Quảng Ninh hoàn thành Đại hội cấp cơ sở, các Đại hội điểm cấp huyện

Thứ 7, 06.06.2020 | 09:26:41
631 lượt xem

Các Đại hội huyện, thị xã, thành phố và tương đương sẽ hoàn thành trong tháng 8 và Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra vào tháng 10 tới

Tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành tổ chức Đại hội Đảng cấp cơ sở và các Đại hội điểm cấp huyện và tương đương. Bằng sự chuẩn bị kỹ lưỡng, phát huy tinh thần dân chủ, Quảng Ninh đã nhận được sự đồng thuận cao từ cán bộ, Đảng viên và nhân dân, đặc biệt trong việc bầu trực tiếp Bí thư tại tất cả các Đại hội.

quang ninh hoan thanh dai hoi cap co so, cac dai hoi diem cap huyen hinh 1
Đại hội Đảng bộ Than Quảng Ninh được đánh giá cao về công tác tổ chức, điều hành tại Đại hội

Đến hết tháng 5, tỉnh Quảng Ninh đã hoàn thành tổ chức Đại hội Đảng tại 735 chi bộ, đảng bộ cơ sở, sớm hơn 1 tháng so với quy định của Trung ương. Đại hội của 3 đơn vị cấp huyện và tương đương được lựa chọn làm điểm là huyện Đầm Hà, thành phố Móng Cái và Than Quảng Ninh đều thành công tốt đẹp. Trước đó, Đại hội cấp chi bộ trực thuộc Đảng bộ cơ sở theo mô hình Dân tin, Đảng cử và thực hiện bầu trưởng thôn, bản, khu phố trong cùng một ngày cũng tiến hành thành công.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đánh giá, kết quả này có được từ sự chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng ở tất cả các cấp. Văn kiện trình đại hội bám sát chỉ đạo, định hướng của Trung ương và Tỉnh ủy, công tác chuẩn bị nhân sự cấp ủy được tiến hành đầy đủ các bước đúng quy trình, mở rộng dân chủ, khách quan cùng công tác tuyên truyền sâu rộng. Dựa theo tình hình thực tế trong thời gian giãn cách xã hội, chương trình Đại hội cũng được điều chỉnh phù hợp, tạo không khí phấn khởi, sôi nổi.

Đại biểu Trần Quốc Bình và đại biểu Tô Duy Khuê dự Đại hội TP Móng Cái - đại hội điểm khối thành phố, thị xã của Quảng Ninh đánh giá cao việc thảo luận, lấy ý kiến từ cơ sở.

"Chúng tôi được tiếp cận toàn bộ hệ thống văn kiện của đại hội lần này. Đại hội chuẩn bị rất chu đáo, tuyên truyền, khánh tiết, không khí dân chủ thoải mái, mang đến cho đại biểu không khí tươi vui, tin tưởng", đại biểu Bình bày tỏ.

Còn đại biểu Tô Duy Khuê nhận xét: "Chương trình hành động qua thảo luận ở các chi bộ, đảng bộ cơ sở rất kỹ lưỡng, chặt chẽ, được cán bộ, đảng viên, nhân dân đồng tình rất cao, sát thực, đúng với lòng dân. Điều quan trọng đầu tiên vẫn là đổi mới tư duy để phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân và giữ vững an ninh quốc phòng".

quang ninh hoan thanh dai hoi cap co so, cac dai hoi diem cap huyen hinh 2
Sau khi ra mắt, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành khóa mới của các đơn vị đều đẩy nhanh chương trình hành động, cụ thể hóa Nghị quyết nhiệm kỳ tới.

Từ cấp tỉnh, Quảng Ninh thành lập tổ công tác giám sát, hướng dẫn, tham gia cùng các đảng bộ, giải quyết đơn thư và nắm bắt tình hình dư luận. Cấp ủy các đơn vị quán triệt chỉ đạo và xây dựng kế hoạch cụ thể, phân công thực hiện và thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, nắm chắc những vấn đề phức tạp mới nảy sinh, phát hiện xử lý kịp thời, tránh mất đoàn kết nội bộ. Chuẩn bị phương án nhân sự cho nhiệm kỳ 2020 - 2025, công tác rà soát, đánh giá, luân chuyển, phân công, điều động cán bộ tiến hành dân chủ, trách nhiệm; đảm bảo nhất thể hóa Bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã tối thiểu từ 75% trở lên, 100% Bí thư cấp ủy cấp huyện, 75% trở lên Bí thư cấp xã không là người địa phương. Không khí bước vào Đại hội của Quảng Ninh có sự tin tưởng cao từ phía nhân dân nhờ kết quả kinh tế - xã hội bứt phá mạnh mẽ, các giải giáp, mô hình đổi mới đã được thực tế khẳng định hiệu quả, kết quả phòng chống dịch Covid-19...

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Bí thư Huyện ủy Đầm Hà đưa kinh nghiệm làm tốt công tác tư tưởng, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, Đảng viên và nhân dân.

"Mọi công tác chuẩn bị liên quan đến văn kiện, công tác nhân sự, nội dung chương trình của Đại hội đều phải được bàn thảo dân chủ trong Ban Thường vụ, Ban Chấp hành và chủ động trong chuẩn bị. Chúng tôi xác định phải xin ý kiến của nhân dân liên quan đến chỉ tiêu Nghị quyết của Đại hội, có như vậy thì trong giải pháp của 5 năm tiếp theo mới có sự đồng thuận của nhân dân trong triển khai thực hiện. Chúng tôi lấy ý kiến của nhân dân qua website, cổng TTĐT, mạng xã hội", bà Hà cho biết thêm.

Từ sự đồng thuận của cấp ủy, Đảng viên và nhân dân, các Đại hội đã tiến hành của Quảng Ninh đều hoàn thành tốt các mục tiêu đề ra, trong đó có nhiều chỉ tiêu cao hơn so với yêu cầu của Trung ương. Nổi bật là công tác bầu cử với việc thực hiện 100% bầu Bí thư cấp ủy tại Đại hội cấp cơ sở và cấp trên cơ sở, trừ 24 Đảng bộ đặc thù theo ngành dọc từ trung ương.

Đại biểu Lưu Văn Nam dự Đại hội huyện Đầm Hà đánh giá: "Như trước kia Bí thư bầu tại Hội nghị Ban Chấp hành, nhưng hiện nay bầu theo hình thức này thì 259 người trực tiếp bầu Bí thư huyện ủy, thể hiện tính tập trung dân chủ cao, đại diện cho tất cả đại biểu từ thôn, bản, khu phố".

Đại biểu Ty Văn Hường nhận xét: "Bầu trực tiếp Bí thư tại Đại hội là chủ trương đúng đắn của Đảng, thể hiện được sự dân chủ rất lớn trong vấn đề khi giới thiệu người đứng đầu một cấp huyện, một đơn vị hành chính, để thể hiện được vị trí vai trò của mỗi đại biểu về dự Đại hội khi cầm lá phiếu bầu cho người đó".

quang ninh hoan thanh dai hoi cap co so, cac dai hoi diem cap huyen hinh 3
Ông Lê Văn Ánh tái đắc cử chức danh Bí thư Thành ủy Móng Cái với 100% phiếu bầu

Các Đại hội bầu trực tiếp Bí thư cấp ủy đều có số phiếu tập trung cao. Tại nhiều Đảng bộ, Bí thư cấp ủy đạt 100% phiếu bầu. Ông Lê Văn Ánh, người được tín nhiệm giới thiệu và tái đắc cử chức danh Bí thư Thành ủy Móng Cái khóa 24 với 100% phiếu tán thành cho biết: "Đây là niềm vinh dự, nhưng tôi cũng nhận thức cần phải nâng cao trách nhiệm nhiều hơn nữa. Chúng tôi sẽ triển khai xây dựng các chương trình hành động, sớm đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Trong đó chú trọng về phát triển kinh tế xã hội, triển khai đẩy mạnh thực hiện 3 đột phá chiến lược là Đầu tư về cơ sở hạ tầng, thu hút các dự án động lực; Thực hiện tốt cải cách hành chính và thực hiện tốt Đề án phát triển nguồn nhân lực Khu kinh tế cửa khẩu đã được phê duyệt. Bên cạnh đó chúng tôi cũng đảm bảo vững chắc quốc phòng an ninh, chủ quyền biên giới và tăng cường giao lưu đối ngoại".

Trên cơ sở thực tế các đại hội, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh đã rút kinh nghiệm, tiếp tục công tác chuẩn bị để tổ chức thành công Đại hội của các đơn vị còn lại. Dự kiến, các Đại hội huyện, thị xã, thành phố và tương đương sẽ hoàn thành trong tháng 8 và Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh sẽ diễn ra vào tháng 10 tới./.


Trường Giang/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/dang/quang-ninh-hoan-thanh-dai-hoi-cap-co-so-cac-dai-hoi-diem-cap-huyen-1056481.vov

  • Từ khóa