Diễn đàn ARF thúc đẩy các vấn đề an ninh chung trong khu vực

Chủ nhật, 13.09.2020 | 07:36:32
664 lượt xem

Diễn đàn ARF lần thứ 27 được kỳ vọng sẽ “gỡ nút thắt” cho những vấn đề an ninh chung, hướng tới xây dựng một khu vực hòa bình, thịnh vượng.

Sáng nay (12/9), đã diễn ra lễ khai mạc Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF), một cơ chế đối thoại an ninh hàng đầu giữa các nước ASEAN và các đối tác quan trọng ở châu Á- Thái Bình Dương.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh phát biểu khai mạc Diễn đàn.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh bày tỏ cám ơn các nước đã hỗ trợ Việt Nam trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020 cũng như tổ chức Hội nghị ARF theo hình thức trực tuyến trong bối cảnh tình hình khu vực và thế giới phức tạp như hiện nay. Điều này cũng thể hiện cam kết rất cao của các nước trong việc tham gia cơ chế đối thoại ARF này.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, kể từ khi được thành lập vào năm 1994, ARF đã trở thành một Diễn đàn quan trọng, bao trùm, bàn thảo các vấn đề về hòa bình, an ninh và ổn định trong khu vực. Thông qua cơ chế hợp tác này, ARF đã có những tiến triển đáng ghi nhận trong việc tạo điều kiện thuận lợi cho các bên đối thoại, nhằm tăng cường lòng tin và hiểu biết lẫn nhau cũng như các hợp tác thực chất và hiệu quả.

“Diễn đàn ARF lần này diễn ra trong bối cảnh tình hình khu vực và toàn cầu vẫn diễn biến phức tạp, khó lường. Trong thời điểm khó khăn như vậy, nhiệm vụ của chúng ta ngày hôm nay là tiếp tục khẳng định vai trò của Diễn đàn ARF, đặc biệt là thúc đẩy cơ chế đối thoại và hợp tác hiệu quả, tăng cường lòng tin và hiểu biết lẫn nhau, giải quyết những khác biệt nhằm giảm các nguy cơ về an ninh trong khu vực. Cùng với đó là thúc đẩy lòng tin trong tăng cường ngoại giao phòng ngừa, nhằm duy trì hòa bình, an ninh, ổn định và thịnh vượng trong khu vực.

Nhận định được mục tiêu này, tại Diễn đàn ARF 27, chúng ta sẽ cùng xem xét lại Kế hoạch Hành động Hà Nội 2 giai đoạn 2020 - 2025, đồng thời xem xét và thông qua một số tuyên bố, các sáng kiến và hành động mới để càng khẳng định vai trò của ARF trong bối cảnh nhiều biến đổi hiện nay”,  Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nói thêm.

Toàn cảnh Hội nghị.

Biển Đông được đánh giá là vấn đề rất được quan tâm tại Diễn đàn ARF lần này trong bối cảnh những diễn biến thời gian qua trên thực địa đang làm dấy lên những lo ngại về khả năng leo thang căng thẳng có thể dẫn đến toan tính sai lầm và xung đột không đáng có.

Tuy nhiên, tại các Hội nghị có liên quan trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) 53 diễn ra trong những ngày trước đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác như Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc đã bày tỏ ủng hộ thiện chí giải quyết tranh chấp trên Biển Đông thông qua các biện pháp hòa bình phù hợp với luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển (UNCLOS) 1982.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác cũng kêu gọi các bên có liên quan cần kiềm chế, tránh có những hành động làm xói mòn niềm tin chiến lược, ảnh hưởng xấu đến mục tiêu duy trì hòa bình, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông – tuyến đường hàng hải quan trọng đặc biệt trong khu vực và trên thế giới.

Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) quy tụ 27 quốc gia có cùng mối quan tâm đến an ninh khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tháng 7/1994, ViệtNamđược mời tham dự cuộc họp đầu tiên của Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) và trở thành một trong những thành viên sáng lập của Diễn đàn này./.


Trần Khánh-Hoàng Phạm/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/dien-dan-arf-thuc-day-cac-van-de-an-ninh-chung-trong-khu-vuc-778275.vov

  • Từ khóa