Vùng 4 Hải quân vững ý chí “còn người, còn biển đảo“

Thứ 6, 10.07.2020 | 08:32:16
2,577 lượt xem

Vùng 4 Hải quân quyết tâm sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc.

Vùng 4 Hải quân là đơn vị thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu, bảo vệ một vùng biển, đảo rộng lớn, có các mục tiêu trọng yếu là quần đảo Trường Sa và căn cứ quân sự Cam Ranh. Đây là vùng biển có vị trí chiến lược đặc biệt quan trọng cả về kinh tế - chính trị - quốc phòng – an ninh của đất nước.

Những năm gần đây, tình hình Biển Đông diễn biến hết sức phức tạp, nhất là trên vùng biển, đảo thuộc Vùng 4 quản lý. Nước ngoài tăng cường các hoạt động trên thực địa, thường xuyên đưa tàu hoạt động trái phép trên vùng biển của ta, vi phạm nghiêm trọng chủ quyền, quyền chủ quyền, ngăn cản việc thăm dò, khai thác dầu khí và hoạt động kinh tế của ta trên biển. Để thực hiện tốt nhiệm vụ, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp.

Phóng viên VOV phỏng vấn Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 4 Hải quân về nội dung này.

vung 4 hai quan vung y chi
Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Vùng 4 Hải quân.

PV: Với vai trò là lực lượng nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển đảo, công tác huấn luyện sẵn sàng chiến đấu được Vùng 4 Hải quân thực hiện theo phương châm như thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân: Quán triệt Nghị quyết số 765-NQ/QUTW ngày 20/12/2012 của QUTW “Về nâng cao chất lượng huấn luyện giai đoạn 2013-2020 và những năm tiếp theo”, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng đã duy trì chặt chẽ chế độ trực ở các cấp. Tổ chức huấn luyện theo phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”, đồng bộ, chuyên sâu, “lấy mục tiêu bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc làm mục tiêu huấn luyện”, huấn luyện sát đối tượng, sát phương án tác chiến biển, đảo. Giỏi vị trí của mình, biết vị trí của người khác, riêng bộ đội trên quần đảo Trường Sa phải đảm nhiệm được nhiều vị trí khác nhau; nắm vững và sử dụng thành thạo, làm chủ vũ khí trang bị, nhất là vũ khí trang bị kỹ thuật mới, hiện đại.

Giỏi tác chiến độc lập và hiệp đồng quân binh chủng. Mưu trí trong xử lý các tình huống. Vững tin vào khả năng chiến thắng kẻ thù trong mọi điều kiện. 5 năm qua, đơn vị đã tổ chức hàng trăm chuyến tàu, hành trình hàng trăm ngàn hải lý, với hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền biển đảo.

vung 4 hai quan vung y chi
Các chiến sĩ nhổ neo ra khơi làm nhiệm vụ.

Có thời gian cao điểm các tàu hoạt động liên tục trên biển hơn 3 tháng, trong điều kiện sóng gió, trực tiếp đối mặt với thử thách cam go, nhưng cán bộ, chiến sỹ vẫn vững vàng ý chí, kiên cường bám trụ, kiên trì tuyên truyền chính nghĩa, kiên quyết đấu tranh, ngăn cản, mưu trí xử lý các tình huống, đúng đối sách, bảo vệ vững chắc chủ quyền, giữ vững môi trường hoà bình trên biển.

PV: Cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu thắng lợi, những năm qua Vùng 4 Hải quân còn thực hiện tốt nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng. Những kinh nghiệm mà Vùng 4 triển khai để đạt được kết quả cao nhất đối với nhiệm vụ này là gì thưa Chuẩn đô đốc?

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân: Cùng với việc hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân còn tích cực thực hiện nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng. Đây là nhiệm vụ quan trọng, mỗi chuyến đi của các con tàu là hành trình của “sứ giả hòa bình” đại diện cho Quân chủng, Quân đội và đất nước giao lưu với bạn bè quốc tế. Xây dựng bản lĩnh, lòng trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân, đặt lợi ích quốc gia dân tộc lên trên hết; tôn trọng, hiểu biết và có trách nhiệm với Hải quân các nước; vững vàng trong ứng xử, xử lý các vấn đề theo nguyên tắc, luật pháp quốc tế.

Nhiều năm qua, chúng tôi đã tổ chức nhiều chuyến tàu đi thăm, tham gia diễn tập, tuần tra chung và duyệt binh tàu hải quân với các nước trong khu vực và quốc tế; Tổ chức đón tiếp, giao lưu với tàu quân sự các nước đến Cảng Quốc tế Cam Ranh theo kế hoạch của Quân chủng; Tổ chức giao lưu thường niên với Hải quân Philippines trên đảo Song Tử Tây và Song Tử Đông…qua đó xây dựng lòng tin, sự hiểu biết lẫn nhau, tăng cường tình đoàn kết hữu nghị với Hải quân các nước trong khu vực và thế giới, tạo môi trường hòa bình, ổn định trên biển. Cùng với đó, hàng năm, Vùng tổ chức hàng chục chuyến tàu, đưa đón hàng nghìn đại biểu trong nước và kiều bào ta ở nước ngoài ra thăm Trường Sa. Để “Trường Sa - không xa”.

vung 4 hai quan vung y chi
Chiến sĩ bám sát mục tiêu trên không.

PV: Không chỉ hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc, nhiều năm qua, lực lượng Hải quân còn tích cực tham gia vào quá trình phát triển kinh tế biển, hỗ trợ ngư dân vươn khơi an toàn. Với diễn biến phức tạp của thời tiết như hiện nay, công tác này được Vùng 4 thực hiện như thế nào?

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân: Trong nhiệm vụ tìm kiếm, cứu nạn, bảo vệ, giúp đỡ nhân dân làm ăn trên biển, đơn vị luôn xác định là nhiệm vụ chiến đấu trong thời bình là mệnh lệnh từ trái tim. Do đó, bất kể điều kiện thời tiết mưa bão hay ở vùng biển xa, lực lượng và phương tiện của đơn vị luôn có mặt kịp thời, cùng với lực lượng không quân, quân y, biên phòng để cứu giúp ngư dân khi bị nạn.

Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 đã phối hợp ký kết tuyên truyền biển đảo với các tỉnh và ký kết chương trình “Hải quân Việt Nam làm điểm tựa cho ngư dân vươn khơi, bám biển”, xác định mỗi đảo, điểm đảo, mỗi con tàu của Vùng 4 Hải quân thực sự là chỗ dựa, là điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần khẳng định chủ quyền của Tổ quốc.

Làm tốt công tác tuyên truyền Chỉ thị 45 của Thủ tướng Chính phủ “Về một số nhiệm vụ, giải pháp cấp bách để khắc phục cảnh báo của Ủy ban Châu Âu về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định, góp phần nâng cao nhận thức của các ngư dân.

Trong 5 năm gần đây, các đơn vị đã tổ chức cứu nạn thành công gần 100 phương tiện, cùng 468 ngư dân và thuyền viên bị nạn trên biển đưa về bờ an toàn.

vung 4 hai quan vung y chi
Đảo Song Tử Tây cứu ngư dân tàu cá Quảng Ngãi bị sóng đánh lật tàu trong cơn bão số 12 năm 2017.

Thời gian qua, chúng tôi phối hợp chặt chẽ với cấp uỷ, chính quyền địa phương, tiến hành có hiệu quả công tác giáo dục quốc phòng - an ninh, đẩy mạnh tuyên truyền biển đảo, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân”, củng cố nền quốc phòng toàn dân trên biển, ngày càng vững chắc, làm điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển.

PV: Trước tình hình trên biển có nhiều diễn biến phức tạp, điều này có tác động như thế nào đến CBCS Vùng 4 Hải Quân? Đảng ủy, Bộ Tư lệnhVùng đã tập trung vào giải pháp nào để mỗi CBCS có ý chí vững vàng, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc?

Chuẩn đô đốc Ngô Văn Thuân: Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân thường xuyên làm tốt công tác giáo dục chính trị, lãnh đạo tư tưởng để mỗi cán bộ, chiến sĩ luôn ghi nhớ và khắc sâu lời dạy của Bác Hồ: “Ngày trước ta chỉ có đêm và rừng. Ngày nay ta có ngày, có trời, có biển. Bờ biển của ta dài, tươi đẹp, ta phải biết giữ gìn lấy nó” nhằm bồi đắp lòng yêu nước, tình yêu và sự gắn bó với biển, đảo. Coi “Tàu, đảo là nhà, biển cả là quê hương”. Xây dựng bản lĩnh chính trị vững vàng, niềm tin chiến thắng, không dao động trước mọi khó khăn, thử thách. Nhận thức rõ bản chất, âm mưu, thủ đoạn của nước ngoài. Nắm vững phương châm, đối sách của Đảng, Nhà nước và sự chỉ đạo của Quân uỷ Trung ương, Bộ Quốc phòng trong xử lý các vấn đề trên biển.

Tập trung xây dựng Vùng vững mạnh, có chất lượng tổng hợp và sức chiến đấu cao, chiến đấu thắng lợi trong mọi tình huống; thực sự là lực lượng nòng cốt, phối hợp với lực lượng biên phòng, cảnh sát biển, kiểm ngư và ngư dân. Vừa thực hiện tốt mục tiêu bảo vệ vững chắc từng tấc đảo, sải biển của Tổ quốc; vừa giữ vững môi trường hòa bình, ổn định trên biển để phát triển đất nước.

Để hoàn thành tốt trọng trách được giao phó, 5 năm qua, Vùng 4 Hải quân đã tổ chức hàng trăm chuyến tàu, hành trình hàng trăm ngàn phải lý với hàng ngàn lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia tuần tra, kiểm soát bảo vệ chủ quyền biển đảo.

vung 4 hai quan vung y chi
Tự hào Hải quân nhân dân Việt Nam trên nước bạn trong nhiệm vụ đối ngoại quốc phòng.

Đặc biệt, từ tháng 7 đến tháng 10/2019 và từ đầu năm 2020 đến nay, nước ngoài tiếp tục có những hành động như đưa các tàu thăm dò, tàu hải cảnh, tàu cá vũ trang hoạt động trái phép, ngang ngược xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam. Cán bộ, chiến sĩ của Vùng không hề nao núng, quyết tâm “còn người, còn biển, đảo”. Trong thực hiện nhiệm vụ, có những con tàu hoạt động trên biển liên tục 100 ngày đêm, trở về trên mình đầy vết đâm va; có những cán bộ, chiến sĩ nhận được tin bố mất, mẹ ốm nặng, vợ sinh con đầu lòng vẫn gác lại việc gia đình để nhận nhiệm vụ mà không hề đắn đo, suy tính; có người vừa về đến đơn vị, khi có tình huống lại xung phong tiếp tục lên đường ra thực địa.

Trong thời gian tới, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc độc lập chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, sẽ còn nhiều khó khăn, thử thách và hy sinh. Cán bộ, chiến sĩ Vùng 4 Hải quân xin  hứa, trong bất luận hoàn cảnh nào, cũng nguyện: Trung thành tuyệt đối với Đảng, với Tổ quốc và nhân dân. Phát huy truyền thống “Quyết chiến - Quyết thắng” của Quân chủng Hải Quân, của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng. Ra sức rèn luyện, nỗ lực phấn đấu, đoàn kết, khắc phục khó khăn, mài sắc ý chí quyết tâm, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ vững chắc chủ quyền biển, đảo, thềm lục địa thiêng liêng của Tổ quốc, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và Nhân dân.

PV: Xin cảm ơn ông./.


Thu Lan – Hà Phương/VOV.VN

https://vov.vn/bien-dao/vung-4-hai-quan-vung-y-chi-con-nguoi-con-bien-dao-1069048.vov

  • Từ khóa