Việt Nam-Ukraine thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác toàn diện

Thứ 7, 29.08.2020 | 08:59:11
696 lượt xem

Ukraine mong muốn phát triển quan hệ đối tác Việt Nam-Ukraine trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học, giáo dục và văn hóa.

Ngày 28/8, nhân kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh Việt Nam 2/9 và 29 năm ngày Độc lập của Ukraine (24/8/1991-24/8/2020), Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine đã phối hợp với nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Ukraine-Việt Nam tổ chức Toạ đàm với chủ đề: “Quan hệ Ukraine-Việt Nam: Thực trạng và Triển vọng”.

viet nam-ukraine thuc day quan he doi tac hop tac toan dien hinh 1
Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn chủ trì buổi tọa đàm trực tuyến

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu tham dự đã đưa ra những nhận định, đánh giá về tình hình kinh tế chính trị hiện nay của Việt Nam và Ukraine cũng như tình hình phòng chống dịch Covid-19 ở hai nước, đồng thời đưa ra phương hướng, phát huy vai trò của nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Ukraine-Việt Nam trong việc phối hợp với Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine thúc đẩy quan hệ hai nước trên các lĩnh vực.

Mở đầu buổi tọa đàm, Chủ tịch nhóm Nghị sĩ Hữu nghị Ukraine-Việt Nam, ông Brahar Evgeny cho biết, Việt Nam và Ukraine tuy mới thiết lập quan hệ ngoại giao từ ngày 23/1/1992, nhưng hai nước đã có mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống từ trước đó rất lâu.

Ông Brahar bày tỏ lòng biết ơn đến tập đoàn Vingroup của Việt Nam đã tổ chức chuyến bay đặc biệt từ Việt Nam sang Ukraine vào tháng 3/2020, tạo cơ hội cho người dân Ukraine trở về nước trong khủng hoảng đại dịch Covid-19, cũng như đã hỗ trợ thiết bị y tế cho Ukraine.

Ukraine mong muốn phát triển quan hệ đối tác giữa Việt Nam và Ukraine trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, khoa học, giáo dục và văn hóa. Hai nước cần tích cực hơn nữa trong việc sử dụng các cơ chế hợp tác phát triển liên Chính phủ và thúc đẩy trao đổi kinh doanh trực tiếp, đẩy mạnh trao đổi đoàn, chia sẻ thông tin, khuyến khích các doanh nghiệp mở rộng xuất khẩu và tham gia các dự án đầu tư tại mỗi nước.

Tiềm năng hợp tác giữa Ukraine và Việt Nam là rất lớn nhưng đến nay kim ngạch thương mại còn khiêm tốn. Cuối cùng, ông mong muốn với tiềm năng của hai nước và lịch sử hữu nghị truyền thống lâu đời, mối quan hệ giữa Việt Nam và Ukraine sẽ ngày càng được tăng cường và mở rộng. Ông Brahar hy vọng có thể thúc đẩy trao đổi đoàn Quốc hội hai nước trong năm 2021.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Anh Tuấn phát biểu cho biết, năm 2011, quan hệ truyền thống giữa hai nước đã được nâng cấp lên quan hệ đối tác, hợp tác toàn diện. Điều này đã mở ra một giai đoạn mới trong việc phát triển quan hệ hai nước sâu rộng và hiểu biết lẫn nhau.

Quan hệ song phương đã có bước phát triển trên các lĩnh vực kinh tế-thương mại, chính trị, an ninh, khoa học giáo dục và nhân đạo... Đại sứ cho biết, Quốc hội Việt Nam luôn mong muốn thúc đẩy quan hệ với Quốc hội Ukraine. Bên cạnh đó, các nước ASEAN, nhất là Việt Nam hoan nghênh và sẽ thúc đẩy để Ukraine sớm trở thành quan sát viên của Hội đồng Liên Nghị viện ASEAN (AIPA).

Tiếp đó, các cán bộ của Bộ phận Chính trị-Đối ngoại và Thương vụ của Đại sứ quán và nhóm Nghị sĩ Hữu nghị cũng đã có phần trình bày về quan hệ chính trị và thương mại hai nước trong thời gian qua, các biện pháp khắc phục hậu quả do đại dịch Covid-19, cũng như triển vọng sắp tới trong quan hệ hữu nghị và kinh tế thương mại giữa hai nước. Buổi Tọa đàm diễn ra trong bầu không khí thân mật, hữu nghị và là dịp để hai bên trao đổi thông tin, tăng cường hiểu biết lẫn nhau./.


PV/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/viet-namukraine-thuc-day-quan-he-doi-tac-hop-tac-toan-dien-1089202.vov

  • Từ khóa