Đón Tết trên công trường để Nhà Quốc hội Lào hoàn thành đúng tiến độ

Chủ nhật, 14.02.2021 | 15:12:15
980 lượt xem

Sáng nay, mùng 1 Tết Nguyên đán Tân Sửu, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Binh Đoàn 11 vẫn làm việc trên công trường xây dựng nhà Quốc hội Lào, tất cả vì mục tiêu hoàn thành công trình đúng tiến độ.

Dù đã chủ động giảm bớt lực lượng để anh em nghỉ ngơi trong ngày đầu năm, nhưng sáng nay, mùng một Tết Tân Sửu, hơn 200 cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Binh đoàn 11 vẫn có mặt trên công trường thi công Nhà Quốc hội mới của Lào. Không khí lao động vẫn hối hả như mọi ngày.

Đang chỉ huy anh em công nhân thi công các cấu kiện gỗ của công trình, kỹ sư Phan Văn Dũng nói, ai cũng nhớ gia đình, nhưng vì nhiệm vụ, phải gác lại riêng tư để hoàn thành nhiệm vụ thôi:  “Để được đón tết với gia đình là niềm hạnh phúc của tất cả những người con của Việt Nam. Thế nhưng chúng tôi vẫn ở lại để cùng với tất cả anh em ở công trường hoàn thành mọi nhiệm vụ lãnh đạo giao phó, cố gắng hoàn thành kịp công trình đưa vào sử dụng sớm nhất có thể”.  

Nhà Quốc hội cơ bản đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc.

Sau gần 3 năm thi công, mặc dù bị ảnh hưởng của dịch Covid-19, việc cung ứng nhân lực từ Việt Nam và vận chuyển trang thiết bị nhập khẩu gặp nhiều khó khăn, nhưng cán bộ chiến sĩ, người lao động của Binh đoàn 11 đã nêu cao tinh thần quyết tâm, chạy đua với thời gian, đẩy nhanh tiến độ thi công.

Đến nay công trình cơ bản đã hoàn thành trên 95% khối lượng công việc. Đơn vị đang khẩn trương tiến hành các khâu hoàn thiện nội thất, ốp lát, lắp ghép cấu kiện gỗ, trang trí, hoàn thiện hệ thống cấp điện, nước, phòng cháy chữa cháy, công nghệ thông tin, âm thanh ánh sáng...

Các công nhân đang lắp ráp trần phẳng Hội trường chính của Nhà Quốc hội Lào

Lại thêm một cái tết thứ ba không về được với vợ con, Trung tá, kỹ sư Đinh Ngọc Cương, phụ trách thi công phần cơ điện của Nhà Quốc hội chia sẻ: “Hôm nay là ngày đầu xuân, chúng tôi dồn tất cả những nỗi nhớ nhà lại để tiến hành thi công. Tất cả vì một lời hứa là đưa công trình vào hoạt động đúng tiến độ. Tôi chúc mọi người ăn tết vui vẻ, cố gắng quên đi nỗi buồn khi chúng tôi xa nhà, động viên để anh em chúng tôi an tâm công tác, hoàn thành nhiệm vụ được giao trong những ngày đầu năm này”.

Thi công phần điện chiếu sáng của Hội trường chính Nhà Quốc hội Lào

Đại tá Nguyễn Chiến - Phó Tư lệnh Binh đoàn 11 - người thường xuyên bám công trường, chia sẻ mọi khó khăn vất vả với anh em kỹ sư, công nhân từ ngày khởi công công trình đến nay, không khỏi tự hào khi được thực thi nhiệm vụ hết sức quan trọng mà Đảng - Nhà nước, quân đội Việt Nam giao phó. Đó là thi công xây dựng công trình Nhà Quốc hội Lào có giá trị trên 110 triệu USD, quà tặng của Đảng- Nhà nước và Nhân dân Việt Nam dành cho Đảng- Nhà nước và Nhân dân Lào.

Dù nhớ nhà, dù rất mong một tiếng gọi bố của con trong ngày Tết nhưng vì ý nghĩa đặc biệt của công trình, anh khẳng định: “Thời khắc này, trên đất nước Việt Nam sắc xuân đã tràn ngập mọi nhà. Không thể về Việt Nam đón Tết được nhưng chúng tôi hết sức tự hào vì được tham gia dự án đặc biệt như thế này. Chúng tôi vẫn làm việc xuyên Tết để đảm bảo tiến độ dự án. Đây là một món quà đặc biệt, một biểu tượng có ý nghĩa thiêng liêng giữa hai dân tộc Việt Nam -  Lào. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết mình để đưa dự án về đích đảm bảo tiến độ, an toàn”.

Công nhân đang thi công phần lát đá toàn bộ phần tường của tòa nhà

Thời gian còn lại không nhiều, lời hứa với lãnh đạo hai nước và lời hứa với chính lòng mình đang thôi thúc hàng trăm cán bộ, chiến sĩ, người lao động của Binh đoàn 11 trên đất Lào biết hy sinh niềm vui, niềm hạnh phúc nhỏ nhoi với gia đình, dành tất cả thời gian, tâm sức để cùng nhau giữ vững tiến độ thi công; hoàn thành những phần việc còn lại; phấn đấu bàn giao giai đoạn 1 của công trình vào phục vụ kỳ họp thứ nhất Quốc hội Lào khóa 9, sẽ khai mạc vào cuối tháng 3 tới đây, để công trình Nhà Quốc hội Lào thực sự xứng đáng là biểu tượng đẹp đẽ của mối quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai nước Việt Nam- Lào, Lào- Việt Nam./.


Vân Thiêng-Đặng Thùy/VOV.VN

https://vov.vn/chinh-tri/don-tet-tren-cong-truong-de-nha-quoc-hoi-lao-hoan-thanh-dung-tien-do-837077.vov

  • Từ khóa