Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề xuất xây dựng Luật Bản dạng giới

Thứ 4, 08.02.2023 | 14:23:57
879 lượt xem

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề xuất xây dựng Luật Bản dạng giới, cho phép người chuyển đổi từ giới tính nam sang giới tính nữ và người chuyển đổi từ giới tính nữ sang giới tính nam.

Cổng thông tin điện tử Quốc hội vừa đăng tải hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Bản dạng giới do Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (nguyên Viện trưởng Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương, Chủ tịch Hội đồng cố vấn Bệnh viện Medlatec) đề xuất.

Kèm theo đó là bản đề cương chi tiết Luật Bản dạng giới do ông Nguyễn Anh Trí chủ trì soạn thảo.

Đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí đề xuất xây dựng Luật Bản dạng giới - 1

Đại biểu Nguyễn Anh Trí phát biểu tại hội trường Quốc hội (Ảnh: QH).

Dự thảo đề xuất, Nhà nước công nhận bản dạng giới của công dân; tôn trọng, tạo điều kiện cho người chuyển giới được dùng/ hoặc không dùng các biện pháp y học để thực hiện chuyển đổi giới tính; được sống đúng với bản dạng giới của mình thông qua việc công nhận giới tính mới, phù hợp với bản dạng giới của người đó.

Đồng thời phù hợp với các tiêu chuẩn, cam kết quốc tế mà Việt Nam là thành viên về tôn trọng, bảo đảm quyền con người; tôn trọng và bảo đảm thực hiện quyền của người chuyển giới

Các hành vi bị nghiêm cấm, theo đề xuất của ông Nguyễn Anh Trí, gồm: Lợi dụng việc công nhận bản dạng giới để trốn tránh trách nhiệm, nghĩa vụ theo quy định của pháp luật; vận động, thúc ép, bắt buộc người khác chuyển đổi giới tính nhằm mục đích không trong sáng, trục lợi.

Ông Trí cũng đề xuất nghiêm cấm việc cản trở, gây khó khăn đối với việc công nhận giới tính mới của người chuyển giới; kỳ thị, phân biệt đối xử đối với người chuyển giới và gia đình họ; tiết lộ thông tin cá nhân, gia đình của người chuyển giới mà không có sự đồng ý của họ.

Theo dự thảo đề cương, hai trường hợp được công nhận bản dạng giới gồm: Người chuyển đổi từ giới tính nam sang giới tính nữ và người chuyển đổi từ giới tính nữ sang giới tính nam.

Cơ quan quản lý hộ tịch cấp huyện nơi người chuyển giới đăng ký cư trú có thẩm quyền công nhận bản dạng giới cho người đó.

4 điều kiện để cá nhân được đề nghị công nhận bản dạng giới gồm: Độ tuổi từ đủ 18 tuổi trở lên; có năng lực hành vi dân sự đầy đủ; tình trạng hôn nhân độc thân; không phải là người đang trong thời gian chấp hành hình phạt hoặc chưa được xóa án tích hoặc đang trong thời gian bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật nước ngoài hoặc pháp luật Việt Nam.

Dự thảo đề cương Luật Bản dạng giới của đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội) còn đề xuất các quy định liên quan đến thủ tục công nhận bản dạng giới; hội đồng công nhận giới tính; các trường hợp bị hạn chế công nhận giới tính mới; đăng ký hộ tịch và thay đổi các giấy tờ pháp lý có liên quan cho người chuyển đổi giới tính…

Hiện nay, Cổng thông tin điện tử Quốc hội đang tiếp nhận ý kiến góp ý của người dân, chuyên gia, nhà khoa học. Ủy ban Pháp luật của Quốc hội sẽ tiến hành thẩm tra đề xuất của đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí.


Thế Kha/dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/dai-bieu-quoc-hoi-nguyen-anh-tri-de-xuat-xay-dung-luat-ban-dang-gioi-20230208101332570.htm

  • Từ khóa