Đại biểu Quốc hội: ‘Thủ tướng đã truyền cảm hứng mạnh mẽ’

Thứ 6, 26.03.2021 | 08:54:37
1,453 lượt xem

Đại biểu Quốc hội nhận xét, qua thực tế, Thủ tướng đã nói đi đôi với làm. Người đứng đầu Chính phủ đã truyền cảm hứng mạnh mẽ tới các địa phương với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm.


Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ, ngày 25/3. - Ảnh: VGP

Chiều 25/3, Quốc hội thảo luận ở tổ về các nội dung: Dự thảo Báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Quốc hội; báo cáo công tác nhiệm kỳ khóa XIV của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội; các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ, Tòa án Nhân dân Tối cao, Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao, Kiểm toán Nhà nước.

Nâng cao hiệu quả trên tất cả các mặt

Tại tổ Hải Phòng, Lạng Sơn và Gia Lai, đại biểu Nghiêm Vũ Khải (Hải Phòng) phát biểu: “Trong năm 2020 và những tháng đầu năm 2021, đất nước phải chống chọi với dịch COVID-19, tiếp tục phát triển kinh tế-xã hội, thực hiện tốt mục tiêu Đại hội XIII của Đảng đã đề ra. Chúng ta phấn khởi và tự tin về thành tựu đạt được, chúng ta cân nhắc tất cả thuận lợi, khó khăn, thời cơ, thách thức. Phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, “đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín như ngày nay", là khái quát rất lớn, đánh giá đúng thành tựu chúng ta đã đạt được”.

Theo đại biểu Nghiêm Vũ Khải, trong sự nỗ lực chung có vai trò lãnh đạo của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, nỗ lực của cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp và cả hệ thống chính trị. “Trong nhiệm kỳ vừa qua, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, trong đó có Thủ tướng Chính phủ, rất tâm huyết và nghị lực phi thường”, ông Khải nói.

Về hoạt động của Quốc hội, đã xây dựng được 73 luật, pháp lệnh, thực hiện quyền lập pháp, giám sát tối cao và quyết định vấn đề quan trọng của đất nước. Đại biểu Nghiêm Vũ Khải cho rằng cả 3 lĩnh vực đều có đổi mới, nâng cao hiệu quả làm việc trên cả tất cả các mặt.

Trong đó, công tác giám sát toàn diện, giám sát có nội dung đạt được nguyện vọng cử tri, giải quyết những tồn tại, bất cập; lựa chọn vấn đề trúng, giám sát có hệ thống.

Khâu chất vấn và trả lời cũng có nhiều đổi mới. Số lượng chất vấn tăng lên, nội dung phong phú hơn, năng lực, tinh thần, trách nhiệm, trình độ của người được chất vấn được “cọ xát” mạnh hơn, thấy rõ hơn.

Tuy nhiên, theo đại biểu Nghiêm Vũ Khải, trong nội dung chất vấn cần nêu vấn đề sát hơn. “Quốc hội không “lấn sân” Chính phủ mà cố gắng giám sát đúng vấn đề. Bên cạnh đó, nhận định, kiến nghị, đề xuất sắp tới cũng cần kỹ hơn, rõ ràng hơn, tiếp tục theo dõi với tinh thần phối hợp cao. Khâu đúc kết và đánh giá có phần yếu, trong khi điều này vô cùng ý nghĩa, chỉ cần mấy trang nhưng biết ngay cần làm gì”, đại biểu nhận định.

Thực sự kiến tạo, năng động và hoàn toàn vì dân

Nhận xét về Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chính phủ, đại biểu Dương Quốc Anh, đoàn Gia Lai, nhấn mạnh, hoạt động của Chính phủ, Thủ tướng nhiệm kỳ này thực sự kiến tạo, năng động và hoàn toàn vì dân. Những đổi mới và con số về tăng trưởng kinh tế, cải cách thủ tục hành chính, xử lý những vấn đề cấp bách đã thể hiện rõ điều đó.

Còn theo đại biểu Nguyễn Lâm Thành (đoàn Lạng Sơn): “Sau khi nghe báo cáo tổng kết nhiệm kỳ của Chính phủ được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trình bày trước Quốc hội, các đại biểu, cử tri đều đồng tình, ủng hộ và tự hào về sự phát triển của đất nước. Sự lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành của Quốc hội, Chính phủ đã đưa con tàu Việt Nam vượt qua nhiều hải trình bão tố từ dịch bệnh, thiên tai đến các vấn đề địa chính trị toàn cầu. COVID-19 là cú sốc rất lớn của thế giới nhưng sự lãnh đạo của Đảng, Quốc hội, Chính phủ tạo được sắc diện mới cho Việt Nam. Chúng ta tận dụng cơ hội trong hoàn cảnh khó khăn để phát triển. Về toàn diện, nhiệm kỳ qua rất thành công”.

Ông Thành nhấn mạnh dù chịu tác động của đại dịch nhưng Việt Nam vẫn trong số ít nước đạt tăng trưởng kinh tế, người dân dân tự hào, hạnh phúc và thấy giá trị của cuộc sống an toàn do giữ được sản xuất, sinh hoạt trong trạng thái bình thường mới, trong khi hiện nay rất nhiều quốc gia đang phải cách ly để ngăn chặn dịch bệnh.

Bên cạnh đó, Việt Nam dù là nền kinh tế đi sau nhưng bắt kịp xu thế phát triển khi xây dựng nền kinh tế số. Bảo vệ môi trường có thay đổi tích cực như thông điệp của lãnh đạo Đảng, Nhà nước là không đánh đổi môi trường để lấy kinh tế. Cải cách hành chính, thể chế được thực hiện mạnh mẽ trong suốt nhiệm kỳ.

Đại biểu Đinh Duy Vượt (tỉnh Gia Lai) cho rằng, nhiệm kỳ này, Đảng, Quốc hội, Chính phủ đã để lại cho nhiệm kỳ sau một nền tảng vững chãi. Ngoài những thành tựu về kinh tế-xã hội, niềm tin của doanh nghiệp, người dân - là tài sản vô giá - được nâng lên nhờ hành động, kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị.

Ông Đinh Duy Vượt nhận xét, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo, điều hành và từng bước khắc phục được những tồn tại.

“Khi nhậm chức, Thủ tướng thể hiện quyết tâm xây dựng một Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động, kỷ cương. Điểm lại lời nói có đi vào cuộc sống hay không thì thấy Thủ tướng đã nói đi đôi với làm. Người đứng đầu Chính phủ đã truyền cảm hứng mạnh mẽ tới địa phương với tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm”, đại biểu Đinh Duy Vượt nói.

Ông nhận xét thêm, việc thành lập Tổ công tác của Thủ tướng để theo dõi, đôn đốc thực hiện nhiệm vụ ở các bộ, ngành đã có tác động tích cực không chỉ với một bộ mà nhiều bộ, tới người đứng đầu, lan toả khi các tỉnh, thành cũng thực hiện kiểm tra các sở, ngành trong thực hiện công việc được giao.

Đại biểu Bùi Thanh Tùng (đoàn Hải Phòng) khẳng định thành tựu của nhiệm kỳ này là rất đáng khâm phục. Vị thế, vai trò, tầm ảnh hưởng của Việt Nam rõ ràng được nâng lên đáng kể.

“Một nhiệm kỳ không hoàn toàn được trải hoa hồng nhưng chúng ta vẫn đứng vững và thành công”, ông Tùng chia sẻ.

“Nếu dự trữ ngoại tệ đầu nhiệm kỳ thấp thì nay đã đạt 100 tỷ USD, nợ công từ 64% giảm xuống 55%, giữ lạm phát dưới 4%, xuất khẩu luôn luôn rất cao và hiện đang xuất siêu, năm nào cũng đạt và vượt thu ngân sách. Quý I năm 2021 tăng thu ngân sách 10% so với cùng kỳ, thể hiện rõ thành công trong điều hành, quản lý và vận hành cả hệ thống trong xây dựng kinh tế của đất nước”, theo đại biểu Bùi Thanh Tùng.

Là Phó Trưởng Đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP. Hải Phòng, ông Bùi Thanh Tùng bày tỏ ấn tượng khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dù rất bận rộn nhưng luôn tham gia đầy đủ các cuộc tiếp xúc cử tri, nắm được tâm tư, nguyện vọng nhân dân để chỉ đạo xử lý kịp thời.

“Người đứng đầu Chính phủ luôn có mặt ở những sự kiện quan trọng cần tháo gỡ vướng mắc. Các Phó Thủ tướng cũng thể hiện sự hành động quyết liệt, qua đó có nhiều quyết sách, sáng kiến mới trong nhiệm kỳ”, đại biểu Bùi Thanh Tùng phát biểu.


Nhật Nam/baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/Thoi-su/Dai-bieu-Quoc-hoi-Thu-tuong-da-truyen-cam-hung-manh-me/426825.vgp

  • Từ khóa