Đà Nẵng thể hiện bản lĩnh sau những "vấp váp"

Chủ nhật, 11.10.2020 | 10:43:26
559 lượt xem

"Đà Nẵng đã dũng cảm nhận ra cái sai và có giải pháp tích cực sửa chữa cái sai đó. Có như vậy, một tổ chức Đảng mới mạnh lên được".

Thời gian qua, công cuộc chỉnh đốn Đảng diễn ra toàn diện và sâu rộng. Công tác xử lý kỷ luật trong Đảng ngày càng kiên quyết, không có vùng cấm đã góp phần làm trong sạch đội ngũ cán bộ lãnh đạo, nâng cao vai trò lãnh đạo của Đảng. Hơn 3 năm nay, Đảng bộ thành phố Đà Nẵng kiên quyết xử lý các cán bộ sai phạm, tập trung sửa chữa khuyết điểm, từng bước nâng cao vai trò và uy tín của đội ngũ cán bộ lãnh đạo các cấp.

Thành ủy Đà Nẵng lãnh đạo, chỉ đạo thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở (Ảnh: Đại hội Đảng bộ Quận Sơn Trà).

Thành ủy Đà Nẵng lãnh đạo, chỉ đạo thành công Đại hội Đảng cấp cơ sở và cấp trên cơ sở (Ảnh: Đại hội Đảng bộ Quận Sơn Trà).

Sau khi Uỷ ban Kiểm tra Trung ương Thông báo Kết luận những khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng và một số lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2015 – 2020, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng đã nghiêm túc kiểm điểm, không né tránh trách nhiệm, sửa chữa khuyết điểm.

Hơn 30 cán bộ chủ chốt cấp thành phố đã nhận các hình thức kỷ luật từ khiển trách đến cách chức. Mặt khác, Thành ủy Đà Nẵng đề ra hàng loạt biện pháp, nhiệm vụ trọng tâm để khắc phục sai phạm, hạn chế, yếu kém. Ban Thường vụ Thành ủy tập trung kiện toàn lại đội ngũ cán bộ, điều động, luân chuyển một số vị trí công tác cho phù hợp và đào tạo lại cán bộ. Việc sửa sai ở Đà Nẵng đã được dư luận đánh giá cao. PGS – TS Hồ Tấn Sáng, Nhà nghiên cứu chính trị học cho rằng: "Đà Nẵng đã dũng cảm nhận ra cái sai và có giải pháp tích cực sửa chữa cái sai đó. Có như vậy, một tổ chức Đảng mới mạnh lên được".

Bị cáo Văn Hữu Chiến (thứ 3 từ phải qua trái) cùng các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: Trọng Phú)

Bị cáo Văn Hữu Chiến (thứ 3 từ phải qua trái) cùng các bị cáo tại phiên tòa phúc thẩm. (Ảnh: Trọng Phú)

Tháng 5 năm 2020, Tòa án Nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã xét xử nhiều cán bộ lãnh đạo của thành phố Đà Nẵng sai phạm trong quản lý đất đai ở địa phương này. Một số cán bộ chủ chốt phải nhận án phạt cả chục năm tù giam. Hàng loạt đảng viên từng là lãnh đạo thành phố Đà Nẵng, người đứng đầu các sở, ngành liên quan đã bị khai trừ khỏi Đảng. Ông Phạm Mai Thành, người dân TP. Đà Nẵng cho rằng: Người dân Đà Nẵng rất đồng tình, ủng hộ việc xử lý đảng viên vi phạm của Đảng bộ và chính quyền thành phố.

"Dẫu có chậm nhưng đã mang lại niềm tin cho nhân dân. Không có vùng cấm trong việc xử lý cán bộ, chúng tôi tin tưởng vào sự lãnh  đạo của Đảng rất nghiêm minh. Người dân Đà Nẵng rất là đồng tình"- ông Thành cho hay. 

 Một tín hiệu tích cực là sau khi bị xử lý kỷ luật, các địa phương, đơn vị ở thành phố Đà Nẵng đã nhanh chóng sửa chữa khuyết điểm, thiếu sót; làm rõ trách nhiệm từng cá nhân, bộ phận; khẩn trương kiện toàn bộ máy cán bộ lãnh đạo, tăng cường đoàn kết nội bộ, tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ ở các địa phương, đơn vị.

Các sai phạm tại Đà Nẵng thời gian trước đây chủ yếu liên quan đến đất đai.

Các sai phạm tại Đà Nẵng thời gian trước đây chủ yếu liên quan đến đất đai.

Sai phạm của nhiều cán bộ, đảng viên tại Đà Nẵng thời gian qua hầu hết đều liên quan đến mua bán nhà đất công sản và giao đất các dự án. Để tránh xảy ra những sai phạm tương tự, lãnh đạo thành phố Đà Nẵng chỉ đạo các cơ quan chức năng triển khai hàng loạt biện pháp tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác quản lý đất đai, dự án. Ông Trương Quang Nghĩa, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng cho biết, Bộ Chính trị đánh giá rất cao công tác xây dựng Đảng của Thành ủy Đà Nẵng trong 3 năm gần đây.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị (ngày 23/5/2020).

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng, kiểm tra tình hình thực hiện Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị (ngày 23/5/2020).

"Chúng ta vẫn rất vững vàng, vẫn rất đoàn kết, giữ vững được bản lĩnh, sự đoàn kết. Những đồng chí bị kỷ luật tôi đánh giá rất cao là không tiêu cực, không dao động, phát biểu rất tích cực, rất xây dựng. Trung ương Đảng khẳng định rằng, Đảng bộ Đà Nẵng là một đảng bộ mạnh, đảng bộ bản lĩnh, duy trì được bản lĩnh và truyền thống của mình sau những vấp váp vừa qua. Và cho đến hiện nay, chúng ta đã có sự chuẩn bị cho một Đại hội và tin rằng hoàn toàn yên tâm về sự thành công"- Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa khẳng định. 

Nhìn trên bình diện chung, thành phố Đà Nẵng đã có sự phát triển toàn diện và bền vững. Đảng bộ thành phố Đà Nẵng đã củng cố niềm tin trong nhân dân. Người dân Đà Nẵng hy vọng sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ 22, nhiệm kỳ 2020 -2025, thành phố này sẽ có thêm nhiều điểm sáng với một diện mạo mới, tâm thế mới./.


Thanh Hà/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/da-nang-the-hien-ban-linh-sau-nhung-vap-vap-785144.vov

  • Từ khóa