ASEAN không muốn bị kẹt trong sự cạnh tranh giữa các nước

Chủ nhật, 13.09.2020 | 21:46:16
470 lượt xem

Cạnh tranh chiến lược giữa các nước lớn là một trong những vấn đề được quan tâm tại AMM 53 và các hội nghị liên quan.

Phát biểu tại họp báo quốc tế thông báo kết quả Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN (AMM) lần thứ 53 và các hội nghị liên quan, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh, cạnh tranh chiến lược giữa các nước là 1 thực tế đang diễn ra và thực tế này đang được trao đổi tại các các Hội nghị và diễn đàn trên thế giới, trong đó có cả khu vực Đông Nam Á.

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh tại họp báo quốc tế

Tại khu vực Đông Nam Á, khu vực có vị trí chiến lược quan trọng, diễn đàn của ASEAN cũng là 1 diễn đàn có nhiều cơ chế như Hội nghị của Đông Á, Diễn đàn An ninh khu vực… Đây là các diễn đàn để trao đổi về các vấn đề chiến lược, các vấn đề trong quan hệ giữa các nước, các vấn đề liên quan đến khu vực và tất nhiên cạnh tranh chiến lược giữa các nước cũng được thảo luận tại các cuộc họp của Diễn đàn này. 

Nhân kỷ niệm 53 năm thành lập ASEAN, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã đưa ra một tuyên bố, đó là Tuyên bố của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN về duy trì hòa bình, ổn định ở Đông Nam Á, thể hiện rõ quan điểm của các nước ASEAN là mong muốn xây dựng Đông nam Á là một khu vực hòa bình, ổn định, thịnh vượng. 

Phó Thủ tướng nhấn mạnh: “Các nước ASEAN mong muốn tất cả các nước trên thế giới và trong khu vực đóng góp vai trò tích cực, hỗ trợ thúc đẩy cho việc duy trì hòa bình ổn định của khu vực Đông Nam Á. Các nước ASEAN mong muốn xây dựng một vai trò trung tâm và vì thế, các nước trong ASEAN ko muốn bị kẹt trong sự cạnh tranh giữa các nước, tác động đến hòa bình, ổn định của khu vực”./.


Trần Khánh-Hoàng Phạm/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/asean-khong-muon-bi-ket-trong-su-canh-tranh-giua-cac-nuoc-778414.vov

  • Từ khóa