính phủ vừa ban hành để tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa. Các bộ, ngành phải “lời nói đi đôi với việc làm”, thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các dự án giao thông, sân bay, bến cảng… Cùng với đó là tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng cá nhân, kích cầu du lịch và tiêu dùng nội địa; thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội phục vụ công nhân, người nghèo.

Đối với vấn đề xã hội quan tâm và Quốc hội thực hiện giám sát tối cao là phòng, chống xâm hại trẻ em, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu: "Cần tiếp tục đưa ra biện pháp mạnh mẽ hơn về chống xâm hại trẻ em, giải pháp bảo vệ quyền trẻ em. Tại báo cáo giám sát tối đã trình bày (tại kỳ họp Quốc hội đang diễn ra), thì vẫn có 8.000 vi phạm quyền trẻ em. Do đó yêu cầu các địa phương, các tổ chức đoàn thể xã hội như hội phụ nữ, đoàn thanh niên, … cần phát huy vai trò trách nhiệm, đóng góp cùng các cấp chính quyền, chủ động giám sát, đặc biệt với các đối tượng có nguy cơ cao. Các trường học, các cơ sở giáo dục đào tạo trẻ em, các cơ sở vui chơi giải trí toàn quốc cần đánh giá lại rủi ro, đe dọa an ninh, tính mạng của trẻ em. Xử lý nghiêm để giáo dục răn đe. Kết hợp giữa gia đình và nhà trường, xã hội chung tay góp sức trong việc này, không để các sự cố đáng tiếc đối với trẻ em".

Còn về vấn đề giá thịt lợn mà Thủ tướng cho rằng rất “nóng ruột”, Thủ tướng yêu cầu Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần trình bày một số biện pháp, những yếu tố cấu thành giá thịt lợn, trong đó có chi phí thức ăn chăn nuôi, giống, tái đàn, đặc biệt là khâu trung gian.

"Chúng ta chỉ tính đầu ra mà không tính khâu đầu vào là duy ý chí và khó thành công. Quan điểm của Thủ tướng là giải quyết căn cơ, bài bản giá thịt lợn cao nhưng cũng tránh những thời điểm giá lợn rớt giá nghiêm trọng, làm tổn hại đến lợi ích người nuôi, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển bền vững của ngành chăn nuôi. Phải giữ giá thịt lợn ổn định bằng tư duy chuỗi liên kết giá trị, khuyến khích đầu tư quy mô lớn, ứng dụng công nghệ hiện đại, đặc biệt là giải quyết tốt khâu đầu vào, khâu giống, thức ăn, phát động phong trào chăn nuôi tái đàn trên cơ sở phòng ngừa dịch tả châu Phi có biểu hiện không bình thường. Cùng với đó là có biện pháp khác như là nhập khẩu", Thủ tướng nêu rõ.

Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành có phương án chuẩn bị tốt các chương trình kỷ niệm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam 21/6 và Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7; đồng thời, thực hiện nhiệm vụ ưu tiên là đảm bảo đủ điện, nước cho người dân trong bối cảnh nắng nóng, hạn hán hiện nay./.


Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-yeu-cau-noi-di-doi-voi-lam-de-dat-cao-nhat-muc-tieu-de-ra-1055179.vov

  • Từ khóa