Kỳ AIPA lịch sử và dấu ấn Việt Nam

Thứ 6, 11.09.2020 | 08:55:53
550 lượt xem

Không chỉ tổ chức thành công kỳ Đại hội đồng AIPA bằng hình thức trực tuyến đầu tiên trong lịch sử 43 năm, Việt Nam còn có những sáng kiến mang tính lịch sử với tổ chức này.

Đại hội đồng AIPA 41 đã hoàn tất chương trình nghị sự và chương trình hoạt động diễn ra trong 3 ngày 8-10/9/2020 với việc Thông cáo chung được đại diện các nghị viện thành viên ký thông qua, chứa đựng nhiều nội dung quan trọng, không chỉ thể hiện sự đoàn kết, hợp tác của các thành viên mà còn mang đậm dấu ấn chủ nhà Việt Nam.

Do tình hình đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nên lần đầu tiên trong lịch sử 43 năm của AIPA, Đại hội đồng AIPA 41 được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại 43 điểm cầu của các quốc gia trong khu vực ASEAN và một số nước Quan sát viên. Điều đó cho thấy quyết tâm và nỗ lực của Quốc hội nước chủ nhà Việt Nam và các nghị viện thành viên AIPA khắc phục khó khăn, củng cố đoàn kết và hợp tác, đúng với chủ đề “Ngoại giao Nghị viện vì Cộng đồng ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”.

Phiên họp toàn thể AIPA 41 thông qua các báo cáo của các Uỷ ban: Xã hội, Chính trị, Kinh tế, Tổ chức và báo cáo của Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA), Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA.

Phiên họp toàn thể AIPA 41 thông qua các báo cáo của các Uỷ ban: Xã hội, Chính trị, Kinh tế, Tổ chức và báo cáo của Hội nghị Nữ nghị sỹ AIPA (WAIPA), Hội nghị không chính thức Nghị sĩ trẻ AIPA.

2 phiên họp toàn thể, 6 hội nghị với 26 Nghị quyết được thông qua trong gần 3 ngày làm việc đã khẳng định tinh thần “tuy không thể gặp nhau trực tiếp, nhưng tình hữu nghị và tinh thần hợp tác vẫn sẽ vượt qua tất cả”. Các phiên làm việc diễn ra sôi nổi với các ý kiến thảo luận thẳng thắn, trách nhiệm, xây dựng từ các Trưởng đoàn các nghị viện thành viên AIPA, Trưởng các đoàn Quan sát viên và khách mời của nước chủ nhà Việt Nam.

Những kết quả đạt được tại kỳ Đại hội đồng lần này một lần nữa khẳng định ASEAN và AIPA là minh chứng cho tinh thần đoàn kết, tương trợ lẫn nhau, kề vai sát cánh, giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn. Điều đó cũng nói lên niềm tin và sự hợp tác của các nghị viện thành viên đối với nước chủ nhà Việt Nam.

Nhìn lại chương trình nghị sự và hoạt động của AIPA 41, có thể thấy, một trong những vấn đề được đề cập xuyên suốt trong các phiên làm việc trong hai ngày qua chính là đại dịch Covid-19. Các ý kiến thảo luận đã chỉ rõ những hậu quả nặng nề do đại dịch gây ra, đồng thời nhấn mạnh các nước ASEAN cần tăng cường gắn kết, chủ động thích ứng để cùng nhau vượt qua vì không một nước nào có thể một mình chiến thắng được thách thức chưa từng có trong lịch sử này. 

Song các thành viên AIPA cũng đánh giá, bối cảnh hiện nay là cơ hội để ASEAN đoàn kết hơn, nỗ lực hơn để tự cường hơn; các nghị viện nói chung và nghị sĩ nói riêng trong khu vực thể hiện rõ hơn vai trò và trách nhiệm của mình, góp phần thúc đẩy ngoại giao nghị viện để hỗ trợ các biện pháp hiệu quả, sớm đưa nền kinh tế các nước trong Cộng đồng sớm phục hồi và vươn lên.

Điều đó được thể hiện rõ qua nhiều nghị quyết, trong đó đề cập hàng loạt khuyến nghị và gợi mở giải pháp thiết thực về vai trò của Nghị viện trong thúc đẩy gắn kết và phục hồi kinh tế ASEAN sau đại dịch Covid-19 như tiếp tục rà soát và hoàn thiện khuôn khổ pháp lý nhằm thúc đẩy thuận lợi hóa thương mại và các chuỗi cung ứng không gián đoạn; xây dựng chính sách đầu tư thông thoáng, bền vững, có trách nhiệm.

Và việc Đại hội đồng AIPA 41 diễn ra rất thành công đã thể hiện sự quyết tâm và nỗ lực của Việt Nam cũng như các nghị viện đồng hành cùng Chính phủ các nước ASEAN vượt qua khó khăn, đẩy lùi dịch bệnh, tiến lên phía trước vì ấm no, hạnh phúc cho mỗi người dân, vì sự hợp tác và sự phát triển của Cộng đồng ASEAN.

Quyết tâm và tầm nhìn này được thể hiện rõ qua các thông điệp của các lãnh đạo cao nhất của Đảng, Chính phủ va Quốc hội Việt Nam và lãnh đạo các thành viên AIPA. Đặc biệt, so với 3 kỳ đại hội đồng lần trước, lần này Đại hội đồng đã tổ chức được cuộc họp của Ủy ban Chính trị và thông qua 6 Nghị quyết. Và như các nghị sĩ đã khẳng định: “Covid-19 mang đến nhiều thay đổi, song ASEAN vẫn mạnh mẽ và tự cường”.

Các phiên làm việc diễn ra trực tuyến lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ AIPA

Các phiên làm việc diễn ra trực tuyến lần đầu tiên trong lịch sử các kỳ AIPA

Nói đến dấu ấn Việt Nam tại kỳ Đại hội đồng lần này không thể không nhắc đến sáng kiến về việc tổ chức Hội nghị Nghị sĩ trẻ AIPA được các đại biểu đồng thuận cao và được đánh giá là nhân tố mới trong kỳ đại hội đồng lần này và là dấu ấn lịch sử quan trọng trong việc hình thành cơ chế hội nghị dành cho các nghị sĩ trẻ AIPA.

Đề xuất trên của Quốc hội Việt Nam xuất phát từ thực tế và mong muốn, là đại diện của khoảng 220 triệu thanh niên (1/3 dân số ASEAN), các nghị sĩ trẻ AIPA đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải ý chí, tâm tư nguyện vọng của cử tri trẻ, đóng góp tích cực vào hoạt động của Nghị viện AIPA và nghị viện thành viên AIPA. Đồng thời là nhân tố quan trọng kết nối, thúc đẩy sự tham gia của giới trẻ trong công cuộc xây dựng, phát triển Cộng đồng ASEAN. Vì lẽ đó, các nước đồng thuận giao lại cho Ban thư ký AIPA và Ban thư ký nghị viện các nước tiến hành quy trình, thủ tục để năm tới đưa vào là một hoạt động chính thức của Đại hội đồng AIPA.

Cùng với thành công của các hoạt động đối ngoại quan trong trong năm 2020 của Việt Nam như Chủ tịch ASEAN, Chủ tịch AIPA, Ủy viên Không thường trực HDBA LHQ, thành công của Đại hội đồng AIPA 41 đã góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam, của Quốc hội Việt Nam trên trường quốc tế.

Dấu ấn AIPA 41 tiếp tục khẳng định và tiếp nối sự đóng góp quan trọng của Quốc hội Việt Nam bằng việc thực thi chính sách đối ngoại tích cực, chủ động trong chặng đường 25 năm kể từ khi trở thành thành viên Đại hội đồng Liên Nghị viện ASEAN./.


Ngọc Thành/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/ky-aipa-lich-su-va-dau-an-viet-nam-778009.vov

  • Từ khóa