Thủ tướng tin tưởng vào tương lai tốt đẹp của Việt Nam và quốc tế

Thứ 7, 29.08.2020 | 00:00:00
520 lượt xem

Tối 28/8, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì lễ kỷ niệm trọng thể 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tối 28/8, tại Hà Nội, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phu nhân chủ trì lễ kỷ niệm trọng thể 75 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945-2/9/2020). Cùng dự có Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng; Phó Chủ tịch nước Đặng Thị Ngọc Thịnh; Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn; lãnh đạo một số bộ, ngành, địa phương.

Về phía đoàn Ngoại giao có ngài Saadi Salama, Đại sứ Palestine tại Việt Nam, Trưởng đoàn Ngoại giao; các vị đại sứ, đại biện, trưởng đại diện các tổ chức quốc tế tại Hà Nội.

thu tuong tin tuong vao tuong lai tot dep cua viet nam va quoc te hinh 1
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đọc diễn văn tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng cho biết, khi xuân sang, người dân Việt Nam có “Tết Dân tộc” và khi tiết trời vào thu dịu mát, người dân có “Tết Độc lập”- ngày 2/9. Đây là dịp mang nhiều ý nghĩa thiêng liêng, sâu sắc với nhân dân Việt Nam. Dù khó khăn, người Việt Nam vẫn thường lạc quan rằng “sau cơn mưa trời lại sáng”. Thủ tướng tin tưởng vào tương lai chung bừng sáng tốt đẹp của Việt Nam và các nước trong cộng đồng quốc tế.

Nhiệt liệt chào mừng các vị lãnh đạo, các vị khách quý dự lễ kỷ niệm, Thủ tướng cho biết, ngày 2/9/1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại, của dân tộc Việt Nam đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà, nay là nước Cộng hoà Xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Tiến bước mạnh mẽ trên con đường 75 năm cách mạng vẻ vang, ngày nay, Việt Nam đang vươn tới mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh” và đạt được nhiều thành tựu quan trọng mọi mặt, đóng góp tích cực, có trách nhiệm cho hoà bình, hợp tác tại khu vực và trên toàn cầu. 

"Những thành tựu to lớn có ý nghĩa lịch sử đó là minh chứng cho tinh thần, ý chí mạnh mẽ của dân tộc Việt Nam, khẳng định vai trò là người bạn, đối tác tin cậy của bạn bè và đối tác quốc tế. Đạt được những thành tựu đó, Việt Nam luôn ghi nhớ và trân trọng sự ủng hộ, hỗ trợ hiệu quả và quý báu của nhiều quốc gia, bạn bè, cộng đồng quốc tế. Ngày 27/8, Tổng Thư ký Liên Hợp quốc, Antonio Guterres đã phát biểu đánh giá cao những đóng góp của Việt Nam trong quá trình tham gia LHQ từ năm 1977. Việt Nam đi đầu trong thực hiện các Mục tiêu phát triển của LHQ, tích cực tham gia gìn giữ hòa bình, an ninh và nhấn mạnh: “Quốc khánh lần thứ 75 của Việt Nam trùng với năm Chủ tịch ASEAN và nhiệm kỳ tại Hội đồng Bảo an. Điều này cho thấy sự hiện diện ngày càng mạnh mẽ của Việt Nam trên trường quốc tế”. Nhân dịp này, thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam, tôi chân thành cảm ơn và mong tiếp tục nhận được những tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu, hợp tác hiệu quả của các bạn và toàn thể cộng đồng quốc tế" - Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh.

thu tuong tin tuong vao tuong lai tot dep cua viet nam va quoc te hinh 2
Nghi thức chào cờ trong buổi lễ.

Trước tác động của đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng nghiêm trọng đến thế giới và Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh, hợp tác quốc tế là rất cần thiết. Dưới sự lãnh đạo của Đảng và phát huy ý chí, tinh thần dân tộc, Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chung sức, đồng lòng, sáng tạo, nỗ lực thực hiện “mục tiêu kép”, vừa quyết liệt “chống dịch như chống giặc”, vừa quyết tâm duy trì, phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế, đảm bảo đời sống nhân dân để “không một ai bị bỏ lại phía sau”. Đến nay, Việt Nam vẫn kiềm chế, kiểm soát được dịch Covid-19 và được cộng đồng quốc tế đánh giá cao.

Mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch nhưng kinh tế Việt Nam vẫn ổn định, GDP 6 tháng 2020 vẫn đạt mức tăng trưởng dương, gần 2%. Cán cân thương mại thặng dư gần 11 tỷ USD. Dòng vốn đầu tư FDI vào Việt Nam đã tăng mạnh trong các tháng qua. Theo xếp hạng sức khoẻ tài chính của tạp chí The Economist tháng 5/2020, Việt Nam đứng thứ 12/66 nền kinh tế mới nổi, thuộc nhóm An toàn trong bối cảnh đại dịch. 

"Chính phủ Việt Nam tập trung làm tốt vai trò kiến tạo phát triển và quyết tâm hành động đổi mới, tái cơ cấu kinh tế bền vững, tự cường và chuyển đổi sang nền kinh tế số, lấy sự hài lòng của doanh nghiệp, người dân làm thước đo hiệu quả.  Trước tình hình đại dịch diễn biến phức tạp, Việt Nam đã đẩy mạnh các hoạt động ngoại giao, hợp tác quốc tế với nhiều hình thức sáng tạo, linh hoạt, hỗ trợ vật tư, trang thiết bị y tế cho 40 quốc gia, tổ chức. Từ tháng 2/2020 đến nay, đã có 30 Hội nghị cấp cao trực tuyến, điện đàm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội với Lãnh đạo các nước, các Tổ chức quốc tế lớn, ASEAN, Tổ chức Y tế thế giới, G20, IPU, Phong trào Không liên kết"- Thủ tướng nêu rõ.

Với tinh thần chủ động hội nhập quốc tế, Thủ tướng cho biết, Việt Nam đã bước đầu đảm nhiệm thành công vai trò Chủ tịch ASEAN 2020, Chủ tịch AIPA 41 và Uỷ viên không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ, bao gồm làm tốt cương vị Chủ tịch Hội đồng Bảo an LHQ trong tháng 01/2020, với nhiều hoạt động và sáng kiến quan trọng, kịp thời. 

"Toàn cầu hóa, liên kết và hội nhập quốc tế dù đang gặp nhiều khó khăn, trắc trở nhưng vẫn là xu thế lớn đưa nhân loại phát triển. Chúng ta hãy chung tay để toàn cầu hóa trở nên bền vững, nhân văn và an toàn hơn trong thời gian tới. Chúng ta cũng cần cùng nhau cải cách các thể chế đa phương theo hướng hiệu quả hơn, mang tính đại diện và thích ứng tốt hơn. Trong đó, Liên hợp quốc ở vị trí trung tâm, các tổ chức như ASEAN là bộ phận hợp thành, để xây dựng trật tự quốc tế công bằng và bền vững. Việt Nam luôn tích cực trong tiến trình này. Hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển là nguyện vọng của các nước và người dân trên toàn thế giới. Trong các quan hệ quốc tế, mọi dân tộc, mọi quốc gia cần đề cao tinh thần thượng tôn pháp luật, tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích chính đáng của nhau. Nhiều nước nhỏ và vừa, trong đó có Việt Nam, đã phải chịu nhiều khó khăn, gian khổ trong đấu tranh vì độc lập, phát triển đất nước và nay đang có những đóng góp quan trọng. Tiếng nói của họ cần phải được lắng nghe, tôn trọng.  Chúng ta cần hợp tác chặt chẽ để đạt hiệu quả hơn trong phòng, chống dịch Covid-19 và sản xuất, tiêu thụ vaccin; ứng phó với các dịch bệnh khác trong tương lai. Đồng thời không chủ quan trước các nguy cơ an ninh phi truyền thống như ô nhiễm, biến đổi khí hậu, thiên tai..."- Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ.

Thủ tướng cũng nhấn mạnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến phức tạp, khó đoán định, Việt Nam mong muốn hợp tác chặt chẽ cùng các nước phòng chống đại dịch hiệu quả cũng như cùng phục hồi, phát triển kinh tế. Thủ tướng cảm ơn và tin rằng các vị Đại sứ, Đại biện và Đại diện các tổ chức quốc tế sẽ tiếp tục phát huy vai trò kết nối quan trọng của mình, đóng góp nhiều hơn nữa vào việc thúc đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Việt Nam và bạn bè, đối tác khắp năm châu bốn biển.  

Trong những ngày thu lịch sử này, Thủ tướng tin tưởng sẽ chứng kiến không khí cởi mở, phấn khởi, tràn đầy niềm tin về tương lai đất nước của người dân, các doanh nghiệp, các nhà đầu tư Việt Nam cũng như quốc tế.

Thay mặt các đoàn ngoại giao phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, ông Saadi Salama, Đại sứ Nhà nước Palestine, Trưởng đoàn ngoại giao gửi tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam những lời chúc mừng tốt đẹp nhất. Ông bày tỏ ngưỡng mộ về những thành tựu của Việt Nam gần 35 năm đổi mới, đưa Việt Nam chuyển mình thành một điểm sáng của khu vực là minh chứng rõ ràng cho đường lối phát triển đúng đắn.  

Năm 2020 là một năm đáng nhớ khi Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã chung sức, đồng lòng thực hiện mục tiêu kép, vừa phát triển kinh tế, vừa chống dịch Covid-19 hiệu quả, được quốc tế đánh giá cao. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những nỗ lực và thành tựu của Việt Nam trong việc đảm đương trọng trách Chủ tịch ASEAN trong một năm đầy biến động, khẳng định vai trò trung tâm trong việc gắn kết các quốc gia để chủ động thích ứng với tình hình mới. Đồng thời, ông cũng đánh giá cao đóng góp của Việt Nam với cương vị là Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc, đóng góp vào nỗ lực bảo đảm tuân thủ luật pháp quốc tế, vì một thế giới hòa bình, công bằng và tốt đẹp cho mọi dân tộc.

Các đoàn ngoại giao khẳng định sự sẵn sàng và quyết tâm tiếp tục các nỗ lực nhằm thúc đẩy và phát triển hơn nữa mối quan hữu nghị và quan hệ hợp tác nhiều mặt giữa Việt Nam và các quốc gia, các tổ chức quốc tế thông qua hợp tác hòa bình và cùng có lợi vì một thế giới, hòa bình, bình đẳng, thịnh vượng, hợp tác và phát triển./.


Vũ Dũng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-tin-tuong-vao-tuong-lai-tot-dep-cua-viet-nam-va-quoc-te-1089176.vov

  • Từ khóa