Đại hội điểm cấp trên cơ sở: Còn nhiều việc phải rút kinh nghiệm

Chủ nhật, 14.06.2020 | 09:10:49
550 lượt xem

Việc thảo luận đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện tại đại hội còn hình thức, nặng về minh họa cho báo cáo của Ban Chấp hành khóa trước.

Các đại hội điểm cấp trên cơ sở ở một số địa phương cho thấy, hầu hết đại hội diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, thực hiện đầy đủ các nội dung theo tinh thần Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị. Tuy nhiên từ thực tiễn các đại hội điểm vừa qua để tổ chức tốt hơn Đại hội Đảng bộ các cấp, còn nhiều việc cần phải rút kinh nghiệm.

dai hoi diem cap tren co so:  con nhieu viec phai rut kinh nghiem hinh 1
Đại hội đại biểu đảng bộ huyện Can Lộc- Hà Tĩnh

Cuối tháng 5 tỉnh Hà Tĩnh đã tổ chức đại hội điểm Đảng bộ huyện Can Lộc và Thạch Hà. Hai đại hội đều thành công tốt đẹp trên các mặt: công tác chuẩn bị, tổ chức, nhân sự đại hội, tuyên truyền, xây dựng văn kiện đại hội. Theo đánh giá của các đại biểu, đại hội nhiệm kỳ này có nhiều điểm mới, tính dân chủ được đề cao, những vấn đề quan trọng của đại hội như nội dung văn kiện, công tác nhân sự không chỉ là công việc của tổ chức Đảng và đảng viên mà có sự tham gia đóng góp tích cực của nhân dân. Kết quả của đại hội từ lựa chọn nhân sự đến nghị quyết và chương trình hành động của Ban chấp hành đều thể hiện rõ ý Đảng, lòng dân.

Tại các đại hội điểm cấp trên cơ sở hầu hết diễn ra đúng quy trình, đoàn chủ tịch đại hội điều hành chương trình đại hội hợp lý, dành nhiều thời gian cho các đại biểu thảo luận các vấn đề quan trọng. Tại đại hội, các đại biểu cũng thể hiện rõ ý thức, trách nhiệm của mình.

Từ thực tế tham dự Đại hội Đảng bộ huyện Yên Thành- đại hội điểm đầu tiên của tỉnh Nghệ An, đại biểu Nguyễn Thị Ngọc nhận xét: “Đoàn Chủ tịch đại hội điều hành chương trình đại hội nghiêm túc, khoa học, đúng trình tự. Các văn kiện được chuẩn bị có chất lượng chu đáo, đại hội Đảng bộ đã dành thời gian hợp lý để đại biểu thảo luận nhiều hơn. Việc thảo luận tại đại hội thể hiện sự tâm huyết, sâu sắc, trí tuệ, làm sáng tỏ các nhiệm vụ trọng tâm, then chốt của Đảng bộ”.

dai hoi diem cap tren co so:  con nhieu viec phai rut kinh nghiem hinh 2
Đại hội Đảng bộ huyện Gia Lâm, Hà Nội. Ánh: báo Hà nội mới

Trong cuộc họp rút kinh nghiệm ba đại hội điểm Đảng bộ huyện Gia Lâm, quận Ba Đình và Bộ Tư lệnh Thủ đô, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng nhận xét: “Đảm bảo chất lượng, đặc biệt quan tâm phương hướng, giải pháp, thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, bám sát các chỉ tiêu nhiệm vụ của thành phố”.

Theo nhiều chuyên gia, các đại hội điểm cấp trên cơ sở ở các địa phương đã đạt được nhiều thành công nhưng vẫn còn những hạn chế nhất định như việc đánh giá tổng kết thực hiện Nghị quyết đại hội nhiệm kỳ trước đã đề ra nhưng chưa thực sự sát đúng và chưa khách quan, nhất là những hạn chế yếu kém, chất lượng văn kiện chưa cao, còn dàn trải, thiếu trọng tâm, trọng điểm, chưa xác định rõ các giải pháp đột phá cho nhiệm kỳ tới. Phần kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng Đảng chưa sâu, chưa chỉ ra được những yếu kém cụ thể, chưa có giải pháp khả thi khắc phục yếu kém do tự phê bình và phê bình chỉ ra.

Việc thảo luận đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện tại đại hội dù được chuẩn bị kỹ, có phân công đại biểu chuẩn bị tham luận cụ thể nhưng nhìn chung còn hình thức, nặng về minh họa cho báo cáo của Ban Chấp hành khóa trước.

dai hoi diem cap tren co so:  con nhieu viec phai rut kinh nghiem hinh 3
  Đại biểu bỏ phiếu bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới tại đại hội Đảng bộ huyện Tu Mơ Rông-Kon Tum

Từ những thành công và hạn chế của đại hội điểm cấp trên cơ sở, các địa phương đã và đang tổ chức rút kinh nghiệm để chỉ đạo tổ chức tốt hơn đại hội các Đảng bộ còn lại. Ban Thường vụ các thành ủy, tỉnh ủy cần tập trung chỉ đạo sâu sát, kịp thời trong suốt quá trình chuẩn bị cũng như trong thời gian tổ chức đại hội các Đảng bộ trực thuộc, chú trọng chỉ đạo, giải quyết kịp thời các vấn đề nảy sinh trước đại hội, tạo sự thống nhất cao về nhận thức trong đội ngũ cán bộ, đảng viên.

Các cấp ủy đã xây dựng kế hoạch tổ chức đại hội sát với tình hình, đồng thời gắn với việc thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, coi trọng việc mở rộng và phát huy dân chủ trong quá trình chuẩn bị văn kiện và công tác nhân sự cấp ủy, việc mở rộng dân chủ phải gắn liền với sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của cấp ủy./.


Tiến Anh/ VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/dang/dai-hoi-diem-cap-tren-co-so-con-nhieu-viec-phai-rut-kinh-nghiem-1059265.vov

  • Từ khóa