Sinh hoạt chi bộ mẫu ở Lộc Bình: Giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ 4, 30.11.2022 | 14:45:45
1,279 lượt xem

Từ năm 2021, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Lộc Bình chỉ đạo một số chi bộ tổ chức sinh hoạt mẫu. Cuộc sinh hoạt có các đồng chí lãnh đạo cấp trên, bí thư các chi bộ cùng cấp tham dự để góp ý, nêu những ưu điểm, hạn chế. Qua đây, đã rút ra những kinh nghiệm trong tổ chức sinh hoạt theo đúng hướng dẫn, góp phần nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, phát huy năng lực hoạt động của các tổ chức cơ sở đảng trên địa bàn.

Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy các cấp, ngày 25/2/2022, Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Thống Nhất (thuộc Đảng bộ xã Thống Nhất) tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu. Đồng chí Tô Thu Hà, Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Để chuẩn bị tốt nội dung sinh hoạt, trước đó, chi ủy đã họp bàn nội dung, phân công nhiệm vụ cụ thể. Hạn chế được chỉ ra trong buổi sinh hoạt mẫu là việc sắp xếp bố cục báo cáo đánh giá hoạt động chưa khoa học; thời gian phân chia trong sinh hoạt chưa hợp lý… Ngay sau đó chi bộ đã tiếp thu, làm mẫu cho những lần sinh hoạt chi bộ tiếp theo.

Buổi sinh hoạt chi bộ mẫu do Chi bộ Trường Tiểu học và THCS Thống Nhất (thuộc Đảng bộ xã Thống Nhất) tổ chức

Từ năm 2021 đến nay, toàn huyện tổ chức được 29 cuộc sinh hoạt chi bộ mẫu tại 29 chi bộ. Đặc biệt, BTV Huyện ủy đã xây dựng các văn bản, kế hoạch để lãnh đạo, chỉ đạo bài bản, chi tiết. Theo đánh giá, các buổi sinh hoạt mẫu đã cơ bản bám sát hướng dẫn của trung ương, của tỉnh về sinh hoạt chi bộ. Sau sinh hoạt mẫu BTV Huyện uỷ họp rút kinh nghiệm, chỉ ra những ưu điểm, hạn chế để các đại biểu tham dự nắm được các bước, quy trình trong tổ chức, phân chia thời gian sinh hoạt hợp lý, biết cách điều hành thảo luận hiệu quả…

Nhờ đó, chất lượng sinh hoạt từng bước được nâng lên, góp phần hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch đầu năm đã đề ra. Trong đó, tỷ lệ tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ tăng theo từng năm. Năm 2021, tỷ lệ hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên của tổ chức cơ sở đảng là 94,8%, tăng 6,7% so với năm 2018.

Bà Lê Thị Kim Huệ, Bí thư Chi bộ Trường THCS thị trấn Lộc Bình cho biết: Tháng 3/2022, tôi được tham dự buổi sinh hoạt mẫu do Chi bộ 11 (Trường Tiểu học Minh Khai thuộc Đảng bộ thị trấn Lộc Bình) tổ chức. Bằng những kinh nghiệm học hỏi được, khi tổ chức sinh hoạt tôi đã định hướng thảo luận, lựa chọn các chuyên đề sinh hoạt rõ nét, sát thực tế hơn… Nhờ đó, các buổi sinh hoạt chi bộ đã phát huy tinh thần dân chủ, đảng viên thảo luận sôi nổi, chất lượng sinh hoạt cũng được nâng lên.

Có được kết quả trên là do cấp ủy các cấp đã quan tâm định hướng, chỉ đạo sát sao đối với việc sinh hoạt chi bộ mẫu. Bà Lý Thị Thủy, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy cho biết: Ban đã tham mưu  BTV ban hành các văn bản, kế hoạch… về tổ chức sinh hoạt chi bộ mẫu. Cụ thể như: Kế hoạch số 38-KH/HU ngày 30/8/2021 về dự sinh hoạt mẫu đối với chi bộ trực thuộc Đảng ủy cơ sở. Trong đó nêu rõ thời gian, cách thức tổ chức, phân công nhiệm vụ cho các cá nhân và tập thể liên quan… Qua đây, giúp cho cấp ủy, tổ chức đảng thực hiện tốt các quy định về nguyên tắc, chế độ họp cấp ủy, sinh hoạt chi bộ, đồng thời phát huy tốt vai trò lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng.

Trên cơ sở những định hướng, chỉ đạo của cấp ủy cấp trên, mỗi chi bộ được lựa chọn sinh hoạt mẫu đã chủ động từ khâu chuẩn bị, xây dựng kế hoạch đến phân công nhiệm vụ cho từng đồng chí chi ủy viên; có chi bộ lựa chọn cách triển khai vừa đảm bảo đúng quy định, vừa phù hợp với tình hình thực tế. Đơn cử như Chi bộ 11 (Trường Tiểu học Minh Khai thuộc Đảng bộ thị trấn Lộc Bình) đã có sự thích ứng linh hoạt với tình hình dịch COVID-19 là tổ chức sinh hoạt bằng hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến, khi đó các đảng viên là F0 đang điều trị tại nhà được tham gia đầy đủ. Qua đây, góp phần phát huy tinh thần dân chủ, đảm bảo số lượng đảng viên tham gia sinh hoạt.

 Cùng đó, sau khi các chi bộ tổ chức xong các buổi sinh hoạt mẫu, Huyện ủy đã ban hành các thông báo, trong đó đánh giá cụ thể ưu, nhược điểm, nội dung rút kinh nghiệm từ công tác chuẩn bị cho đến các bước tiến hành; đồng thời, nêu lên một số nội dung, giải pháp các chi bộ cần quan tâm triển khai trong thời gian tới… Đây là cơ sở quan trọng để các chi, đảng bộ thực hiện theo đúng định hướng, từng bước nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ.


Thanh Mai/baolangson.vn

https://baolangson.vn/chinh-tri/544242-sinh-hoat-chi-bo-mau-o-loc-binh-giai-phap-nang-cao-chat-luong-sinh-hoat-chi-bo.html

  • Từ khóa