Chủ tịch Quốc hội nhắc đến "lòng dân" trong chống Covid-19

Thứ 3, 23.06.2020 | 16:25:28
753 lượt xem

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh yếu tố đồng lòng, đồng thuận của nhân dân cùng Đảng và Nhà nước đã giúp đất nước phòng chống hiệu quả Covid-19.

Sáng nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cùng các đại biểu Quốc hội đơn vị số 1, Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ đã tiếp xúc cử tri tại quận Cái Răng, Thành phố Cần Thơ để thông báo kết quả sau kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Những vấn đề nóng trong đời sống xã hội đã được các cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri tai quan cai rang, tp can tho hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp xúc cử tri tại Cần Thơ. 


Cử tri Nguyễn Kim Khai, 80 tuổi ở Quận Cái Răng cho rằng, kì họp thứ 9, Quốc hội XIV vừa qua đã rất đổi mới và có nhiều nội dung quan trọng, thiết thực được đông đảo cử tri quan tâm. Đặc biệt, trong đó có giám sát tối cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em. Tình trạng này đã diễn ra từ lâu, đã được mang ra để phân tích nhưng vẫn chưa có biện pháp xử lý nghiêm minh.

Cử tri Nguyễn Kim Khai cũng đã bày tỏ quan điểm của mình trong việc phòng chống dịch Covid-19 vừa qua của đất nước ta: "Chống dịch vừa rồi, Đảng, Chính phủ rất thương dân, có lòng nhân đạo. Việc chống dịch này đã được cả thế giới khen. Cá nhân tôi thấy chống dịch rất quyết liệt, như Thủ tướng nói chống dịch như chống giặc, tôi cho rằng hơn cả chống giặc vì trong thời chiến, chống có vũ khí, nhưng chống dịch bệnh không có vũ khí. Còn người dân thì chấp hành nghiêm chỉnh Chỉ thị 16 của Thủ tướng".

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, thời gian qua, việc phòng chống dịch của đất nước ta đã thực hiện rất tốt. Trong tuyến đầu những người tham gia phòng chống dịch như các y bác sỹ, hộ lý đã làm hết trách nhiệm của mình. Điều này đã tạo được niềm tin và sự đồng thuận trong nhân dân.

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri tai quan cai rang, tp can tho hinh 2
Cử tri Nguyễn Kim Khai


Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: "Tôi tham gia các phiên họp cao nhất của Đảng, Nhà nước, điều mừng nhất đó là lòng dân đã rất yên tâm, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước trong thời gian vừa qua. Không có ai chết vì dịch bệnh và số người lây nhiễm trong cộng đồng không cao, đó là điều rất tốt rồi. Nhưng điều mừng nhất, đó là lòng dân trong những lúc khó khăn và lòng tin đối với Đảng, Nhà nước. Đây là điều đáng trân trọng."

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, những tháng đầu năm nay, kinh tế thế giới rơi vào suy thoái toàn diện, Việt Nam vẫn tăng trưởng, vì chúng ta có nền tảng tốt của năm 2019. Trong khi thế giới lâm vào khó khăn, dù có lúng túng bước đầu trong công tác điều hành, chỉ đạo nhưng sau khi tính toán được đảm bảo an ninh lương thực trong nước ổn định, Việt Nam vẫn có thể xuất khẩu gạo cho các nước có nhu cầu.

Trả lời những bức xúc của cử tri khi cho rằng, trong khi nhiều người dân đang chung tay cùng cả nước để hỗ trợ người nghèo chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh, nhưng tại các địa phương vẫn xảy ra tình trạng nâng giá khống trang thiết bị y tế, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: "Việc xử lý nâng khống máy thở, giá có gần 2 tỷ mà nâng lên đến 6, 7 tỷ. Công an đã bắt và phải xử lý nghiêm theo pháp luật.  Việc này không có tình tiết giảm nhẹ. Bởi đó là sức khỏe, mạng sống của nhân dân mà lợi dụng tình hình đó để làm trái pháp luật thì sẽ bị xử lí nghiêm".

chu tich quoc hoi tiep xuc cu tri tai quan cai rang, tp can tho hinh 3
Toàn cảnh buổi tiếp xúc cử tri


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho rằng, do ảnh hưởng của dịch bệnh tác động đến nước ta rất lớn, nên Quốc hội không điều chỉnh các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, mà giao Chính phủ hạn chế tối đa những thiêt hại và đặc biệt phải chăm lo tốt đời sống của nhân dân: "Cho phép Chính phủ điều hành ngân sách, điều hành kinh tế xã hội linh hoạt hơn. Những dự án nào đã có tiền, nhưng chưa làm hoặc làm chậm thì điều chỉnh cho những dự án khác cần hơn trong phạm vi Quốc hội cho phép. Tại kì họp thứ 10 tới đây, Chính phủ sẽ báo cáo lại Quốc hội có cần điểu chỉnh tình hình bội chi ngân sách hay không."

Chiều nay, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn đại biểu Quốc hội Đơn vị số 1, TP Cần Thơ tiếp xúc cử tri tại quận Ô Môn, TP Cần Thơ./.


Lê Tuyết/VOV1

https://vov.vn/chinh-tri/chu-tich-quoc-hoi-nhac-den-long-dan-trong-chong-covid19-1062946.vov

  • Từ khóa