Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Long An cần chú trọng đến phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường

Chủ nhật, 21.03.2021 | 00:00:00
976 lượt xem

Trong chương trình chuyến công tác các tỉnh miền Đông Nam Bộ, sáng 21-3, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã dự sự kiện khánh thành Khu Công nghiệp Cảng Phước Đông. Đây là khu công nghiệp nằm trong Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam.

Khu Công nghiệp Cầu cảng Phước Đông nằm ở vị trí giao thông thuận lợi cả về đường bộ, đường thủy, cách sân bay Tân Sơn Nhất 39km, cách Cảng quốc tế Long An 19km, cách cảng Cát Lái 42km, cách cảng Cái Mép 69km. Nơi đây có nhiều thuận lợi trong việc thu hút nguồn nhân lực dồi dào tại các tỉnh lân cận, nhân lực chất lượng cao từ Thành phố Hồ Chí Minh và các chuyên gia nước ngoài. Khu công nghiệp này có tổng diện tích 128,8 ha, bao gồm 92,39 ha đất công nghiệp, nhà xưởng xây sẵn và kho bãi. Hệ thống giao thông chính với 4 làn xe, rộng 22m; hệ thống giao thông nội bộ với 2 làn xe, rộng 14m, có hệ thống vỉa hè, cây xanh. Quy mô nhà xưởng xây sẵn cho thuê 280.000m2, trang bị hệ thống điện mặt trời áp mái 32MW. Hệ thống cụm cầu cảng đón tàu chở hàng tổng hợp trọng tải 20.000 tấn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Long An cần chú trọng đến phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình thực hiện nghi thức khánh thành Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông, tỉnh Long An. Ảnh: TTXVN

Về đường thủy, khu vực này sở hữu chiều dài giáp sông Vàm Cỏ hơn 3km và 4 cầu cảng trong tương lai. Chủ đầu tư Khu Công nghiệp Cầu cảng Phước Đông dự kiến phát triển cụm cảng bảo đảm tiếp nhận tàu đến 20.000 DWT. Đây là cảng trung chuyển đi các khu vực kinh tế miền Tây năng động và quốc tế. Hệ thống cảng đã nằm trong quy hoạch hệ thống cảng sông Việt Nam.

Với những lợi thế nổi bật, Khu Công nghiệp Cầu cảng Phước Đông được đánh giá sẽ là “thỏi nam châm” hút nhà đầu tư thứ cấp trong tương lai rất gần.

Phát biểu tại sự kiện này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ vui mừng gặp lại các thế hệ cán bộ lãnh đạo tỉnh Long An, các nhà đầu tư. Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Long An là địa phương có truyền thống cách mạng kiên cường. Những năm gần đây, tỉnh có nhiều tiến bộ quan trọng trong phát triển hạ tầng, thu hút đầu tư. Đội ngũ cán bộ lãnh đạo năng động, sáng tạo, đoàn kết, quyết tâm. Nhờ đó, địa phương có nhiều hình thức kêu gọi đầu tư phong phú, thu hút được nhiều dự án FDI, nhà đầu tư trong nước và xã hội hóa nguồn lực khác đã được triển khai nhanh chóng, đơn cử như Dự án Cảng quốc tế Long An.

Tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo toàn diện các mặt kinh tế, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh. Đặc biệt, Long An đón bắt nhanh chóng xu hướng xây dựng Khu công nghiệp tập trung để tạo sức bật cho phát triển, đồng thời xử lý tốt vấn đề môi trường. Nhờ đó, bình quân 5 năm (2016 – 2020), Long An có bước phát triển cao hơn cả nước với mức 9,16% GRDP hằng năm; hạ tầng ngày càng được phát triển.

Đánh giá cao sự kiện khánh thành Khu Công nghiệp Cảng Phước Đông, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao những nỗ lực, thành công của Long An trong phát triển kinh tế, xã hội và thu hút đầu tư thời gian qua.

Nhắc đến những thành tựu toàn diện của đất nước trong bối cảnh vừa lo phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai và duy trì tăng trưởng của đất nước thời gian qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, trong thành tích đó, có sự đóng góp quan trọng của chính quyền, doanh nghiệp và nhân dân tỉnh Long An.

Nhấn mạnh đến vai trò của doanh nghiệp đối với tiến trình phát triển kinh tế quốc gia, tạo việc làm, tăng thu nhập, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị Long An tiếp tục đồng hành cùng các nhà đầu tư, thường xuyên lắng nghe, quan tâm, giải quyết các khó khăn của các nhà đầu tư; tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động. Đi liền với đó, tỉnh không ngừng cải thiện môi trường đầu tư với những biện pháp trực tiếp, hiệu quả hơn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị tỉnh chú trọng phát huy tiềm năng hiện có, hài hòa giữa phát triển đô thị và nông thôn, tập trung vào các ngành công nghiệp mũi nhọn, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ; logistics, từng bước nâng cao đời sống của công nhân, nông dân; quan tâm hơn nữa đến người dân vùng sâu, vùng khó khăn.

Trong quá trình đó, tỉnh cũng cần tiếp tục đầu tư nâng cấp hệ thống hạ tầng giao thông, tăng cường liên kết vùng, kết nối với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh trọng điểm phía Nam. Đặc biệt, trong tiến trình đó, tỉnh cần chú trọng đến phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường; xây dựng quy hoạch có tầm nhìn lâu dài để Long An thực sự trở thành một địa phương đóng góp quan trọng vào mục tiêu xây dựng Việt Nam hùng cường vào năm 2045.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Long An cần chú trọng đến phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành Khu công nghiệp cầu cảng Phước Đông, tỉnh Long An. Ảnh: TTXVN 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng khuyến khích địa phương có những ý tưởng mang tính đột phá trong phát triển; phát huy tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm và dám nói; sáng tạo, quyết liệt để thành công.

Nhân dịp này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nhà doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư sản xuất kinh doanh tại Long An cần “nói đi đôi với làm”; chú ý bảo vệ môi trường của người dân.


Theo Qdnd.vn

https://www.qdnd.vn/chinh-tri/tin-tuc-su-kien/thu-tuong-nguyen-xuan-phuc-long-an-can-chu-trong-den-phat-trien-ben-vung-gan-voi-bao-ve-moi-truong-654704

  • Từ khóa