Mỗi con tàu, mỗi chiến sĩ là “lá chắn” bảo vệ chủ quyền biển đảo

Thứ 4, 24.06.2020 | 08:51:14
1,109 lượt xem

Mỗi con tàu, mỗi chiến sĩ làm nhiệm vụ trên biển, không chỉ là “lá chắn” bảo vệ chủ quyền, mà còn là những chiến sĩ trên mặt trận ngoại giao

Với nhiệm vụ chính trị trọng tâm là bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc trải dài trên địa bàn 7 tỉnh, thành phố ven biển miền Trung từ nam đèo Ngang (tỉnh Quảng Bình) đến Cù lao Xanh (tỉnh Bình Định) bao gồm cả khu vực quần đảo Hoàng Sa, những năm qua, cán bộ chiến sĩ vùng 3 Hải quân luôn đoàn kết, khắc phục mọi khó khăn, rèn luyện bản lĩnh chính trị, huấn luyện làm chủ vũ khí trang thiết bị mới để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

vung 3 hai quan linh hoat, sang tao trong dau tranh bao ve chu quyen bien, dao hinh 1
 Đại tá Phạm Văn Hùng, Tư lệnh vùng 3 Hải quân 

Trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, Vùng 3 Hải quân đã vận dụng linh hoạt, sáng tạo nhiều biện pháp đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo miền Trung, trong đó xác định nhiệm vụ quan trọng trong huấn luyện với các đòi hỏi ngày càng cao, phương châm là “huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, an toàn tuyệt đối”. Do đó, các đơn vị toàn Vùng tiếp tục nắm vững các yêu cầu từ cơ bản đến chuyên sâu trong khai thác, sử dụng vật tư, thiết bị kỹ thuật, lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo, thềm lục địa làm mục tiêu huấn luyện.

Phóng viên VOV phỏng vấn Đại tá Phạm Văn Hùng, Tư lệnh vùng 3 Hải quân về nội dung này.

PV: Xin Đại tá cho biết những kết quả nổi bật của Vùng 3 Hải quân trong vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo miền Trung của Tổ quốc trong thời gian qua?

Đại tá Phạm Văn Hùng: Vùng 3 Hải quân được thành lập ngày 26/10/1975, là đơn vị chiến đấu trực thuộc Bộ Tư lệnh Hải quân, có nhiệm vụ thường xuyên nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi; quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền vùng biển rộng trên 293.476 Km2, từ Mũi Độc, Đèo Ngang - Hà Tĩnh đến Cù Lao Xanh, Quy Nhơn, Bình Định. Gồm 7 tỉnh thành ven biển, kéo dài ra phía Đông đến đường phân định Vịnh Bắc bộ, khu vực thềm lục địa kéo dài bao gồm cả Quần đảo Hoàng Sa. Đồng thời sẵn sàng cơ động chi viện bảo vệ quần đảo Trường Sa, DK1 cũng như các vùng biển trọng điểm và các nhiệm vụ đột xuất khác khi có lệnh của trên; không để xảy ra xung đột, giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trên biển, giữ được tình hữu nghị với các nước trong khu vực. Xây dựng Vùng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại.

vung 3 hai quan linh hoat, sang tao trong dau tranh bao ve chu quyen bien, dao hinh 2
Đại tá Phạm Văn Hùng kiểm tra công tác bảo quản kỹ thuật

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ trên giao, Vùng 3 Hải quân đã quán triệt sâu sắc tình hình nhiệm vụ; chủ trương đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; phương châm tư tưởng chỉ đạo, đối sách trên biển, tập trung xây dựng cho cán bộ, chiến sỹ trong toàn Vùng có bản lĩnh chính trị vững vàng, có niềm tin vào vũ khí trang bị được biên chế và cách đánh của ta, có ý chí quyết tâm, sẵn sàng chiến đấu, chấp nhận hy sinh bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Đã tập trung hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu; duy trì nghiêm lực lượng, phương tiện trực ở các cấp, nhất là lực lượng trực trên các vùng biển trọng điểm, kịp thời phát hiện, tham mưu với trên và tổ chức lực lượng xử lý có hiệu quả các tình huống đúng phương châm, tư tưởng chỉ đạo, đúng đối sách; không để bị động, bất ngờ; quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền và giữ vững môi trường hòa bình vùng biển được phân công.

Chủ động phối hợp hiệp đồng chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương, ngư dân và các lực lượng trên địa bàn, phát huy sức mạnh tổng hợp của các cấp, các ngành, các lực lượng tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền trên biển. Củng cố, xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân và thế trận an ninh nhân dân trên biển ngày càng vững chắc.

Các lực lượng làm nhiệm vụ trên biển của Vùng trong thời gian qua đã thể hiện được bản lĩnh, ý chí quyết tâm thực hiện nhiệm vụ, vượt qua bao khó khăn, thử thách, đối mặt với những hiểm nguy, không ngại hy sinh gian khổ, bám biển dài ngày, bám mục tiêu nhiệm vụ, kiên quyết đấu tranh, kiên trì chịu đựng, linh hoạt trong xử lý các tình huống, làm tròn trách nhiệm, phát huy tốt phẩm chất cao đẹp “Bộ đội Cụ Hồ” - người chiến sỹ Hải quân trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa của Tổ quốc.

vung 3 hai quan linh hoat, sang tao trong dau tranh bao ve chu quyen bien, dao hinh 3
Thực hiện ngày kỹ thuật tại Lữ đoàn 172

PV: Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, bên cạnh nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, thời gian qua, Đảng bộ Vùng 3 đã giáo dục đội ngũ cán bộ, chiến sĩ về truyền thống của vùng cũng như rèn luyện bản lĩnh chính trị, khơi dậy tình yêu của cán bộ chiến sĩ với biển đảo, đài trạm và những con tàu ra sao, thưa Đại tá?

Đại tá Phạm Văn Hùng: Chúng tôi được giao quản lý vùng biển rộng, trải dài trên 700 km, dọc theo bờ biển 7 tỉnh miền Trung bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa. Đây là một trong những vùng biển trọng điểm, vì vậy đòi hỏi phải xây dựng lực lượng hải quân thật sự vững mạnh, có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, mới đủ sức hoàn thành nhiệm vụ trong mọi tình huống.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, làm nòng cốt nòng cốt trong bảo vệ chủ quyền biển đảo hiện nay chúng tôi tập trung làm tốt công tác giáo dục cho bộ đội nhận thức đầy đủ về tình hình nhiệm vụ, nhất là những diễn biến mới, tình hình phức tạp trên biển Đông, làm cho mọi quân nhân trong đơn vị nắm chắc quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước trong bảo vệ chủ quyền biển đảo. Tập trung bồi dưỡng, rèn luyện cho cán bộ, chiến sỹ bản lĩnh chính trị vững vàng, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc và nhân dân, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc. Tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tọa đạn, diễn đàn, thi tìm hiểu, cũng như giáo dục, tham quan truyền thống, hành quân về nguồn… qua đó khơi dậy và phát huy truyền thống dân tộc, quân đội, quân chủng, Vùng và các cơ quan, đơn vị. Đồng thời rèn luyện bản lĩnh chính trị thông qua hoạt động thực tiễn huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu thực hiện nhiệm vụ của mỗi cán bộ chiến sĩ.

PV: Hiện nay Hải quân nhân dân Việt Nam đang xây dựng cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại. Quân chủng đã đầu tư, hiện đại hóa vũ khí, trang thiết bị… Vùng 3 Hải quân đã đào tạo và đầu tư về nhân lực như thế nào để đủ sức sử dụng những vũ khí, khí tài hiện đại, theo kịp tình hình mới trong giai đoạn hiện nay?

Đại tá Phạm Văn Hùng: Xác định con người là yếu tố trung tâm, quyết định, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng tập trung làm tốt công tác giáo dục, nâng cao nhận thức, làm cho cán bộ, đảng viên thấy rõ được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với Quân đội, đặc biệt là đối với Hải quân, từ đó xây dựng niềm tự hào, ý thức trách nhiệm, tính tự giác trong học tập, rèn luyện nâng cao trình độ kiến thức chuyên môn nghiệp về mọi mặt nhằm đáp ứng tốt yêu cầu được giao.

vung 3 hai quan linh hoat, sang tao trong dau tranh bao ve chu quyen bien, dao hinh 4
Huấn luyện phòng chống cháy nổ tại Lữ đoàn 172

Chúng tôi tổ chức duy trì nghiêm nền nếp, chế độ huấn luyện chiến đấu. Tập trung huấn luyện sát phương án, đối tượng tác chiến, chiến trường, tổ chức biên chế và vũ khí trang bị kỹ thuật; lấy nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo thềm lục địa của Tổ quốc và xây dựng Quân chủng Hải quân cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại làm mục tiêu huấn luyện. Kết hợp chặt chẽ giữa gửi đào tạo, bồi dưỡng tại nhà trường, học viện với tập huấn, bồi dưỡng tại đơn vị. Định kỳ tổ chức tốt các Hội thao, hội thi thao, thường xuyên sơ tổng kết, rút kinh nghiệm, kịp thời khắc phục những khâu yếu, mặt yếu để không ngừng nâng cao chất lượng công tác huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu.

Tiếp theo, chúng tôi làm tốt công tác quy hoạch cán bộ các đơn vị trên cơ sở biên chế tổ chức lực lượng, đảm bảo nguồn kế cận, kế tiếp vững chắc và đáp ứng cán bộ cho phát triển lực lượng mới của Vùng và của Quân chủng. Thực hiện tốt việc sắp xếp điều động, bổ nhiệm cán bộ đúng vị trí, đúng chuyên môn; tạo điều mọi kiện thuận lợi để đội ngũ cán bộ các cấp, nhất là cán bộ trẻ học tập các kiến thức khoa học kỹ thuật có liên quan đến nhiệm vụ.

Bên cạnh đó chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền thu hút nguồn nhân lực đối với các đơn vị trong toàn quân và học sinh, sinh viên có trình độ vào xây dựng đơn vị. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật, có nhiều chính sách, chế độ ưu tiên, đãi ngộ để khuyến khích động viên cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị tự học tập, tự nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ….

Có thể nói, đến nay có 100% cán bộ, sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp và hạ sỹ quan, binh sỹ Vùng 3 Hải quân có đầy đủ năng lực, trình độ để quản lý, khai thác, sử dụng có hiệu quả các trang thiết bị trang bị kỹ thuật mới, hiện đại, góp phần nâng cao khả năng sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

vung 3 hai quan linh hoat, sang tao trong dau tranh bao ve chu quyen bien, dao hinh 5
Luyện tập sẵn sàng chiến đấu tại Lữ đoàn 172

PV: Hiện nay trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, cán bộ chiến sĩ của Vùng 3 Hải quân đã thực hiện lời dạy của Bác “dĩ bất biến - ứng vạn biến” như thế nào để vừa bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biển đảo vừa giữ vững môi trường hòa bình trên biển?

Đại tá Phạm Văn Hùng: Thời gian qua, tình hình trên các vùng biển nước ta nước ta nói chung và vùng biển Vùng 3 được phân công quản lý nói riêng có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường… Quán triệt và thực hiện lời Bác Hồ dạy “dĩ bất biến - ứng vạn biến”, trước hết chúng tôi quán triệt, giáo dục cho cán bộ, chiến sĩ nhận thức đầy đủ về tình hình nhiệm vụ; nắm chắc phương châm, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo và đối sách của Đảng và Nhà nước ta trong bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Xây dựng niềm tin cho cán bộ, chiến sỹ vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chi huy đơn vị, tin vào vũ khí trang bị và cách đánh của ta, có bản lĩnh chính trị vững vàng.

Thứ hai, chúng tôi quán triệt thực hiện tốt vấn đề có tính nguyên tắc đó là kiên quyết bảo vệ vững chắc được chủ quyền quyền biển, đảo của Tổ quốc, đồng thời giữ vững được môi trường hòa bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước. Đây là vấn đề bất di, bất dịch.

Tuy nhiên trước những diễn biến nhanh chóng, phức tạp của hình trên biển hiện nay, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, Vùng 3 luôn vận dụng, linh hoạt sáng tạo các biện pháp đấu tranh trên cơ sở quán triệt sâu sắc đường lối, quan điểm, chủ trương, đối sách của Đảng, kiên quyết đấu tranh bằng biện pháp hòa bình, phát huy sức mạnh tổng hợp của các các cấp, các ngành, các lực lượng tạo nên thế trận quốc phòng toàn dân trên biển.

vung 3 hai quan linh hoat, sang tao trong dau tranh bao ve chu quyen bien, dao hinh 6
Biên đội tàu huấn luyện công kích ngư lôi

Thứ ba là phải đoàn kết, hiệp đồng chặt chẽ với đảng bộ, chính quyền, nhân dân các địa phương và các lực lượng, quyết tâm bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của tổ quốc. Tổ chức huấn luyện, học tập nâng cao trình độ làm chủ phương tiện hiện đại; trình độ xử lý các tình huống để cho mỗi con tàu, mỗi cán bộ, chiến sĩ khi làm nhiệm vụ trên biển, không chỉ là “lá chắn” bảo vệ chủ quyền, mà còn là những chiến sĩ trên mặt trận ngoại giao, góp phần tạo môi trường hòa bình để xây dựng và phát triển đất nước.

PV: Xin cảm ơn Đại tá./.


Thu Lan/VOV.VN

https://vov.vn/bien-dao/moi-con-tau-moi-chien-si-la-la-chan-bao-ve-chu-quyen-bien-dao-1062860.vov

  • Từ khóa