Khai mạc Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX

Thứ 3, 27.10.2020 | 10:33:51
685 lượt xem

Sáng nay (27/10), tại Trung tâm Hội nghị 25B, thành phố Thanh Hoá, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh hoá lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc

Sáng nay (27/10), tại Trung tâm Hội nghị 25B, thành phố Thanh Hoá, Đại hội Đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh hoá lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 chính thức khai mạc với sự tham dự của 448 đại biểu chính thức đại diện cho hơn 229.000 đảng viên trong toàn đảng bộ.

Uỷ viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và chỉ đạo Đại hội. Dự lễ khai mạc còn có các Uỷ viên Bộ Chính trị: Vương Đình Huệ, Phạm Minh Chính; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng, Nguyễn Văn An và nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Chủ đề của Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025 là “Tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của đảng bộ; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử, khát vọng thịnh vượng và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; phát triển kinh tế nhanh và bền vững; nâng cao đời sống Nhân dân; bảo đảm vững chắc quốc phòng - an ninh; phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước - một cực tăng trưởng mới ở phía Bắc của Tổ quốc, đến năm 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại”.

Phát biểu khai mạc, Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá Trịnh Văn Chiến nhấn mạnh, trong quá trình chuẩn bị Đại hội, BCH Đảng bộ đã nhận được sự quan tâm chỉ đạo, hướng dẫn sâu sắc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cơ quan ban ngành ở Trung ương. Công tác chuẩn bị đúng nguyên tắc và hướng dẫn của cấp trên; Văn kiện được chuẩn bị chu đáo, tiếp thu tối đa ý kiến tâm huyết từ các Đại hội đảng bộ trực thuộc, của các bộ ban ngành, các lão thành cách mạng, nguyên lãnh đạo tỉnh, nhà khoa học, đội ngũ trí thức, văn nghệ sĩ và nhân dân, góp phần hoàn chỉnh nội dung văn kiện Đại hội.

Điểm lại kết quả nhiệm kỳ qua, ông Trịnh Văn Chiến cho biết, được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, vượt lên khó khăn, thách thức, Thanh Hoá đã đoàn kết, năng động, sáng tạo nỗ lực phấn đấu, phát huy tiềm năng lợi thế, khơi dậy mạnh mẽ nguồn lực và kết thúc nhiệm kỳ thành công và thắng lợi.

“Đến thời điểm này có thể khẳng định, nhiệm kỳ qua đầy ắp sự kiện trọng đại, xác lập nhiều dấu mốc quan trọng mà từ trước đến nay Thanh Hoá chưa bao giờ có được” – Bí thư Tỉnh uỷ Thanh Hoá nhấn mạnh.

Báo cáo chính trị của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khoá XVIII cho thấy, nhiệm kỳ qua, Đảng bộ đã đạt được nhiều thành tích, kết quả quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực; hoàn thành và hoàn thành vượt mức 26/28 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra.

Các đại biểu dự Đại hội đảng bộ tỉnh Thanh Hoá

Các đại biểu dự Đại hội đảng bộ tỉnh Thanh Hoá

Trong đó đáng chú ý là kinh tế tăng trưởng cao, vượt mục tiêu với GRDP bình quân giai đoạn 2016-2020 dự kiến đạt 12,1%,  gấp 1,5 lần so với tăng trưởng bình quân giai đoạn 2011-2015, trong nhóm các tỉnh, thành phố có tốc độ tăng trưởng cao nhất cả nước. Quy mô kinh tế của tỉnh Thanh Hoá tăng nhanh, năm 2020 gấp 1,77 lần năm 2015, đứng thứ 8 cả nước, cao nhất các tỉnh Bắc Trung bộ; GRDP bình quân đầu người dự kiến đạt 2.616 USD, gấp 1,8 lần so với 5 năm trước.

Từ 2016 đến nay, tỉnh Thanh Hoá đã thu hút được 1.072 dự án đầu tư trực tiếp (trong đó có 76 dự án FDI), tổng vốn đầu tư đăng ký 114.522 tỷ đồng và 3.655 triệu USD, đứng thứ 8 cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài.

Tuy vậy, Báo cáo chính trị cũng chỉ rõ 2 chỉ tiêu không đạt là GRDP bình quân đầu người và số đảng viên kết nạp mới bình quân hàng năm. Bên cạnh đó là chất lượng tăng trưởng còn thấp; năng suất lao động xã hội thấp hơn bình quân cả nước.

“Những thành tích, kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua là rất lớn và có ý nghĩa quan trọng; có thể khẳng định chưa bao giờ Thanh Hoá có được tiềm lực và vị thế như ngày nay” – Báo cáo chính trị trình Đại hội nhấn mạnh.

Nhiệm kỳ tới, Thanh Hoá đặt mục tiêu phấn đấu đến năm 2025 trong nhóm các tỉnh dẫn đầu cả nước- một cực tăng trưởng mới, cùng với Hà Nội, Hải Phòng và Quảng Ninh tạo thành tứ giác phát triển ở phía Bắc; đến 2030 trở thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại, người dân có mức sống cao hơn bình quân cả nước.

Trong 27 chỉ tiêu mà tỉnh Thanh Hoá đề ra trong khoá mới có tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân đạt 11% trở lên; GRDP bình quân đầu người năm 2025 đạt 5.200 USD trở lên...

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020-2025

Để đạt mục tiêu đó, tỉnh Thanh Hoá xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo phát triển 4 trung tâm kinh tế động lực, 5 trụ cột tăng trưởng và 6 hành lang kinh tế để tạo không gian mới cho phát triển KT-XH.

Cụ thể, 4 trung tâm kinh tế động lực (tứ Sơn), gồm: TP Thanh Hoá – TP Sầm Sơn; phía Nam là Khu kinh tế Nghi Sơn; phía Bắc là Thạch Thành – Bỉm Sơn và phía Tây là Lam Sơn – Sao Vàng. 5 trụ cột tăng trưởng chính là Công nghiệp chế biến, chế tạo; Nông nghiệp; Du lịch; Dịch vụ y tế; Phát triển hạ tầng. 6 hành lang Kinh tế: Ven biển, đường hồ Chí Minh, Đông Bắc, trung tâm và quốc tế.

Liên quan công tác nhân sự, dự kiến số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thanh Hóa nhiệm kỳ 2020-2025 là 65 người (giảm 4 người so với nhiệm kỳ 2015-2020); 17 người sẽ được bầu vào Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ có 13 ủy  viên.

Theo Chỉ thị 35 của Bộ Chính trị thì sẽ không có quá 3 Phó Bí thư, tuy nhiên do Thanh Hóa là tỉnh lớn, số lượng đảng viên đông nên Bộ Chính trị đã đồng ý cho Thanh Hóa được bầu 3 Phó Bí thư Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Theo chương trình, chiều nay, Đại hội Đảng bộ tỉnh Thanh hoá sẽ tiến hành quy trình bầu Ban Chấp hành khoá mới và giới thiệu nhân sự giữ chức Bí thư Tỉnh uỷ nhiệm kỳ 2020-2025.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá diễn ra từ 26-28/10./.

Ngọc Thành- Sỹ Đức/VOV

https://vov.vn/chinh-tri/khai-mac-dai-hoi-dang-bo-tinh-thanh-hoa-lan-thu-xix-812969.vov

  • Từ khóa