Hội nghị toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư

Thứ 5, 16.07.2020 | 13:41:55
601 lượt xem

Sáng nay (15/7), Ban Kinh tế Trung ương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW, ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội. Đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư dự và chỉ đạo hội nghị.


Các đại biểu tham dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn

Tại điểm cầu tỉnh Lạng Sơn, dự hội nghị có đồng chí Đoàn Thị Hậu, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; đồng chí Dương Xuân Huyên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Dương Xuân Hòa, Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh.

Sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40 của Ban Bí thư, các cấp ủy đảng từ trung ương đến địa phương, chính quyền các cấp đã coi việc lãnh đạo, chỉ đạo đối với hoạt động tín dụng chính sách xã hội là một trong những nhiệm vụ trong chương trình, kế hoạch hoạt động thường xuyên; HĐND, UBND các cấp quan tâm dành một phần ngân sách hàng năm ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay đối với hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Kết quả, tính đến ngày 30/6/2020, tổng dư nợ các chương trình tín dụng chính sách xã hội đạt 219.565 tỷ đồng, tăng 90.109 tỷ đồng so với từ khi có chỉ thị; tổng số tiền giải ngân đạt 336.944 tỷ đồng cho hơn 12 triệu lượt hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn.

Nguồn vốn vay đã giúp hơn 2,1 triệu hộ vượt qua ngưỡng nghèo; thu hút, tạo việc làm cho trên 1,3 triệu lao động; giúp hơn 24 nghìn lao động thuộc gia đình chính sách được vay vốn đi lao động có thời hạn ở nước ngoài; gần 346 nghìn học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn được vay vốn học tập; xây dựng hơn 7,3 triệu công trình nước sạch và vệ sinh môi trường ở nông thôn, gần 142 nghìn căn nhà cho hộ nghèo và các hộ gia đình chính sách; giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 9,8% (năm 2015) xuống còn 5,2% (năm 2018).

Tại tỉnh Lạng Sơn, sau 5 năm thực hiện Chỉ thị 40, đã có hơn 150 nghìn lượt hộ được tiếp cận nguồn vốn các chương trình tín dụng chính sách. NHCSXH cùng các tổ tiết kiệm và vay vốn trên địa bàn tỉnh đã tích cực, chủ động tạo nguồn vốn cho vay, quay vòng ổn định, đáp ứng nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng chính sách.

Tại hội nghị, các đại biểu tập trung thảo luận, đánh giá kết quả đạt được. Đồng thời đề xuất, kiến nghị, giải pháp nhằm phát huy vai trò, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, tổ chức chính trị – xã hội trong thực hiện hoạt động tín dụng chính sách thời gian tới.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư biểu dương và đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị 40.

Đồng chí nhấn mạnh: Thời gian tới, để thực hiện tốt Chỉ thị 40, cấp ủy, chính quyền các cấp cần tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng CSXH; quan tâm công tác điều tra, xác định đối tượng được vay vốn, phối hợp tập huấn đào tạo nghề, chuyển giao khoa học kỹ thuật giúp người vay sử dụng vốn hiệu quả. Tập trung nâng cao hơn nữa năng lực và hiệu quả hoạt động của NHCSXH; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nội bộ; chú trọng đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ NHCSXH. Cấp ủy, chính quyền các cấp cần quan tâm, tạo điều kiện để NHCSXH hoàn thành nhiệm vụ…

Nhân dịp này, 22 tập thể, cá nhân được tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; 60 đại biểu là tổ trưởng tổ tiết kiệm vay vốn người dân tộc thiểu số (trong đó, tỉnh Lạng Sơn có 2 đại biểu) được nhận bằng khen của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Uỷ ban Dân tộc vì đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị 40.

KIM HUYÊN/baolangson

http://baolangson.vn/chinh-tri/299136-hoi-nghi-toan-quoc-so-ket-5-nam-thuc-hien-chi-thi-so-40-cua-ban-bi-thu.html

  • Từ khóa