Đại dịch Covid-19 cho thấy bản lĩnh điều hành của bộ máy Chính phủ

Thứ 3, 30.03.2021 | 08:56:20
1,660 lượt xem

Theo đại biểu Phạm Thị Minh Hiền, đại dịch Covid-19 cho thấy bản lĩnh điều hành của bộ máy Chính phủ khi vừa xử lý những vấn đề cấp bách, vừa xây dựng các chính sách quản lý...

Sáng 29/3, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về các Báo cáo công tác nhiệm kỳ 2016-2021 của Chủ tịch nước, Chính phủ. Phát biểu tại đây, đại biểu Phạm Thị Minh Hiền (Phú Yên) chia sẻ "đây chính là cơ hội cuối cùng" để đóng góp ý kiến cho hoạt động của Quốc hội, Chính phủ trong vai trò đại biểu dân cử khóa XIV.

Đại biểu Hiền cho rằng, đại biểu Quốc hội phải có nghĩa vụ và trách nhiệm tham gia ý kiến vào các chương trình nghị sự, lấy dân làm gốc để lên tiếng vì việc nghĩa, vì sự công chính. Và một Chính phủ công chính thì không có lợi ích cá nhân, lợi ích nhóm hay lợi ích cục bộ, ở đó chỉ có lợi ích của quốc gia, dân tộc. Theo đó, đại biểu mong muốn ý kiến của mình sẽ được Quốc hội, Chính phủ lắng nghe, xem xét, ghi nhận trên tinh thần cùng xây dựng và phát triển.

Đại dịch Covid-19 cho thấy bản lĩnh điều hành của bộ máy Chính phủ - 1

Đại biểu Phạm Thị Minh Hiền phát biểu tại hội trường.

Đại biểu Hiền cho rằng, nhiệm kỳ qua, đặc biệt là từ khi bùng phát đại dịch Covid-19, Chính phủ và lãnh đạo Chính phủ đã cho nhân dân cả nước nhận diện rõ nét hơn về một bộ máy điều hành đầy bản lĩnh, vừa xử lý những vấn đề cấp bách, vừa xây dựng các chính sách quản lý, phát triển với tầm nhìn dài hạn, bền vững.

"Tôi cho rằng, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực, trách nhiệm, Chính phủ đã phát huy tối đa sức mạnh trí tuệ sáng tạo tập thể, từ những chuyên gia thông thái cùng với những quyết sách thông thái", đại biểu Phạm Thị Minh Hiền nói.

Phát biểu tại hội trường, nữ đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa (đoàn Đồng Tháp) cảm thấy rất ấn tượng về một Chính phủ kiến tạo, phát triển, liêm chính, hành động quyết liệt và phục vụ nhân dân; ấn tượng về một Chính phủ có nhiều quyết tâm lớn, trong đó có quyết tâm xây dựng một Chính phủ nói đi đôi với làm; Chính phủ gần dân, sát dân, giải quyết kịp thời những vấn đề bức xúc phát sinh liên quan đến đời sống của nhân dân.

Theo bà Hoa, các đại biểu còn rất ấn tượng với những quyết định sáng suốt của Chính phủ, Thủ tướng. Nữ đại biểu dẫn chứng, khi người dân băn khoăn về môi trường, Thủ tướng đã khẳng định "không đánh đổi môi trường lấy sự phát triển kinh tế". Khi nhân dân Tây Nguyên băn khoăn về những cánh rừng bị tàn phá, Thủ tướng đã chỉ đạo kiên quyết đóng cửa rừng tự nhiên. Đặc biệt, trong bối cảnh Covid-19 vừa qua, với khẩu hiệu "chống dịch như chống giặc", quyết tâm thực hiện mục tiêu kép, Chính phủ đã được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Tuy nhiên, theo đại biểu Hoa, chuyển động của bộ máy còn chậm và chưa vững chắc, chưa đồng bộ, chưa khắc phục triệt để những bất cập. Đây đó vẫn còn tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm, trên nóng dưới lạnh và vẫn còn cơ chế xin - cho, tham nhũng quyền lực, tham nhũng chính sách.

"Cỗ máy đang vận hành chỉ cần một chi tiết nhỏ thiếu đồng bộ hay một quy trình lỗi nhịp thì chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới hiệu suất hoạt động của bộ máy", đại biểu đoàn Đồng Tháp nhận xét.

Kết thúc bài phát biểu, bà Hoa cũng đề nghị, tiếp tục đổi mới các khâu trong công tác cán bộ, xây dựng đạo đức công vụ, thu hút nhân tài, có môi trường để người tài được trọng dụng, đối xử công bằng.

Phát biểu tại hội trường, đại biểu Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) cho rằng, trong nhiệm kỳ vừa qua, nhiều bộ ngành đã để lại dấu ấn nhất định như Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội luôn quan tâm đến đời sống an sinh của nhân dân; Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn "rũ bùn đứng dậy sáng lòa"; Bộ Y tế kiên cường chống dịch; Bộ Tài nguyên và Môi trường trăn trở, lăn lộn với môi trường…

"Còn nhiều nữa, nhưng tôi kể không hết, nói không hết. Có thể thấy Chính phủ đã làm việc rất đều tay trong suốt nhiệm kỳ vừa qua", ông Trí nói và nhấn mạnh thêm lần nữa việc Chính phủ trăn trở, nỗ lực vì nhân dân, để không ai bị bỏ lại phía sau.

Đại dịch Covid-19 cho thấy bản lĩnh điều hành của bộ máy Chính phủ - 2

Đại biểu Nguyễn Anh Trí đoàn Hà Nội phát biểu.

Theo đại biểu Nguyễn Anh Trí, thành công trong nhiệm kỳ có sự đóng góp không nhỏ của các lãnh đạo Đảng, Nhà nước. "Cảm động vô cùng với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước có mái đầu bạc trắng hiên ngang gánh sơn hà, là trung tâm đoàn kết, là ngọn cờ tập hợp, là người khơi nguồn tự hào dân tộc. Nhân dân đã vô cùng cảm kích khi nghe báo cáo và biết được những công việc đối nội và đối ngoại mà Chủ tịch nước đã làm được trong thời gian qua", đại biểu Nguyễn Anh Trí nói.

Ông Nguyễn Anh Trí cũng cho hay, thành công trên còn đến từ "tinh thần đoàn kết, thống nhất, đồng tâm hiệp lực của nhân dân". Đặc biệt trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, người dân cả nước đã cùng chung tay với lực lượng cán bộ y tế, quân đội, công an đẩy lùi dịch bệnh khiến "bạn bè quốc tế ngưỡng mộ về tinh thần đó của dân tộc Việt Nam".

Trong bài phát biểu, đại biểu Nguyễn Anh Trí cũng đề cập đến vấn đề chống dịch Covid-19 trong thời gian tới. Ông cho rằng công thức "5K + vắc xin" của Chính phủ đề ra là đúng đắn và hợp lý. Ông cho rằng, phải dùng 5K để ngăn ngay sự lây lan của dịch. Nhưng phải có liệu pháp vắc xin để chủ động tạo ra miễn dịch cộng đồng trong cả nước, từ đó mới có hy vọng ngăn chặn được dịch nhanh và bền vững.


Quang Phong/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/dai-dich-covid-19-cho-thay-ban-linh-dieu-hanh-cua-bo-may-chinh-phu-20210329111702277.htm

  • Từ khóa