Thiêng liêng 3 hồi còi chào đón năm mới của người lính biển

Thứ 7, 13.02.2021 | 14:48:36
431 lượt xem

Thời khắc đêm Giao Thừa với chiến sĩ Hải quân nhân dân Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ trên những con tàu là khoảnh khắc rất thiêng liêng. Những hồi còi dài âm vang khắp quân cảng báo hiệu một năm mới với nhiều thắng lợi mới.

Năm mới của những người lính “Lữ đoàn thép” 162 trên quân cảng Cam Ranh bắt đầu bằng những tiếng còi tàu trong đêm Giao thừa. Những hồi còi dài như mệnh lệnh từ trái tim người lính biển để giữ bình yên biển đảo của Tổ quốc.

Đã thành thông lệ, vào khoảnh khắc Giao thừa, tất cả các tàu Hải quân dù trực tại cảng hay đang thực hiện nhiệm vụ trực chốt, bảo vệ chủ quyền trên các vùng biển đảo của Tổ quốc đều khởi động toàn bộ máy chính trên tàu và kéo 3 hồi còi dài đón chào năm mới. Việc khởi động máy do đích thân máy trưởng phụ trách theo lệnh của thuyền trưởng. Riêng việc kéo 3 hồi còi dài, thường theo tuần tự: Hồi còi thứ nhất là thuyền trưởng hoặc quyền thuyền trưởng thực hiện, hồi còi thứ hai là chính trị viên hay chính trị viên phó tàu, hồi còi thứ 3 là thuyền phó quân sự hoặc do trưởng ngành hàng hải đảm nhiệm. Đại úy Thái Mạnh Tường, Thuyền trưởng tàu 375 chia sẻ: Tiếng còi tàu đêm giao thừa có ý nghĩa đặc biệt với người lính biển. Đó là mệnh lệnh chiến đấu, mệnh lệnh từ trái tim người lính biển để giữ biển đảo Tổ quốc.

Biên đội tàu Hộ vệ tên lửa Lữ đoàn 162.

Biên đội tàu Hộ vệ tên lửa Lữ đoàn 162.

Theo thiếu tá Phan Thanh Trường, Thuyền trưởng tàu 012 Lý Thái Tổ, những âm thanh của tiếng còi tàu đêm giao thừa mang lại cảm xúc đặc biệt cho mỗi cán bộ chiến sĩ (CBCS) thực hiện nhiệm vụ trên tàu bởi nó thể hiện hệ số kỹ thuật của con tàu ở trạng thái tốt nhất, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao nhất, đồng thời tạo không khí phấn khởi đón chào năm mới.

“Tại thời điểm giao thừa, tâm trạng con người háo hức đón năm mới nên khi nghe tiếng còi tàu đêm giao thừa ai cũng rất xúc động và thiêng liêng, mỗi người đều thấy gắn bó hơn với con tàu, đại diện cho quốc gia lãnh thổ và thấy mình phải có trách nhiệm trong nâng cao trình độ chuyên môn. Tiếng còi đêm giao thừa cũng báo hiệu 1 năm sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ của con tàu.”. Thiếu tá Phan Thanh Trường chia sẻ.

Với Thượng tá Nguyễn Trọng Lý, Chính trị viên tàu 015 – Trần Hưng Đạo, tiếng còi tàu đêm Giao thừa– thời khắc thiêng liêng mang nhiều cảm xúc đặc biệt, bồi hồi, xúc động và cả nhung nhớ vì nó báo hiệu chuyển giao năm cũ sang năm mới, toàn bộ CBCS đều hướng về chào đón tiếng còi tàu để mong 1 năm mới đến với mọi người trên tàu bình an và cùng đón chờ 1 mùa huấn luyện mới, hoàn thành  tốt chỉ tiêu đề ra.

Còn Thiếu tá Bùi Xuân Bình, Chính ủy Lữ đoàn 162 dẫu hơn 20 năm gắn bó với Căn cứ Quân sự Cam Ranh, nhiều năm đón Tết trên tàu cùng đồng đội nhưng thời khắc Giao Thừa nghe tiếng còi tàu luôn đem đến cảm giác rất đặc biệt, đó là vinh dự, trách nhiệm, tự hào và cống hiến.

"Tiếng máy tàu nổ giòn giã cùng tiếng còi tàu âm vang là mong muốn có một năm mưa thuận, gió hòa, thuận lợi, suôn sẻ, hanh thông trong công tác; đó cũng là lời thúc giục, động viên cán bộ, chiến sỹ toàn tàu tự tin bước vào năm mới. Tiếng còi tàu vang trên mặt biển còn là lời chúc mừng năm mới gửi tới bà con ngư dân và những ai gắn bó với biển. Những âm thanh đó trong phút giao thừa cũng là lời chúc tới mọi thành viên trên tàu, thể thể hiện hệ số kỹ thuật của con tàu ở trạng thái tốt nhất, tinh thần sẵn sàng chiến đấu cao nhất, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc cao nhất, đồng thời tạo không khí phấn khởi đón chào năm mới"- Thiếu tá Bùi Xuân Bình cho biết.

Mùa Xuân đã tràn về trên quân cảng Cảm Ranh với những hồi còi thôi thúc, tiếng máy nổ giòn giã trong đêm giao thừa thiêng liêng. Những người lính tàu hộ vệ tên lửa Lữ đoàn 162 của Hải quân nhân dân Việt Nam đã sẵn sàng với tinh thần cao nhất, vững vàng và can trường cưỡi sóng gió làm nhiệm vụ, tất cả vì chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc./.


Thu Lan/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/thieng-lieng-3-hoi-coi-chao-don-nam-moi-cua-nguoi-linh-bien-837095.vov

  • Từ khóa