Chất vấn đã bớt đi câu hỏi và câu trả lời lan man

Thứ 7, 07.11.2020 | 09:28:50
535 lượt xem

Nếu so sánh với chất vấn trong những kỳ họp trước thì lần này đã đi thẳng vào vấn đề hơn, có sự tương tác giữa đại biểu và các Bộ trưởng.

Chiều 6/11, Quốc hội tiếp tục phiên chất vấn các thành viên Chính phủ. Trong đó, các đại biểu chất vấn Bộ trưởng Bộ Công an về Luật An ninh mạng, việc ban hành danh mục hệ thống thông tin quan trọng quốc gia, việc điều kiện cho luật sư tham gia tố tụng, hiện tượng tiêu cực của công an cơ sở, về phòng chống tội phạm và tệ nạn xã hội, bảo vệ phụ nữ và trẻ em. 

Phiên chất vấn chiều 6/11. 

Phiên chất vấn chiều 6/11. 

Bộ trưởng Bộ Nội vụ được chất vấn về sắp xếp hệ thống thú y ở cơ sở, về tiêu chuẩn khen thưởng tập thể tổ chức đảng, đoàn thể, tinh giản biên chế trong đơn vị sự nghiệp công lập, dẫn tới tình trạng nơi thừa, nơi thiếu giáo viên. Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư trả lời chất vấn về nguồn lực để bảo đảm đất sản xuất, đất ở cho đồng bào dân tộc thiểu số và hiệu quả đầu tư chỉ tiêu ICOR.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông trả lời về tôn chỉ, mục đích của báo chí, vấn đề tin sai, tin giả trên không gian mạng, về tình trạng video nhảm nhí trái thuần phong mĩ tục tràn lan trên mạng, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và môi trường trả lời về giải pháp xử lý rác thay thế cho phương pháp chôn lấp rác thải, tình hình giải quyết các khiếu nại, tố cáo liên quan tới các tranh chấp đất đai...

Bên hành lang Quốc hội, nhận xét về phiên chất vấn ngày 6/11, nhiều đại biểu đánh giá: Các bộ trưởng, trường ngành đã đề cập những tồn tại, hạn chế và thẳng thắn nhận trách nhiệm, làm rõ nhiều nội dung cử tri quan tâm. Đặc biệt, cả câu hỏi và câu trả lời đã đi thẳng vào vấn đề, không còn lan man như những kỳ họp trước. 

Đại biểu Nguyễn Khánh Phong Lan, đoàn thành phố Hồ Chí Minh đánh giá các Bộ trưởng đã trả lời thẳng vào nội dung trọng tâm mà đại biểu và cử tri quan tâm.

Đại biểu Nguyễn Khánh Phong Lan, đoàn TP.HCM

Đại biểu Nguyễn Khánh Phong Lan, đoàn TP.HCM

"Nhìn chung, các Bộ trưởng nắm khá vững về lĩnh vực mà mình quản lý, từ những số liệu,  mục tiêu cũng như các giải pháp, đồng thời cập nhật kịp thời những gì mà người dân và cử tri quan tâm. Nếu so sánh với chất vấn trong những kỳ họp trước thì lần này đã đi thẳng vào vấn đề hơn, có sự tương tác giữa đại biểu và các Bộ trưởng, giữa các đại biểu với nhau, có hài lòng với câu hỏi và câu trả lời hay không, trao đi đổi lại. Tôi thấy hết sức thẳng thắn"- đại biểu đoàn Thành phố Hồ Chí Minh nêu ý kiến.

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau cho rằng, ngoài sự đánh giá của đại biểu Quốc hội còn có sự đánh giá của hàng chục triệu cử tri cả nước. Cả đại biểu Quốc hội và các vị được đăng đàn trả lời đều nỗ lực, cố gắng và câu hỏi chất vấn đi vào trọng tâm, ngắn gọn, dễ hiểu. Các câu trả lời chất vấn cũng ngắn gọn, xúc tích và đi thẳng vấn đề, không còn tình trạng kéo dài lan man như các kỳ họp trước. Nói về sự hài lòng thì mỗi người có tâm trạng khác nhau. Tôi cho rằng đánh giá chính xác nhất vẫn là nhân dân và cử tri cả nước

Đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau 

Đại biểu Lê Thanh Vân, đoàn Cà Mau 

Đánh giá cao sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, đoàn Khánh Hòa cho rằng, các đại biểu Quốc hội đã hỏi rất nhiều vấn đề,  bao quát gần như toàn bộ đời sống kinh tế - xã hội và những vấn đề tư pháp của đất nước. Những câu hỏi ngắn ngọn, câu trả lời của các Bộ trưởng và Phó thủ tướng cũng rõ ràng, rành mạch.

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, đoàn Khánh Hòa.

Đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh, đoàn Khánh Hòa.

"Tôi đánh giá cao sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội đã tạo điều kiện cho bên chất vấn và trả lời chất vấn để truy đến cùng những vấn đề được đặt ra, có như vậy mới đáp ứng kỳ vọng của cử tri và giám sát của Quốc hội"-đại biểu Đỗ Ngọc Thịnh nhận xét.

Còn đại biểu Thạch Phước Bình, đoàn Trà Vinh cho rằng: "Trong kỳ chất vấn này, chúng ta không phân nhóm chuyên đề cho nên những ý kiến chất vấn và trả lời chất vấn có tính thời sự, là những vấn đề "nóng"mà cử tri quan tâm, mong muốn Chính phủ và các Bộ ngành sớm triển khai trong thời gian tới./.


Minh Long- Vân Hồng/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/chat-van-da-bot-di-cau-hoi-va-cau-tra-loi-lan-man-815735.vov

  • Từ khóa