Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Thanh tra tỉnh

Thứ 6, 17.09.2021 | 08:54:10
1,013 lượt xem

Chiều nay (16/9), đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Thanh tra tỉnh về tình hình thực hiện công tác 9 tháng đầu năm, nhiệm vụ 3 tháng cuối năm, những khó khăn vướng mắc, đề xuất kiến nghị. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo Thanh tra tỉnh, lãnh đạo các phòng trực thuộc Thanh tra tỉnh.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Thanh tra tỉnh đã đôn đốc, hướng dẫn tổ chức thanh tra triển khai thực hiện công tác thanh tra theo kế hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Kết quả, toàn tỉnh đã triển khai thực hiện và kết thúc 172/221 cuộc thanh tra, kiểm tra. Qua thanh tra đã phát hiện sai phạm về kinh tế với số tiền 4.345,2 triệu đồng, kiến nghị thu hồi 2.484,1 triệu đồng, đã thu hồi được 1.333,5 triệu đồng; yêu cầu trả lại cá nhân 448,8 triệu đồng; giảm trừ thanh toán, quyết toán và xử lý khác 1.412,2 triệu đồng. Các tổ chức thanh tra chuyên ngành đã xử phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực giao thông đường bộ, vệ sinh an toàn thực phẩm, mỹ phẩm, y dược tư nhân, tài nguyên môi trường, xây dựng… đối với 318 tổ chức, cá nhân với số tiền xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách là 849,75 triệu đồng.

Đối với Thanh tra tỉnh, trong 9 tháng đầu năm 2021, đã triển khai 11 cuộc thanh tra và đã kết thúc 9 cuộc, phát hiện số tiền sai phạm là 1.391,1 triệu đồng, đã thu hồi được 1.018,8 triệu đồng/1.147 triệu đồng số tiền được kiến nghị thu hồi.

Trong 9 tháng đầu năm 2021, Thanh tra tỉnh được UBND tỉnh giao 52 nhiệm vụ, trong đó có 2 nhiệm vụ trọng tâm, 50 nhiệm vụ do Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao. Đến nay, 2 nhiệm vụ trọng tâm đã cơ bản hoàn thành gồm: tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/2/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện nghiêm túc Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị, đảm bảo chất lượng và thời gian quy định. Đối với 50 nhiệm vụ được giao, đến nay Thanh tra tỉnh đã hoàn thành 40 nhiệm vụ, trong đó có 36 nhiệm vụ hoàn thành đúng hạn, 4 nhiệm vụ quá hạn, 10 nhiệm vụ đang thực hiện trong thời hạn quy định.

Về đề xuất, kiến nghị, lãnh đạo Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh xem xét kiện toàn bổ sung 1 Phó Chánh thanh tra tỉnh; đề nghị thủ trưởng các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thành phố tiếp tục quan tâm bố trí đủ biên chế, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực đội ngũ làm công tác thanh tra; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm tra, nhất là thanh tra, kiểm tra nội bộ; quan tâm hơn nữa công tác phối hợp, đặc biệt là tư vấn, tham vấn trong giải quyết các vụ việc còn vướng mắc.

Đồng chí Hồ Tiến Thiệu, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc 

Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác của Chủ tịch UBND tỉnh đã nêu một số ý kiến, tập trung làm rõ hơn công tác phối hợp giữa Thanh tra tỉnh với thanh tra của các ngành, đơn vị của tỉnh; công tác thanh tra chuyên ngành, công tác tiếp công dân, công tác hoà giải và xử lý các cuộc khiếu kiện đông người trên địa bàn tỉnh; tăng cường thanh tra, kiểm tra để hạn chế những sai phạm hệ thống; phối hợp tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho thanh tra viên các ngành, cấp huyện; nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại trong thanh tra; cập nhật thường xuyên hơn nữa thông tin của thanh tra trên Cổng thông tin của tỉnh…

Sau khi nghe ý kiến các đồng chí trong đoàn công tác, lãnh đạo Thanh tra tỉnh và các phòng nghiệp vụ đã báo cáo làm rõ hơn các nội dung công việc.

Đại diện lãnh đạo Thanh tra tỉnh báo cáo làm rõ hơn những vấn đề các thành viên đoàn công tác nêu

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị: Thanh tra tỉnh cần khắc phục những hạn chế đã được chỉ ra. Về công tác thanh tra cần tiếp tục triển khai tốt kế hoạch thanh tra năm 2021 đã được phê duyệt, nâng cao chất lượng các cuộc thanh tra, nội dung kết luận phải có tính khả thi, sát thực tế. Đồng thời, Thanh tra tỉnh cần sớm xây dựng kế hoạch thanh tra năm 2022, có trọng tâm, trọng điểm, tránh chồng chéo, đi vào các lĩnh vực dễ phát sinh tiêu cực; chú trọng công tác kiểm tra, đôn đốc thực hiện các kết luận sau thanh tra. Kết quả thanh tra xong các vụ việc cần được công bố rộng rãi để các đơn vị nắm, rút kinh nghiệm.

Đối với công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo cần  quan tâm, xây dựng kế hoạch cụ thể. Cùng với đó, chú trọng tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho Nhân dân để tránh việc vi phạm do thiếu hiểu biết pháp luật, hình thành điểm nóng, cần giải quyết kịp thời các vụ việc ngay từ cơ sở, tránh đơn thư vượt cấp.

Đối với công tác phòng, chống tham nhũng cần được triển khai đồng bộ, kịp thời theo chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trong công tác phòng, chống tham nhũng. Để phòng, chống tốt tham nhũng thì cần thực hiện tốt, thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ. Khi đã phát hiện các hành vi vi phạm thì phải xử lý nghiêm, đúng người, đúng tội; chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra để phòng ngừa vi phạm, tránh mất cán bộ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Thanh tra tỉnh cần tăng cường đoàn kết, siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, phát huy vai trò người đứng đầu; chú trọng hơn nữa công tác đào tạo bồi dưỡng chính trị, nghiệp vụ cho đội ngũ thanh tra toàn tỉnh. Cùng với đó, quan tâm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong công tác, nâng cao chất lượng hiệu quả công việc. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

THANH HUYỀN/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/448918-chu-tich-ubnd-tinh-lam-viec-voi-thanh-tra-tinh.html


  • Từ khóa