Hội nghị Thành uỷ TPHCM lần thứ 51: Lần đầu tiên sẽ có Nghị quyết về Thủ Thiêm

Thứ 2, 12.10.2020 | 08:50:55
402 lượt xem

Đây là Nghị quyết đầu tiên về Thủ Thiêm trong 23 năm qua, trong đó nêu rõ vấn đề nổi lên và những định hướng sắp tới trong tầm 5 – 10 năm tới.

Sáng 11/10, Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM khoá 10, nhiệm kỳ 2015 – 2020 tổ chức Hội nghị lần thứ 51. Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân tham dự và phát biểu khai mạc.

Bí thư Thành uỷ Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Thành uỷ TPHCM Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh: Đây là phiên họp cuối cùng của Ban Chấp hành Đảng bộ TPHCM trước khi diễn ra Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ 11. Phiên họp này nhằm bàn về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ TPHCM, đánh giá 9 tháng tình hình KT – XH và nhiệm vụ các tháng còn lại của năm 2020.

Theo ông Nguyễn Thiện Nhân, đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng rất lớn đến các nước phát triển mạnh về dịch vụ, như Singapore dự kiến tăng trưởng -5,7%, Thái Lan  -6,9%, Malaysia -4,3%... Trong bối cảnh đó, về tổng thể Việt Nam đã ngăn chặn tốt và ứng phó kịp thời làn sóng thứ hai. TPHCM đã triển khai hoàn toàn xong gói hỗ trợ lần thứ nhất, giải ngân trên 600 tỷ đồng và đang chuẩn bị gói thứ hai để trình HĐND TP.

Hội nghị lần này cũng sẽ bàn lần thứ hai về dự thảo Nghị quyết tiếp tục tập trung đầu tư Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Nếu Ban Chấp hành Đảng bộ thông qua được thì đây là bước chuẩn bị tốt cho đại hội sắp tới bởi từ năm 1996 đến nay, đây là lần đầu tiên Ban Chấp hành Đảng bộ có Nghị quyết về Thủ Thiêm.

“Đây là Nghị quyết đầu tiên của 23 năm qua. Trong đó chúng ta có đánh giá khái quát tình hình vừa qua, vấn đề nổi lên và những định hướng sắp tới trong tầm 5 – 10 năm tới. Như vậy bước vào Đại hội và sau Đại hội vấn đề Thủ Thiêm cơ bản có giải pháp rõ ràng”, ông Nguyễn Thiện Nhân nói.

Ngoài ra, Hội nghị Thành uỷ cũng sẽ bàn về vấn đề nhân sự bởi có một số biến động. Theo đó, ông Huỳnh Thành Đạt, Thành uỷ viên, Giám đốc Đại học Quốc gia TPHCM đã được Bộ Chính trị quyết định về nhận công tác tại Bộ Khoa học – Công nghệ và để Quốc hội xem xét bầu làm Bộ trưởng Bộ Khoa học – Công nghệ. Ngoài ra một số cán bộ có vi phạm kỷ luật thời gian qua, không đủ điều kiện, vấn đề tư cách đại biểu tham gia Đại hội sẽ được bàn bạc tại Hội nghị lần này.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại Hội nghị.

Trước đó, tại lễ công bố trao quyết cán bộ, Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cũng đã có đánh giá về dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng bộ TP và phương án nhân sự trong nhiệm kỳ tới.

Theo Chủ tịch Quốc hội, Bộ Chính trị đặc biệt ghi nhận và đánh giá cao các kết quả tích cực trong phát triển KT – XH của TPHCM trong nhiệm kỳ qua; thể hiện qua con số tăng trưởng GRDP và thu nhập bình quân đầu người, năng suất lao động cao hơn trung bình cả nước 2,65 lần, cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực.

Giai đoạn 2016 – 2019, thu ngân sách của TP ở mức cao, chiếm 27 – 28% tổng thu cả nước. Riêng năm 2020 trong điều kiện tập trung chống dịch Covid-19 nhưng TPHCM vẫn quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, tăng trưởng kinh tế năm 2020 cố gắng 5%, trong khi cả nước phấn đấu đạt từ 2 – 3% (9 tháng năm 2020 đạt 2,12%).

TPHCM có quy mô kinh tế lớn nên nếu kinh tế tăng trưởng 5% sẽ kéo cả nước đi lên. Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, TPHCM luôn luôn thực hiện nghiêm túc, các lĩnh vực văn hoá có những chuyển biến tích cực, quốc phòng an ninh trật tự an toàn xã hội được đảm bảo…

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh: “Bộ Chính trị tin tưởng Đảng bộ TPHCM tiếp tục phát huy truyền thống của TP mang tên Bác để lãnh đạo đưa TPHCM tiếp tục phát triển nhanh, bền vững trong nhiệm kỳ tới. Tôi tin Đại hội chúng ta sẽ thành công tốt đẹp và tiếp tục phát huy truyền thống vẻ vang của TP mang tên Bác”./.


Hà Khánh/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/hoi-nghi-thanh-uy-tphcm-lan-thu-51-lan-dau-tien-se-co-nghi-quyet-ve-thu-thiem-785225.vov

  • Từ khóa