Không đủ tuổi tái cử, hơn 240 cán bộ ở Nghệ An xin nghỉ trước tuổi

Thứ 5, 02.07.2020 | 13:05:01
495 lượt xem

Đại diện Ban Tổ chức Tỉnh ủy cho biết, các khóa trước cũng có hiện tượng này nhưng khóa này nhiều hơn do quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính.

Qua rà soát ở các địa phương trên địa bàn tỉnh sau Đại hội Đảng các cấp vừa qua, ông Lê Quốc khánh - Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An cho biết, có tới 243 cán bộ, chủ yếu ở cấp huyện và xã xin nghỉ trước tuổi, 33 cán bộ xin nghỉ công tác để chờ đủ tuổi nghỉ hưu.

khong du tuoi tai cu, hon 240 can bo o nghe an xin nghi truoc tuoi  hinh 1
Ông Lê Quốc khánh - Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An.


Theo ông Khánh, hiện tượng này không có gì bất thường. Các khóa trước cũng có nhưng khóa này nhiều hơn do quá trình sắp xếp các đơn vị hành chính. Nếu như các khóa trước, số cán bộ còn từ 24 tháng trở lên có thể sắp xếp, bố trí công việc khác. Ví dụ Bí thư hoặc chủ tịch huyện có thể đưa về tỉnh làm phó một sở, ngành, thì ở khóa này, do giới hạn số lượng cấp phó nên số cán bộ này không thể sắp xếp.

Theo Phó trưởng Ban thường trực Ban Tổ chức Tỉnh ủy Nghệ An, đợt này, đa phần các cán bộ đều “thông” tư tưởng, cộng với chính sách hợp lý nên phần lớn các cán bộ không đủ tuổi tái cử đều tự nguyện xin nghỉ. Sự “hợp tác” của các cán bộ góp phần giải quyết được tình trạng dôi dư cán bộ sau khi sắp xếp, tổ chức bộ máy, có cơ hội đổi mới đội ngũ cán bộ. Như vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ cũng sẽ được nâng lên. Tuy nhiên, cũng không ít người còn có những băn khoăn, tâm tư, bởi sức khỏe vẫn còn, nếu không phải vì không còn “chỗ” thì họ vẫn có thể tiếp tục đóng góp.

Về cơ chế chính sách đối với cán bộ xin nghỉ trước tuổi, ông Khánh cho biết, về cơ bản, Nghệ An thực hiện chính sách của Trung ương. Chỉ những người nghỉ trước tuổi là đối tượng không chuyên trách, đối tượng mà Trung ương không có quy định, thì Nghệ An có chính sách riêng.

khong du tuoi tai cu, hon 240 can bo o nghe an xin nghi truoc tuoi  hinh 2
276 cán bộ không đủ tuổi tái cử đã xin nghỉ trước tuổi hoặc nghỉ công tác để chờ đủ tuổi nghỉ hưu.


Theo tinh thần của Hướng dẫn số 27-HD/BTCTW của Ban Tổ chức Trung ương, thì Trung ương đã tiên liệu, tinh toán trước vấn đề này. Cụ thể, chế độ, chính sách đối với cán bộ không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm giữ các chức vụ, chức danh theo nhiệm kỳ trong cơ quan của Đảng, Nhà nước, tổ chức chính trị - xã hội được thực hiện theo Nghị định số 26/2015/NĐ-CP.

Theo đó, căn cứ vào tuổi tại thời điểm tái cử và nguyện vọng của cán bộ đang giữ chức vụ, chức danh bầu cử để giải quyết chính sách, chế độ đối với từng trường hợp cụ thể.

Cán bộ thôi tái cử, tái bổ nhiệm được nghỉ công tác chờ đủ tuổi sẽ nghỉ hưu được hưởng nguyên mức lương chức vụ hoặc mức lương theo ngạch bậc, phụ cấp chức vụ, phụ cấp thâm niên vượt khung, phụ cấp thâm niên nghề, mức chênh lệch bảo lưu lương, phụ cấp công tác đảng (nếu có) đến khi nghỉ hưu; không thực hiện việc nâng bậc, nâng ngạch lương trong thời gian nghỉ chờ nghỉ hưu và tiếp tục thực hiện việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế theo quy định.

Thời gian giải quyết chính sách, chế độ đối với người thôi tái cử được thực hiện từ trước ngày Đại hội Đảng bộ, Đại hội Mặt trận và đoàn thể chính trị - xã hội của cấp mình là 3 tháng (90 ngày) và chậm nhất không quá 1 tháng (30 ngày) kể từ ngày kết thúc nhiệm kỳ đại hội (bầu cử) của cấp cán bộ thôi tái cử./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/khong-du-tuoi-tai-cu-hon-240-can-bo-o-nghe-an-xin-nghi-truoc-tuoi-1066150.vov

  • Từ khóa