“Lo Đại hội nhưng cũng phải phát triển sản xuất và chăm lo đời sống người dân”

Chủ nhật, 19.07.2020 | 09:25:48
531 lượt xem

Thủ tướng yêu cầu lãnh đạo các địa phương lo Đại hội Đảng nhưng đồng thời phải tiếp tục lo phát triển và lo đời sống cho người dân.

Sáng nay, 18/7, tại Thành phố Đà Nẵng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc làm việc với lãnh đạo chủ chốt các tỉnh, thành vùng Kinh tế trọng điểm miền Trung và vùng Tây nguyên về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, đặc biệt là vấn đề giải ngân vốn đầu tư công.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu kết luận Hội nghị. - Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Báo cáo tại Hội nghị cho thấy, nửa đầu năm nay, tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng Tây nguyên tăng 2,72%. Năm nay vùng Tây nguyên được giao trên 14.200 tỷ đồng vốn đầu tư công, nhưng đến hết tháng 6, tỷ lệ vốn giải ngân được là 31,5% kế hoạch, thấp hơn mức 35,5% bình quân chung cả nước.

Với vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, nửa đầu năm nay tăng trưởng bình quân âm 3,22%, là vùng kinh tế trọng điểm duy nhất có kinh tế tăng trưởng âm. Trong đó, Khánh Hòa tăng trưởng âm tới 12%, Quảng Nam âm trên 11,5%. Trong tổng vốn đầu tư công được giao là 38.000 tỷ đồng thì đến nay mới giải ngân được 34%.

Sau khi các bộ, ngành phát biểu ý kiến, kết luận hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong bối cảnh thể chế pháp luật cần tiếp tục hoàn thiện thì sự quyết tâm của Ban Thường vụ, của Bí thư, Chủ tịch các địa phương mang yếu tố quyết định đối với sự phát triển.

Trong đó, Thủ tướng nhấn mạnh đến hai nguyên tắc quan trọng, thứ nhất là không để thất thoát tài sản Nhà nước, thứ hai là không để tham nhũng tiêu cực xảy ra trong quá trình điều hành.

Đặc biệt, trong giai đoạn hiện nay, Thủ tướng đề nghị lãnh đạo các tỉnh vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và vùng Tây nguyên lo Đại hội Đảng nhưng đồng thời phải tiếp tục lo phát triển và lo đời sống cho người dân: “Một mảnh đất mà anh hùng liệt sĩ hy sinh lớn nhất trong kháng chiến, nay phải nhanh chân hơn, tiến bước hợp tác cùng nhau phát triển. Đặc biệt là vực dạy các thành phố kinh tế, các loại hình doanh nghiệp.

Chính quyền cùng hòa chung hơi thở, cùng hòa chung nhịp đập, cùng một tiếng nói để giải quyết tốt việc làm, tạo sinh kế mới, tạo sinh khí thế mới, tạo niềm tin cùng phát triển trong lúc đất nước và thế giới đang gặp khó khăn. Chúng ta đã thắng được kẻ thù trực tiếp thì trong khó khăn về kinh tế, miền Trung phải mạnh mẽ hơn, quyết chí hơn, không để tình trạng trì trệ như một số tỉnh đang vấp phải hiện nay.

Trước thực trạng các tỉnh miền Trung, Tây nguyên có mức giải ngân vốn đầu tư công rất thấp, Thủ tướng nêu chế tài: “Các đồng chí quan tâm gì khi có tiền mà phải điều đi? Quốc hội đã trao quyền cho Thủ tướng Chính phủ để xử lý các vấn đề đặt ra. Miền Trung cũng phải làm tốt hơn. Các đồng chí nhận thức ra sao mà không lãnh đạo, chỉ đạo việc này?

Hôm nay có Bí thư, Chủ tịch, 5 sở quan trọng của các tỉnh ở đây, các đồng chí “đá qua, đá lại”, gây khó khăn, cứ chọn mãi không triển khai. Tại sao Bình Định, một tỉnh có đặc điểm như miền Trung mà giải ngân tốt như vậy, trong khi nhiều tỉnh giải ngân dưới 15-20%. Câu hỏi đặt ra là giám đốc các sở, thường trực, ủy ban làm như thế nào để xử lý vấn đề bức xúc này?”.

 Thủ tướng nhấn mạnh lại vị thế quan trọng của vùng trọng điểm kinh tế miền Trung và vùng Tây Nguyên bao gồm 12 tỉnh, không chỉ là chiếc “đòn gánh” giữ cho đất nước cân bằng mà còn phải phấn đấu khu vực này trở thành một cực tăng trưởng của đất nước.

Dù nửa đầu năm một số tỉnh tăng trưởng âm, nhưng Thủ tướng đề nghị, các tỉnh tăng trưởng cao nhất có thể, phấn đầu tăng trưởng kinh tế bình quân của mỗi vùng không thấp hơn mức bình quân chung cả nước: “Tỉnh Quảng Nam, một trong 3 tỉnh tăng trưởng âm sâu trong 6 tháng đầu năm thì cam kết tăng trưởng +3% vào cuối năm. Không được để tỉnh miền Trung, Tây nguyên nào tăng trưởng âm. Các tỉnh đang phát triển tốt như hiện nay thì phải đưa quy mô lên cao hơn. Cả nước phấn đấu 4-5% thì các đồng chí phải đóng góp rất lớn.

Thứ hai là đảm bảo giải ngân vốn đầu tư công, gần như 100% như Bình Định đã làm. Vốn ODA các tỉnh cũng cam kết giải ngân từ 70-80%. Thứ ba là kiên quyết kiến tạo môi trường đầu tư kinh doanh thu hút dòng đầu tư mới, động lực mới, quyết tâm mới với miền Trung-Tây nguyên được lan toả tại hội nghị hôm nay”.

Theo đó, ngoài việc đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công thì cần khai thác các lợi thế của vùng như có tới 9 sân bay, 14 cảng biển, 9 khu kinh tế, nhiều khu công nghiệp hạ tầng tốt, nhiều sản phẩm nông sản đặc sắc, tiềm năng du lịch rất lớn với bãi biển dài. Muốn vậy phải thúc đẩy liên kết vùng, nâng cao năng lực và trách nhiệm cán bộ.

Với việc gần đây hai tỉnh Thừa Thiên-Huế và Quảng Nam có sự liên kết về du lịch, Thủ tướng mong muốn 7 tỉnh có biển phải kết hợp với Tây Nguyên tốt hơn nữa, đưa khách đến Tây nguyên và tiêu thụ sản phẩm nội địa ở cả hai vùng.

Dù đang giai đoạn khó khăn, nhưng Thủ tướng tin tưởng đây chính là lúc “lửa thử vàng, gian nan thử sức”, đồng thời bày tỏ tin tưởng lãnh đạo và người dân địa phương hai vùng đều có ý chí vươn lên mạnh mẽ, không để Trung ương, Chính phủ thất vọng về tăng trưởng yếu kém hay có nhiều tồn tại trong phát triển.

Thủ tướng  đề nghị tỉnh ủy, HĐND các địa phương cần ban hành Nghị quyết để phục hồi tăng trưởng và  giải ngân vốn đầu tư công, giao nhiệm vụ cho các cấp, ngành phấn đấu thực hiện, tránh tình trạng chỉ giải ngân được 50-70% rồi để vốn lại cho năm sau, trong khi thiếu vốn đầu tư phục vụ tăng trưởng, giải quyết việc làm.  

Bên cạnh đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng đề nghị các địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, kinh tế đầu tư nước ngoài, đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo môi trường đầu tư thông thoáng cho các nhà đầu tư, chuẩn bị điều kiện tốt nhất để phát triển kinh tế cũng như cơ hội thu hút dòng vốn dịch chuyển đầu tư của thế giới. Thủ tướng hoan nghênh Gia Lai đã có biện pháp thu hút 50 doanh nghiệp tên tuổi đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp tại địa phương.   

Nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước thấu hiểu khó khăn của khu vực kinh tế trọng điểm miền Trung và khu vực Tây nguyên, Thủ tướng khẳng định, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ luôn đồng hành cùng các tỉnh hai vùng để vượt qua khó khăn.

Theo đó sẽ tiếp tục đảm bảo môi trường vĩ mô ổn định, thúc đẩy ổn định thị trường, sửa đổi bổ sung hoàn thiện chính sách pháp luật. Thủ tướng yêu cầu các bộ trưởng tập trung giải quyết kiến nghị của địa phương, không được để tình trạng đi thăm địa phương thì có nhưng đi làm việc với địa phương lại ít.

Với các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị tiếp tục đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, phát huy sáng tạo, vượt khó khăn thách thức để cùng phát triển./.


Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/lo-dai-hoi-nhung-cung-phai-phat-trien-san-xuat-va-cham-lo-doi-song-nguoi-dan-1072143.vov

  • Từ khóa