Phó Thủ tướng: Hộ kinh doanh ở "vùng xanh" cần xem xét cho mở lại

Chủ nhật, 19.09.2021 | 15:03:06
1,385 lượt xem

Làm việc với TP Cần Thơ, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam gợi mở với những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ hoạt động trong phạm vi những xã, phường và quận, huyện vùng xanh thì cần xem xét cho phép mở lại.

Chiều 18/9, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra và làm việc với TP Cần Thơ, tỉnh Trà Vinh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Tại TP Cần Thơ, tính đến 17h ngày 17/9, ghi nhận 5.118 ca nhiễm. Thành phố này có 4 quận thuộc nhóm nguy cơ rất cao (vùng đỏ), một quận thuộc nhóm nguy cơ (vùng vàng), 4 huyện thuộc nhóm bình thường mới (vùng xanh).

Theo Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh, do đặc điểm của một đô thị trung tâm vùng Đồng bằng sông Cửu Long nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào thành phố từ bên ngoài là thường xuyên. Mặc dù TP Cần Thơ đã đẩy mạnh xét nghiệm cộng đồng trên diện rộng song tại nhiều địa bàn vẫn còn phát hiện nhiều ca F0 trong cộng đồng.

Phó Thủ tướng: Hộ kinh doanh ở vùng xanh cần xem xét cho mở lại - 1

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trong buổi làm việc với TP Cần Thơ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thượng tướng Võ Minh Lương cho rằng, với số ca nhiễm cộng đồng, TP Cần Thơ cần phân loại bao nhiêu ca ở vùng đỏ, vùng xanh, từ đó có giải pháp khoanh vùng, xét nghiệm kịp thời, nhất là đối với những ca nhiễm cộng đồng ở vùng xanh, vùng vàng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên đề nghị TP Cần Thơ tiếp tục tập trung xét nghiệm tại các quận/huyện vùng đỏ dựa trên điều tra, đánh giá dịch tễ đến tận khu phố, dồn lực quét hằng ngày để xử lý dứt điểm trong thời gian ngắn nhất.

"Những khu phố vùng đỏ cần xét nghiệm 100% người dân theo mẫu gộp, mẫu đại diện" - Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Sau 2 tháng thực hiện giãn cách, Bí thư Thành ủy Cần Thơ Lê Quang Mạnh cho biết, người dân thành phố, nhất là những hộ gia đình sinh kế hàng ngày bằng buôn bán nhỏ, đang chịu sức ép rất lớn về kinh tế.

Thời gian tới, Cần Thơ quyết định 4 huyện vùng xanh thực hiện theo Chỉ thị 15. Đối với những quận vùng đỏ, vùng vàng sẽ đánh giá nguy cơ dịch bệnh đến từng khu phố. Trong đó, những khu phố vùng đỏ sẽ siết chặt kiểm soát như đối với khu phong tỏa. Những khu phố vùng xanh sẽ được nới lỏng một số hoạt động cho người dân.

Theo Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, thời gian tới TP Cần Thơ cần tập trung lực lượng để xét nghiệm có trọng tâm, trọng điểm, xử lý triệt để những ổ dịch, khu phong tỏa, "làm đâu gọn đấy", "không dàn hàng ngang xét nghiệm". Với những khu vực đã an toàn thì từng bước mở lại các hoạt động kinh tế, đời sống một cách chắc chắn, an toàn nhưng rất trách nhiệm, mạnh dạn.

"Không được chủ quan, nóng vội mở ra ồ ạt để dịch tái lây nhiễm, lan rộng trong cộng đồng, nhưng đã an toàn thì không do dự, không để hoạt động sản xuất, đời sống của người dân bị lỡ nhịp, vì như thế sẽ lãng phí nguồn lực, công sức của Nhà nước, của nhân dân" - Phó Thủ tướng nói.

Phó Thủ tướng gợi mở: "Những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chỉ hoạt động trong phạm vi những xã, phường vùng xanh, quận, huyện vùng xanh thì thành phố cũng cần xem xét cho phép mở lại".

Phó Thủ tướng: Hộ kinh doanh ở vùng xanh cần xem xét cho mở lại - 2

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam kiểm tra phân khu điều trị bệnh nhân Covid-19.

Trong cuộc làm việc với Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chiều 18/9, lãnh đạo tỉnh Trà Vinh cho biết, từ đầu đợt dịch thứ 4 đến nay, Trà Vinh ghi nhận 1.422 ca nhiễm Covid-19, đã điều trị khỏi 1.140 ca, tử vong 20 trường hợp.

Đến nay, tỉnh Trà Vinh đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh với một huyện nguy cơ cao (vùng vàng), một thành phố nguy cơ (vùng cam), 7 huyện, thị xã bình thường mới (vùng xanh); có 3 ấp nguy cơ rất cao (vùng đỏ). Trong số 91 vùng cách ly y tế được thiết lập, tỉnh Trà Vinh đã kết thúc cách ly 83 vùng.

Bí thư Tỉnh ủy Trà Vinh Ngô Chí Cường cho biết, trong tuần tới tỉnh sẽ cho phép thêm một số doanh nghiệp hoạt động trở lại. Tỉnh yêu cầu các nhà máy, doanh nghiệp phải thực hiện đầy đủ biện pháp phòng, chống dịch. "Trà Vinh xác định mở lại các hoạt động sản xuất, kinh doanh an toàn, chắc chắn", ông Ngô Chí Cường bày tỏ.

Lắng nghe các ý kiến, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị Tổ Công tác, Bộ Y tế tiếp tục hỗ trợ Trà Vinh trong phòng chống dịch để tỉnh trở thành vùng xanh, là mô hình đưa hoạt động sản xuất công nghiệp, giáo dục trở lại trong trạng thái bình thường mới một cách an toàn, bền vững.


Quang Phong/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/pho-thu-tuong-ho-kinh-doanh-o-vung-xanh-can-xem-xet-cho-mo-lai-20210918212207781.htm#dt_source=Cate_ChinhTri&dt_campaign=MainList&dt_medium=1

  • Từ khóa