Thận trọng rà soát trường hợp người trúng cử đại biểu Quốc hội "có vấn đề"

Thứ 7, 05.06.2021 | 08:53:57
852 lượt xem

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn thông tin, có trường hợp đại biểu sau bầu cử "có vấn đề". Hội đồng Bầu cử quốc gia đang tiến hành rà soát thận trọng, kỹ lưỡng theo quy định.

Ngày 4/6, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì họp phiên thứ ba của Tiểu ban Nhân sự để cập nhật, xác nhận trước khi công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV.

Tại phiên họp, sau khi nghe bà Nguyễn Thị Thanh, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó Ban Tổ chức Trung ương, Phó trưởng Tiểu ban Nhân sự trình bày báo cáo và các văn bản của Tiểu ban Nhân sự trình phiên họp, các đại biểu tập trung cho ý kiến góp ý vào dự thảo báo cáo và các văn bản của Tiểu ban Nhân sự để hoàn thiện gửi Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét tại phiên họp dự kiến tổ chức vào ngày 10/6 tới.

Thận trọng rà soát trường hợp người trúng cử đại biểu Quốc hội có vấn đề - 1

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia chủ trì phiên họp thứ ba của Tiểu ban nhân sự Hội đồng bầu cử (ảnh: Quochoi.vn).

Phát biểu chỉ đạo, Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn nhấn mạnh, đây là phiên họp hết sức quan trọng nhằm rà soát về kết quả bầu cử trong thời gian qua để báo cáo Hội đồng Bầu cử quốc gia. Ông Mẫn khẳng định, đến thời điểm này, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được thực hiện dân chủ theo đúng tinh thần lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, hướng dẫn của Hội đồng Bầu cử quốc gia, Nghị quyết của UB Thường vụ Quốc hội, các Chỉ thị, công văn của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

"Có thể đánh giá cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp với hơn 69 triệu cử tri tham gia bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99,60%" - ông Mẫn khái quát.

Về việc còn một số địa phương vì lý do khác nhau phải tổ chức bầu cử lại, ông Mẫn cho biết Hội đồng Bầu cử quốc gia đã có văn bản chính thức về vấn đề này.

Phó Chủ tịch Trần Thanh Mẫn cũng nói: "Cũng có trường hợp đại biểu sau bầu cử "có vấn đề" nên Hội đồng Bầu cử quốc gia cũng đang tiến hành rà soát thận trọng, kỹ lưỡng, đúng pháp luật, đúng quy định của Đảng".

Theo ông Mẫn, thành công chung của cuộc bầu cử lần này có vai trò của các cơ quan trong Tiểu ban Nhân sự đã giúp Hội đồng Bầu cử quốc gia về công tác nhân sự, hồ sơ người ứng cử, danh sách chính thức người ứng cử đại biểu Quốc hội, lập danh sách đơn vị bầu cử, phân bổ người ứng cử đại biểu Quốc hội ở Trung ương về địa phương.

Đến nay, Hội đồng Bầu cử quốc gia còn nhiệm vụ quan trọng cuối cùng đó là xác nhận và công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV. Do vậy cần tiếp tục tập trung rà soát danh sách đại biểu, cho ý kiến vào nội dung các văn bản, trước khi trình Hội đồng Bầu cử quốc gia xem xét, quyết định.

Liên quan đến việc cập nhật kết quả bầu cử, ông Mẫn cho biết, do nhiều địa phương gửi báo cáo kết quả bầu cử về Trung ương chậm nên việc tổng hợp chưa được đầy đủ, cần tập trung rà soát để đảm bảo số liệu, thông tin tuyệt đối chính xác.

"Kỳ bầu cử lần này diễn ra trong bối cảnh vừa tiến hành công tác bầu cử, vừa phòng chống dịch Covid-19. Đợt dịch lần thứ 4 diễn ra từ ngày 27/4 đến nay, cả nước có 37 tỉnh, thành phố có người nhiễm, ảnh hưởng rất nhiều đến các hoạt động bầu cử. Song qua bầu cử ngày 23/5 cho thấy sự lãnh đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Quốc hội, Chính phủ, và Hội đồng Bầu cử quốc gia hết sức kịp thời, sát sao. Chính vì thế cuộc bầu cử đã thành công tốt đẹp", ông Mẫn phát biểu.

Phó Chủ tịch Quốc hội cho biết thêm, việc kiểm phiếu lần này lâu là do ở những nơi vùng dịch khi mở phiếu ra thì phải khử khuẩn trước khi kiểm phiếu. Dù khó khăn nhưng tỷ lệ cử tri đi bầu đạt kết quả cao 99,60%, cao hơn kỳ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Cũng theo ông Mẫn, Tiểu ban Nhân sự đã kịp thời hướng dẫn, thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, giải quyết các vấn đề phát sinh. Đồng thời đã tham mưu, đề xuất giải quyết công việc thận trọng, lắng nghe ý kiến nhiều chiều, phối hợp tốt với UB Pháp luật, Tiểu ban giải quyết khiếu nại, tố cáo, Ban Tổ chức Trung ương, UB Kiểm tra Trung ương và Bộ Công an trong việc xem xét những việc quan trọng, trực tiếp báo cáo xin ý kiến Chủ tịch Hội đồng Bầu cử quốc gia.

Ông Mẫn cho biết, ngay sau ngày bầu cử 23/5, có những việc nảy sinh tại một số nơi phải tổ chức bầu cử lại do vi phạm quy định hoặc thiếu về số lượng, Tiểu ban đã tiếp tục tham mưu, kịp thời ban hành văn bản hướng dẫn bầu cử lại. Dù tình hình dịch bệnh nhưng sau khi bầu cử xong đã có báo cáo rất nhanh gửi tới các lãnh đạo chủ chốt, Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Sau đó có báo cáo sơ bộ vào ngày 24/5.

"Đến nay, đã có biểu bảng tổng hợp, dự thảo biên bản và tài liệu công bố kết quả bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Báo cáo chính thức sẽ được gửi đến Hội đồng Bầu cử quốc gia vào ngày 10/6 tới đây", ông Mẫn cho hay.

Trước đó, tại phiên họp tháng 5/2021 của UB Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết cả nước đã bầu đủ 500 đại biểu Quốc hội khóa XV.


Phương Thảo/Dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/than-trong-ra-soat-truong-hop-nguoi-trung-cu-dai-bieu-quoc-hoi-co-van-de-20210604152209208.htm

  • Từ khóa