Ngân hàng Thế giới khuyến nghị Việt Nam tái khởi động nền kinh tế

Thứ 6, 26.06.2020 | 08:39:26
484 lượt xem

Ngân hàng thế giới khuyến nghị Việt Nam xây dựng Chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội, nhất là lĩnh vực logistics, phát triển hạ tầng.

Chiều 25/6, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã tiếp Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione. Tại cuộc tiếp, Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao sự hợp tác, hỗ trợ của Ngân hàng Thế giới với Việt Nam, đặc biệt trên các lĩnh vực xây dựng thể chế và cơ sở hạ tầng.

Ngân hàng Thế giới và Việt Nam đã hợp tác tốt trong khung đối tác quốc gia; hỗ trợ Việt Nam hiện thực hóa tầm nhìn và triển khai các khuyến nghị chính sách trong Báo cáo chiến lược “Việt Nam 2035”. Chủ tịch Quốc hội khẳng định, Quốc hội Việt Nam rất quan tâm tới công tác xây dựng pháp luật để tăng cường hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước.

Quốc hội cũng thông qua Nghị quyết Quốc hội về Đề án tổng thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021- 2030. và Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 – 2030 để tạo điều kiện cho miền núi tiến kịp miền xuôi và không ai bị bỏ lại phía sau. Cùng với đó là việc hoàn thiện các chính sách pháp luật để đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống và bảo vệ quyền lợi chính đáng của người dân.

chu tich quoc hoi tiep giam doc quoc gia ngan hang the gioi tai viet nam hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp Giám đốc Quốc gia của Ngân hàng thế giới tại Việt Nam Ousmane Dione.

Ông Ousmane Dione đánh giá cao vai trò quan trọng của Quốc hội Việt Nam trong sự phát triển của đất nước, nhất là trong công tác xây dựng pháp luật, như việc thông qua luật Đầu tư đối tác công tư; Nghị quyết phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA).

Ông Ousmane Dione cũng đưa ra một số khuyến nghị đối với Việt Nam, trong đó có việc tái khởi động nền kinh tế, tạo bứt phá và tranh thủ những cơ hội từ đại dịch Covid-19, xây dựng Chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế xã hội trong thời gian tới, nhất là lĩnh vực logistics, phát triển hạ tầng. Cùng với đó là việc thực hiện phương thức ngoại giao xanh liên quan đến vai trò của Việt Nam trong việc cùng các quốc gia giải quyết các vấn đề trên sông Mekong, điều này có ý nghĩa quan trọng tới sự phát triển của Đồng bằng sông Cửu Long.

Ghi nhận những khuyến nghị của Ngân hàng Thế giới về vấn đề sông Mekong, Chủ tịch Quốc hội cho biết, Việt Nam nằm ở hạ lưu và tất cả những biến động trên sông sẽ tác động tới 21 triệu người đang sinh sống ở ĐBSCL. Cùng với biến đổi khí hậu và nước biển dâng, các đập thủy điện trên thượng nguồn đã có những tác động mạnh mẽ đời sống người dân. Đặc  biệt, năm nay là năm xâm nhập mặn diễn ra khốc liệt nhất tại các tỉnh của ĐBSCL.

Theo Chủ tịch Quốc hội, thời gian qua, Việt Nam đã có chính sách chọn lọc trong thu hút các doanh nghiệp FDI, để chọn những dự án đầu tư công nghệ cao, bảo vệ môi trường, góp phần chuyển đổi nền kinh tế Việt Nam sang nền kinh tế số.

Việt Nam cũng sẽ cơ cấu lại các doanh nghiệp Nhà nước, thoái vốn tại các doanh nghiệp trong những lĩnh vực mà tư nhân có thể làm được, tạo hành lang pháp lý chặt chẽ, thông thoáng, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, môi trường tốt cho làn sóng khởi nghiệp của các doanh nghiệp./.


Lê Tuyết/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/ngan-hang-the-gioi-khuyen-nghi-viet-nam-tai-khoi-dong-nen-kinh-te-1064025.vov

  • Từ khóa