Thực hiện Chỉ thị 05 tại Chi bộ trường THPT Việt Bắc: Sức lan tỏa từ các phong trào thi đua

Thứ 6, 26.11.2021 | 15:01:48
1,120 lượt xem

Trường THPT Việt Bắc có 83 cán bộ, giáo viên, nhân viên, trong đó có 43 đảng viên. Những năm qua, Chi bộ nhà trường luôn được đánh giá là một trong những đơn vị tiêu biểu của thành phố Lạng Sơn trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Thầy giáo Nguyễn Chiến Thắng, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong thực hiện Chỉ thị 05, chi bộ đã cụ thể hóa bằng những kế hoạch, hướng dẫn phù hợp với tình hình thực tế và quán triệt đến toàn thể cán bộ, giáo viên, học sinh. Trong đó, chi bộ chỉ đạo đưa việc thực hiện Chỉ thị 05 gắn với các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước… nhằm giúp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhận thức ngày càng sâu sắc những nội dung của chỉ thị.

Giáo viên và học sinh Trường THPT Việt Bắc trong giờ học

Đơn cử như việc thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. Noi gương Bác nêu cao tinh thần tự học, cán bộ, giáo viên trong trường tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, chủ động học tập, nâng cao năng lực nghề nghiệp, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Cô giáo Đào Thị Bách Diệp là một tấm gương như thế. Thực hiện cuộc vận động, cô đã chủ động nghiên cứu tự học và sáng tạo trong công tác giảng dạy. Từ năm 2020, cô đã nghiên cứu dự án “Sử dụng dịch chiết cao lá hồi trong bảo quản quýt Bắc Sơn”. Kết hợp giữa kinh nghiệm trong giảng dạy và nghiên cứu, cô đã ứng dụng thành công dịch chiết lá hồi trong bảo quản sản phẩm quýt, được các đơn vị ghi nhận có tính ứng dụng cao. Đầu tháng 11 vừa qua, dự án của cô đạt giải ba tại cuộc thi thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp thành phố Lạng Sơn năm 2021.

Cô Diệp cho biết: Trong khi thực hiện dự án, tôi có mời một số em học sinh tham gia. Dự án vừa để tôi học tập, rút ra những kinh nghiệm phục vụ cho giảng dạy bộ môn Hóa học, vừa là dịp để tôi truyền cho học sinh tình yêu với khoa học, giúp các em có cơ hội được trải nghiệm và khám phá khả năng của bản thân. Tôi sẽ tiếp tục nghiên cứu thực hiện những dự án khác có tính khả thi để ứng dụng vào thực tiễn và nâng cao trình độ chuyên môn của bản thân.

Cùng với cô Diệp, giai đoạn 2016 – 2021, trường có 7 cán bộ, giáo viên được nhận bằng khen cấp bộ, cấp tỉnh vì có những sáng kiến, đề tài nghiên cứu cải tiến phương pháp giảng dạy được áp dụng có hiệu quả trong thực tiễn, điển hình như: nâng cao kĩ năng “Văn hóa ứng xử, giao tiếp cho học sinh THPT” của thầy giáo Mai Quang Vinh; “Một số giải pháp hướng dẫn làm bài tập chữa lỗi sai nâng cao chất lượng thi THPT Quốc gia” của cô giáo Hoàng Thị Tuyên…

Bên cạnh đó, phong trào thi đua “Giáo viên giúp đỡ đồng nghiệp phát triển, giáo viên giúp đỡ  học sinh tiến bộ” cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Năm học 2020 – 2021, cô Nguyễn Thị Minh Lý, giáo viên chủ nhiệm lớp 11A1 (nay là lớp 12A1) đã đăng ký giúp đỡ các học sinh Trần Quang Anh, Phạm Hoàng Anh.

Cô Lý cho biết: Học sinh Quang Anh, Hoàng Anh là những em trong đội tuyển thi học sinh giỏi lớp 11 cấp tỉnh của trường. Khi đăng ký giúp đỡ, tôi đã vạch ra kế hoạch giúp các em trang bị thêm kiến thức, kỹ năng, những kinh nghiệm… để dự thi. Cùng đó, tôi và các em đặt ra mục tiêu quyết tâm đạt giải và lấy đó làm đích phấn đấu.

Dưới sự giúp đỡ của cô Lý và sự nỗ lực của bản thân, 2 học sinh trên đều đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 11 cấp tỉnh môn Vật lý. Năm học đó, lớp 11A1 có 100% học sinh xếp loại khá, giỏi, tập thể lớp đạt tiên tiến xuất sắc.

Cùng với trường hợp trên, từ năm 2016 đến nay, toàn trường đã có hơn 400 lượt giáo viên đăng ký giúp đỡ 350 lượt đồng nghiệp phát triển trong công tác chuyên môn, ý thức tổ chức kỷ luật trong công tác, kỹ năng sư phạm; 350 lượt giáo viên giúp đỡ hơn 600 lượt học sinh tiến bộ về ý thức chấp hành nội quy, rèn luyện đạo đức và nâng cao kết quả học tập…

Nhờ thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Trong 3 năm học trở lại đây, tỷ lệ học sinh đạt loại khá trở lên đạt trên 80%, tỷ lệ xếp loại hạnh kiểm khá trở lên đạt trên 98%. Từ năm 2016 đến nay, toàn trường có 12 học sinh đạt giải tại các cuộc thi cấp quốc gia, 575 học sinh đạt giải  cấp tỉnh…

Nhờ những nỗ lực đó, nhiều năm liền chi bộ được đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Đặc biệt năm 2021, Chi bộ Trường THPT Việt Bắc vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích tiêu biểu trong thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị.

“Bằng những cách làm cụ thể, phù hợp, việc thực hiện Chỉ thị 05 tại Chi bộ Trường THPT Việt Bắc đã đem lại nhiều kết quả, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh… Qua đây, tạo sức lan tỏa, xứng đáng là điểm sáng để các đơn vị học tập”.

Bà Hoàng Minh Thảo, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ, Giám đốc Trung tâm Bồi dưỡng chính trị thành phố


THANH MAI/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/xay-dung-dang/464190-thuc-hien-chi-thi-05-tai-chi-bo-truong-thpt-viet-bac-suc-lan-toa-tu-cac-phong-trao-thi-dua.html

  • Từ khóa