Thành tựu của ngành Ngoại giao là “điểm sáng” trong thành tựu chung của đất nước

Thứ 2, 24.08.2020 | 14:46:23
531 lượt xem

Từ một nước không có tên trên bản đồ, nay Việt Nam đã sẵn sàng đóng vai trò dẫn dắt, đóng góp có trách nhiệm vào công việc của thế giới.

Sáng 24/8, tại Hà Nội, Bộ Ngoại giao đã khai mạc Hội thảo khoa học “75 năm ngoại giao Việt Nam: Bài học kinh nghiệm và định hướng”. Hội thảo nằm trong chuỗi các hoạt động kỷ niệm 75 năm thành lập ngành Ngoại giao (28/8/1945-28/8/2020) nhằm đánh giá một cách khách quan, khoa học những đóng góp của ngành Ngoại giao đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

thanh tuu cua nganh ngoai giao la
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nêu rõ, cách đây 75 năm, nền ngoại giao của nước Việt Nam hiện đại đã ra đời và vinh dự được Bác Hồ, vị Bộ trưởng Ngoại giao đầu tiên trực tiếp lãnh đạo.

"Trong suốt 75 năm qua, ngành Ngoại giao đã luôn đồng hành cùng dân tộc, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân và có những bước trưởng thành vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu to lớn, góp phần quan trọng cho sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc, thống nhất đất nước trước kia cũng như sự nghiệp đổi mới, hội nhập và bảo vệ Tổ quốc ngày nay, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế", Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nêu rõ.

Ngay từ những ngày đầu lập nước, dưới sự lãnh đạo kiệt xuất của Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo Đảng tiền bối, Ngoại giao đã khéo léo, bản lĩnh thể hiện vai trò tiên phong trong việc giữ vững độc lập nước nhà, góp phần quan trọng bảo vệ thành công chính quyền cách mạng non trẻ.

Mặt trận ngoại giao đã sát cánh cùng mặt trận quân sự “vừa đánh vừa đàm” và cụ thể hóa những thắng lợi ở chiến trường trên bàn đàm phán tại Geneva năm 1954 và tại Paris năm 1973. Đồng thời, Ngoại giao đã đi đầu trong việc vận động các nước ủng hộ sự nghiệp giải phóng dân tộc, công nhận nền hòa bình và độc lập của Việt Nam.

Trong sự nghiệp đổi mới, Ngoại giao Việt Nam có sứ mệnh mới, góp phần quan trọng tạo dựng và giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, bảo vệ vững chắc Tổ quốc, đồng thời linh hoạt, sáng tạo tìm ra phương cách mới thúc đẩy hợp tác quốc tế, tạo mọi điều kiện quốc tế thuận lợi để xây dựng và phát triển đất nước, góp phần quan trọng nâng cao thế và gia tăng thế lực cho đất nước.

Từ một nước không có tên trên bản đồ thế giới, nay Việt Nam đã sẵn sàng vươn lên đóng vai trò nòng cốt, dẫn dắt, đóng góp có trách nhiệm vào công việc của thế giới với vị thế ngày càng cao. Từ một quốc gia bị bao vây, cấm vận, đến nay, Việt Nam đã thiết lập khuôn khổ quan hệ ổn định, lâu dài với 30 đối tác chiến lược và đối tác toàn diện, mở rộng, đưa quan hệ đi vào chiều sâu, thực chất với các nước, nhất là các đối tác có tầm quan trọng chiến lược đối với sự phát triển, an ninh của đất nước, tạo sự đan xen, gắn kết giữa lợi ích Việt Nam với các nước.

Việt Nam đã trở thành mắt xích quan trọng trong nhiều liên kết kinh tế khu vực và toàn cầu, tham gia nhiều hiệp định thương mại tự do quan trọng (như CPTPP, EVFTA…), qua đó tạo ra động lực mới cho phát triển. Những thành tích vẻ vang đã đạt được trong chặng đường 75 năm trưởng thành và phát triển đã thể hiện rõ nét vị trí, vai trò của ngành ngoại giao nói riêng và công tác đối ngoại nói chung trong sự nghiệp cách mạng nước ta.

Những thành tựu của ngành Ngoại giao là “điểm sáng trong toàn bộ những thành tựu chung của đất nước” cũng khẳng định tính đúng đắn của đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực, chủ động hội nhập quốc tế và các chủ trương đối ngoại của Đảng ta mà trong đó Bộ Ngoại giao là cơ quan tham mưu nòng cốt. 

thanh tuu cua nganh ngoai giao la
Các cán bộ nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Bộ Ngoại giao tham gia thảo luận tại hội thảo.

Hội thảo diễn ra trong cả ngày 24/8 với 2 phiên thảo luận gồm: Phiên 1 về "75 năm ngoại giao Việt Nam góp phần giành độc lập dân tộc, thống nhất, xây dựng bảo vệ tổ quốc và công cuộc đổi mới đất nước" và Phiên 2 về "Phát huy vai trò tiên phong của ngoại giao củng cố môi trường hòa bình và phát triển trong thời kỳ phát triển mới của đất nước"./. 


Trần Khánh/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thanh-tuu-cua-nganh-ngoai-giao-la-diem-sang-trong-thanh-tuu-chung-cua-dat-nuoc-1087276.vov

  • Từ khóa