Thảo luận, cho ý kiến nhiều nội dung quan trọng

Thứ 5, 24.06.2021 | 08:47:55
357 lượt xem

Ngày 23/6, đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 6/2021 (kỳ III).

Phiên họp xem xét, thảo luận và cho ý kiến đối với 8 nội dung do 6 cơ quan trình.


Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại phiên họp

Đầu phiên họp, các đại biểu đã dành nhiều thời gian để tập trung thảo luận, cho ý kiến về dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định mức thu, các khoản thu dịch vụ phục vụ, hỗ trợ hoạt động giáo dục ngoài học phí của các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Trong đó, các đại biểu tập trung bàn về các nội dung: điều chỉnh các khoản thu dịch vụ phục vụ (tiền phục vụ hoạt động bán trú, tiền dạy học tăng thời lượng để nâng cao hoạt động giáo dục, tiền phục vụ các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp) và các khoản thu hỗ trợ hoạt động giáo dục (tiền mua sắm vật dụng dùng chung phục vụ bán trú, tiền nước uống, tiền điện nước sinh hoạt, tiền vệ sinh trường học, tiền mua các loại đồ dùng phục vụ học tập, hoạt động giáo dục, tiền tài liệu học tập, tiền vật phẩm và vật liệu phục vụ thi, kiểm tra).

Sau khi nghe ý kiến của các đại biểu, kết luận nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Để tăng cường tính công khai, minh bạch và dân chủ trong các cơ sở giáo dục và tạo sự thống nhất trong công tác quản lý tài chính nói chung, quản lý, sử dụng các khoản đóng góp từ người học nói riêng thì việc đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết về nội dung này là cần thiết. Tuy nhiên, cơ quan soạn thảo cần xem xét bổ sung thêm đối tượng liên quan phải thực hiện; rà soát, lược bỏ một số khoản thu để đảm bảo đúng quy định… Cơ quan soạn thảo tiếp thu ý kiến của các sở, ngành, khẩn trương hoàn thiện dự thảo để trình HĐND tỉnh xem xét vào kỳ họp tới.

Tại phiên họp, các đại biểu cũng dành nhiều thời gian để thảo luận, xem xét về dự thảo Kế hoạch sử dụng đất tỉnh Lạng Sơn giai đoạn 2021 – 2025.


Đại biểu dự phiên họp thảo luận, góp ý vào Dự thảo Kế hoạch sử dụng đất tỉnh Lạng Sơn (2021-2025)

Về nội dung này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh chỉ rõ: Trước yêu cầu từ thực tiễn trong công tác quản lý, sử dụng, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cho các mục tiêu phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh trong giai đoạn 2021 – 2025, do đó cần thiết phải xây dựng Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh (2021 – 2025), tuy vậy, dự thảo kế hoạch trình tại phiên họp này vẫn thiếu một số thông số.

Cơ quan soạn thảo cần khẩn trương phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền các huyện, thành phố cập nhật, bổ sung những thông số về đất đai; rà soát lại các chỉ tiêu tăng diện tích một số loại đất hằng năm; xây dựng kế hoạch bám sát định hướng phát triển kinh tế – xã hội của tỉnh và phải có tầm nhìn dài hạn, đáp ứng xu thế phát triển chung; các huyện cần khẩn trương hoàn thiện quy hoạch sử dụng đất cấp huyện để làm căn cứ xây dựng Kế hoạch sử dụng đất cấp tỉnh (2021-2025).

Phiên họp cũng thảo luận, xem xét, cho ý kiến vào dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về bổ sung danh mục công trình, dự án phải thu hồi đất năm 2021 trên địa bàn tỉnh; dự thảo Tờ trình của UBND tỉnh và dự thảo Nghị quyết của HĐND tỉnh về bổ sung danh mục dự án có sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng vào mục đích khác năm 2021 trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.

Sau khi nghe báo cáo của cơ quan soạn thảo và ý kiến từ các ban HĐND tỉnh và các sở, ngành, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh thống nhất thông qua 2 nội dung này. Tuy nhiên, 2 nội dung này có sự liên quan và một số nội dung giống nhau về các bước triển khai, do vậy, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cơ quan soạn thảo nghiên cứu, tích hợp 2 dự thảo nghị quyết thành 1 bản dự thảo, hoàn thiện vào cuối tháng 6/2021 để UBND tỉnh xem xét lần cuối trước khi trình HĐND tỉnh.

Phiên họp cũng thảo luận, xem xét 4 nội dung quan trọng khác. Qua nghe báo cáo và thảo luận tại phiên họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cơ quan soạn thảo các nội dung này cần tiếp tục tiếp thu các ý kiến đóng góp của các ngành để hoàn thiện dự thảo.

Trong đó, đối với dự thảo Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TU, ngày 9/6/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường công tác bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống ngộ độc thực phẩm và dự thảo Nghị quyết của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về phát huy giá trị di tích Quốc gia đặc biệt, di tích lịch sử Chi Lăng gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, cơ quan soạn thảo 2 nội dung này sớm hoàn thiện để trình tại Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy trong tháng 8/2021.


TRÍ DŨNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/430527-thao-luan-cho-y-kien-nhieu-noi-dung-quan-trong-2.html

  • Từ khóa