Nâng cao năng lực hoạt động của các chi bộ tại Khánh Khê: Hiệu quả từ sự sâu sát của cấp ủy

Thứ 6, 26.11.2021 | 14:57:32
759 lượt xem

Để củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo của các chi bộ trực thuộc, Đảng bộ xã Khánh Khê, huyện Văn Quan đã có những cách làm riêng, chủ động, phát huy tốt vai trò của cấp ủy trong hỗ trợ, giúp đỡ chi bộ yếu kém, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trên địa bàn.

Đảng bộ xã Khánh Khê có 8 chi bộ trực thuộc, trong đó có 5 chi bộ thôn (trước khi sáp nhập có 9 chi bộ thôn) với 141 đảng viên. Để theo dõi sinh hoạt và nắm tình hình các mặt của các chi bộ, Đảng ủy xã đã phân công đảng ủy viên phụ trách thường xuyên bám sát các chi bộ, kịp thời giúp đỡ, hỗ trợ các chi bộ khi gặp vướng mắc, khó khăn.

Điển hình như năm 2014, thôn Nà Khau (nay là thôn Đoàn Kết) xảy ra tình trạng mất đoàn kết nội bộ, một số hộ dân trong thôn và đồng chí Bí thư Chi bộ có mâu thuẫn. Do đó, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của chi bộ thôn kém hiệu quả, việc triển khai các chương trình chưa nhận được sự ủng hộ, đồng thuận của người dân.

Bí thư Đảng ủy xã Khánh Khê (bên phải) trao đổi công việc với công chức kiêm nhiệm Văn phòng Đảng ủy xã

Trước tình hình đó, cuối năm 2014, Đảng ủy xã đã phân công Phó Chủ tịch UBND xã Hoàng Văn Mẫn (nay là Chủ tịch UBND xã) phụ trách tham gia sinh hoạt và kiêm nhiệm chức Bí thư Chi bộ thôn. Ông Mẫn cho biết: Ngay khi về thôn, chúng tôi đã gỡ nút thắt, hóa giải mâu thuẫn, đảm bảo hài hòa quyền lợi cho các bên, qua đó, từng bước ổn định tư tưởng của cán bộ và Nhân dân. Trong hơn 1 năm đầu tiên, tuần nào, tôi cũng xuống thôn để gặp gỡ, lắng nghe ý kiến người dân, trong quá trình thôn làm đường (năm 2016), ngày nào, tôi cũng tranh thủ thời gian ngoài giờ hành chính về thôn kiểm tra tiến độ công trình và cùng làm với bà con.

Năm 2017, tình hình thôn ổn định, năng lực lãnh đạo của chi bộ được củng cố và nâng lên, chi bộ bầu được bí thư mới là người trong thôn. Sau 3 năm, với sự vào cuộc sâu sát của cấp ủy mà cụ thể là vai trò của đồng chí Phó Chủ tịch UBND xã, chi bộ Nà Khau đã từng bước khắc phục được những hạn chế, củng cố niềm tin trong đảng viên và Nhân dân.

Ngoài Nà Khau, tại các chi bộ khác, các cấp ủy viên cũng thường xuyên dự sinh hoạt để nắm thông tin, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Song song với đó, nhằm nâng cao năng lực hoạt động cho các chi bộ, Đảng ủy xã tập trung vào việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.

 Thực hiện Hướng dẫn 09–HD/TU ngày 29/5/2019 của Tỉnh ủy về một số vấn đề nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và tiêu chí đánh gia chất lượng sinh hoạt chi bộ, các đảng ủy viên của xã đã hướng dẫn, cầm tay chỉ việc cho đội ngũ cấp ủy thôn từng nội dung cụ thể. Để việc sinh hoạt đi vào nền nếp, từ năm 2020, Đảng ủy xã Khánh Khê đã tổ chức sinh hoạt mẫu, đây là một trong những đơn vị đầu tiên của huyện triển khai nhiệm vụ này.

Trong 2 năm (2020 và 2021), Đảng uỷ xã lựa chọn các chi bộ: Nà Lốc, Đồng Chuông – Nà Lốc để tổ chức sinh hoạt mẫu. Các buổi sinh hoạt mẫu đều có sự tham gia của các ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, lãnh đạo Đảng ủy xã và các bí thư chi bộ cùng cấp.

Ông Hoàng Văn Ninh, Bí thư Chi bộ thôn Thanh Sơn cho biết: Qua dự sinh hoạt mẫu, chúng tôi được bồi dưỡng, tập huấn để bổ sung kiến thức, kỹ năng tổ chức buổi sinh hoạt chi bộ. Cụ thể như qua đây giúp tôi nắm vững hơn quy trình tổ chức, xây dựng dự thảo nghị quyết hoặc kết luận một cách cụ thể, chi tiết, tránh tình trạng chung chung như trước đó.

Hiện các chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã Khánh Khê đều duy trì sinh hoạt định kỳ nề nếp, đạt 12 kỳ/năm, chất lượng sinh hoạt cơ bản đều xếp loại tốt. Theo kết quả đánh giá, xếp loại tổ chức đảng năm 2020 của Đảng ủy xã và 100% chi bộ của xã đều hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên.

Ông Lăng Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy xã Khánh Khê cho biết: Qua theo dõi, cơ bản các chi bộ đều duy trì tốt nề nếp sinh hoạt, phát huy được vai trò lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ. Hiện nay, nhiều chi bộ đang còn vướng mắc trong tổ chức sinh hoạt chuyên đề. Do đó, Đảng ủy xã tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy viên, cán bộ, công chức xã là đảng viên sinh hoạt tại các chi bộ phát huy vai trò, gợi mở, hướng dẫn các chi bộ nhiệm vụ này.

Thời gian tới, cấp ủy xã tiếp tục tăng cường bám sát địa bàn, kịp thời hỗ trợ, giúp đỡ các chi bộ yếu, chi bộ ít đảng viên trong triển khai các nhiệm vụ, góp phần củng cố, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở.

PHƯƠNG DUNG/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/464194-nang-cao-nang-luc-hoat-dong-cua-cac-chi-bo-tai-khanh-khe-hieu-qua-tu-su-sau-sat-cua-cap-uy.html

  • Từ khóa