Thủ tướng chỉ đạo tập trung sức xây dựng sân bay Long Thành

Thứ 3, 21.07.2020 | 15:53:37
616 lượt xem

Thủ tướng chỉ đạo công trình trọng điểm quốc gia này phải khởi động năm nay. Các Bộ góp sức cùng Đồng Nai xây dựng sân bay Long Thành thành công.

Sáng 21/7, tại tỉnh Đồng Nai, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kiểm tra tiến độ thi công dự án sân bay Long Thành và làm việc với lãnh đạo tỉnh Đồng Nai về tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, nhiệm vụ kinh tế xã hội khác. Cùng dự buổi làm việc của lãnh đạo các bộ, ngành và tỉnh Đồng Nai.

Trước buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác Chính phủ đã trực tiếp thị sát, kiểm tra tiến độ thi công khu dân cư tái định cư xã Lộc An-Bình Sơn, một dự án thành phần của sân bay Long Thành. Báo cáo Thủ tướng ngay tại thực địa, lãnh đạo tỉnh cho biết ngay tháng 9 tới có thể đưa những hộ dân đầu tiên đến khu tái định cư.

thu tuong: tap trung suc cung dong nai xay dung san bay long thanh hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai .


Sau khi nghe địa phương báo cáo tiến độ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, địa phương hoàn thiện sớm hạ tầng khu tái định cư để giao đất cho người dân xây dựng nhà ở, trong đó phải đảm bảo đồng bộ các hạ tầng thiết yếu về điện, nước, cây xanh, các thiết chế dân sinh theo quy hoạch.

Tiếp đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cùng lãnh đạo một số bộ làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai. Theo báo cáo của tỉnh Đồng Nai, nửa đầu năm nay, kinh tế của tỉnh tăng trưởng 5,8%. Giải ngân vốn đầu tư công từ nguồn cân đối của địa phương là 1.800 tỷ đồng, tương đương 24% kế hoạch năm. Tỉnh phấn đấu năm nay sẽ giải ngân được 95% kế hoạch năm nguồn vốn này. Ngoài ra, nguồn vốn đầu tư công Trung ương giao cho tỉnh là 17.300 tỷ đồng cũng đang triển khai.

Về dự án sân bay Long Thành, tỉnh cho biết, đến nay khu vực xây dựng 02 khu tái định cư có diện tích 364ha đã giải phóng mặt bằng xong và đang thi công. Đối với khu vực xây dựng cảng hàng không gần 5.000ha, dự kiến đến tháng 10 năm nay sẽ cơ bản giải phóng xong khoảng 1.800ha, còn lại tiếp tục giải phóng mặt bằng và bàn giao trong năm 2021.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh vị thế quan trọng của vùng và cả nước, đứng thứ 5 về thu ngân sách và thứ 4 về quy mô kinh tế của vùng kinh tế trọng điểm. Đồng Nai cũng có vị trí kết nối vùng ở khu vực phía Nam, nhất là khi sân bay Long Thành hoàn thành thì vị thế càng quan trọng.

Thủ tướng đánh giá, nửa đầu năm nay, mức tăng trưởng 5,8%, thu ngân sách đạt 49%, là mức cao trong cả nước trong bối cảnh Covid-19. Thu hút đầu tư trong nước tăng cũng 2,4 lần về số dự án và tăng 167% về vốn. Giải ngân vốn đầu tư công đạt 45% vốn địa phương và 60% vốn Trung ương. Tuy nhiên Thủ tướng lưu ý phần lớn vốn Trung ương đã giải ngân là của năm 2019 chuyển sang. 

Thủ tướng hoan nghênh Đồng Nai nỗ lực thực hiện các Nghị quyết của Quốc hội và Chính phủ, đặc biệt là không thay đổi các chỉ tiêu đã đặt ra từ đầu năm; đánh giá cao Tổng Công ty Cảng hàng không (ACV) không lùi tiến độ dự án sân bay Long Thành.

Trong thời gian tới, Thủ tướng yêu cầu Đồng Nai trong quá trình phát triển cần tăng cường quản lý đất đai để có những khu đô thị xứng tầm khu vực, quốc tế; điểm nhấn trong phát triển của Đồng Nai là xanh, hiện đại, hội nhập, mang dấu ấn Việt Nam. Tỉnh phát triển nhanh nhưng phải chú ý quản lý tốt theo quy định, không để những sai phạm có thể xảy ra, gây tác hại về lâu dài.

Lưu ý tỉnh chuẩn bị tốt cho công tác đại hội Đảng bộ tỉnh, Thủ tướng yêu cầu tỉnh chuẩn bị tốt cho kế hoạch trung hạn 5 năm tới. Cùng với đó là nỗ lực hoàn thành toàn diện kế hoạch năm 2020. Trong đó, giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95% đối với gần 270 dự án của địa phương, đặc biệt là giải ngân để có mặt bằng cho sân bay Long Thành. Cùng với chú trọng công tác quy hoạch mang tính kết nối vùng, trong đó có kết nối giao thông vận tải, tỉnh phát triển các khu đô thị kết nối có quy mô lớn.

thu tuong: tap trung suc cung dong nai xay dung san bay long thanh hinh 2
Thủ tướng kiếm tra tiến độ dự án


Nhấn mạnh giải ngân vốn đầu tư công là nhiệm vụ cấp bách của các địa phương, trong đó có Đồng Nai, Thủ tướng nêu biện pháp mang tính “cú huých” để Đồng Nai tăng trưởng và phát triển ngay trong năm nay, trong đó có việc đẩy nhanh tiến độ xây dựng dự án sân bay Long Thành.

Một lưu ý rất quan trọng mà Thủ tướng lưu ý các Bộ, cũng là trọng tâm công việc hôm nay, đó là phải tập trung sức góp vào cùng Đồng Nai xây dựng sân bay Long Thành thành công. Công trình trọng điểm quốc gia này phải khởi động năm nay và năm nay cơ bản xong mặt bằng, trước hết có ngay 1.800 ha đất sạch trong tháng 9, tháng 10 tới.

Đối với ACV và Bộ Giao thông vận tải, ngoài việc không chậm tiến độ thì phải sớm hoàn thiện báo cáo khả thi dự án. Trong đó, đề nghị Hội đồng thẩm định quốc gia chủ trì, phối hợp thúc đẩy các cấp, ngành, thông qua sớm, làm cơ sở để triển khai cũng như khẳng định chủ đầu tư, báo cáo Thủ tướng Chính phủ.

Nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước, nhân dân mong đợi các hạng mục của dự án sân bay Long Thành sớm được khởi công, Thủ tướng giao Bộ Giao thông vận tải và Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam hoàn thiện thủ tục đầu tư của dự án, sớm khởi công vào trước kỳ họp Quốc hội tới.

Trước khối lượng lớn công việc mà Đồng Nai phải triển khai thời gian tới, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, muốn phát triển Đồng Nai, người dân Đồng Nai hưởng lợi thì Tỉnh ủy, HĐND, UBND, MTTQ tỉnh cần chủ động thúc đẩy giải quyết các vướng mắc.

“Người dân hưởng lợi thì chúng ta làm công tác Đảng, chính quyền, mặt trận phải thúc đẩy giải quyết. Nếu chờ đợi, bị động không bao giờ thành công. Tôi hình dung ra một khối lượng công việc rất khổng lồ, thậm chí còn hơn cả Thành phố Hồ Chí Minh. Nhiều công việc lớn, nhiều công trình dự án liên vùng như vậy thì các đồng chí phải bận rộn, bố trí thời gian làm việc ngày đêm. Đồng Nai đất bằng phẳng, không phải vùng núi khó khăn, nên phải tập trung người giỏi giang giải quyết công việc. Tinh thần cách mạng, ý chí làm việc của tỉnh Đồng Nai rất quan trọng để giải quyết các nhiệm vụ” - Thủ tướng nói.

Cho rằng phát triển công nghiệp và đô thị là một hướng đi quan trọng để phát triển Đồng Nai, Thủ tướng đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư nên bổ sung quy hoạch để Đồng Nai thu hút các dòng vốn đầu tư chất lượng cao.

Thủ tướng cũng yêu cầu tỉnh tập trung tháo gỡ vướng mắc còn lại của cao tốc Long Thành-Dầu Giây, tạo thuận lợi lưu thông hàng hóa và phát triển. tỉnh cũng cần báo cáo tiến độ các dự án đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn, gồm cả đầu tư công, các chương trình mục tiêu quốc gia.

Tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã giải quyết một số kiến nghị của Đồng Nai./.


Vũ Dũng/VOV

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-chi-dao-tap-trung-suc-xay-dung-san-bay-long-thanh-1072977.vov

  • Từ khóa