Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023

Thứ 7, 04.03.2023 | 09:12:33
818 lượt xem

Chiều 3/3 tại Hà Nội, Văn phòng Chính phủ tổ chức buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023, cung cấp thông tin về tình hình kinh tế-xã hội tháng 2 và 2 tháng đầu năm.

Buổi họp báo diễn ra ngay sau phiên họp Chính phủ thường kỳ sáng cùng ngày. Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo. Tham dự có đại diện lãnh đạo một số bộ, ngành cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 1.

Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thông tin về phiên họp Chính phủ thường kỳ, Người phát ngôn của Chính phủ cho biết: Ngày 3/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2 năm 2023. Phiên họp diễn ra trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, nhất là liên quan đến vấn đề phát triển KTXH, vấn đề cạnh tranh nước lớn. Trong nước, chúng ta tổ chức nhiều sự kiện kinh tế, chính trị, xã hội và đối ngoại quan trọng, trong đó có các kỳ họp của Trung ương và Quốc hội. Đặc biệt, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư vừa được Quốc hội thống nhất cao bầu giữ chức Chủ tịch nước nhiệm kỳ 2021-2026.

Tại phiên họp, Chính phủ tập đã trung thảo luận về tình hình KTXH tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023; tình hình triển khai Chương trình phục hồi, phát triển KTXH, 3 Chương trình mục tiêu quốc gia; giải ngân vốn đầu tư công; thực trạng tình hình thị trường quốc tế và trong nước, các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường và thúc đẩy xuất khẩu; dự thảo Nghị quyết về tiếp tục thực hiện các giải pháp bảo đảm thuốc, trang thiết bị y tế và một số nội dung quan trọng khác.

Thảo luận tại phiên họp, các thành viên Chính phủ thống nhất nhận định, trong điều kiện dịch bệnh được kiểm soát tốt, tình hình KTXH tháng 2 và 2 tháng đầu năm 2023 nhìn chung tiếp tục xu hướng phục hồi và đạt kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực:

- Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, lạm phát được kiểm soát, các cân đối lớn cơ bản được bảo đảm. Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,45% so với tháng 1 và tăng 0,97% so với tháng 12/2022. Thu NSNN tháng 2 đạt 124,6 nghìn tỷ đồng, lũy kế 2 tháng đạt 362,3 nghìn tỷ đồng, tăng trên 10,6% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tháng 2 là 25,9 tỷ USD, lũy kế 2 tháng đạt 49,4 tỷ USD, nhập khẩu 46,2 tỷ USD, xuất siêu 2,82 tỷ USD.

- Các ngành, lĩnh vực chủ yếu tiếp tục phát triển ổn định. Sản xuất nông nghiệp với thời tiết thuận lợi, diện tích gieo trồng tăng, trồng rừng mới tăng 4,8%, sản lượng thủy sản tăng 1,3 %. Sản xuất công nghiệp tháng 2 tăng 5,1% so với tháng 1; Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 2 đạt 51,2 điểm so với 47,4 điểm của tháng 1, thể hiện sản xuất có xu hướng phục hồi và mở rộng đơn hàng mới có thể tăng trở lại. Khu vực dịch vụ phát triển tốt, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 02 tháng tăng 13% so với cùng kỳ; khách quốc tế đạt 1,8 triệu lượt, gấp 36,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.

- Các lĩnh vực văn hóa xã hội được chú trọng; an sinh xã hội, đời sống người dân được đảm bảo, tỉ lệ hộ đánh giá thu nhập không đổi hoặc tăng so với cùng kỳ đạt 93,9%. Trong 2 tháng hỗ trợ 25 triệu đối tượng chính sách với tổng kinh phí là 9,5 nghìn tỷ đồng; hỗ trợ gạo vào thời điểm Tết và giáp hạt trên 18.200 tấn. Các sự kiện văn hóa, lễ hội dịp Tết Nguyên đán được tổ chức an toàn, lành mạnh; nhiều sự kiện tôn vinh giá trị văn hóa truyền thống, đặc biệt là chuỗi sự kiện kỷ niệm 80 năm Đề cương về văn hóa Việt Nam.

- Cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh được triển khai tích cực, chuyển đổi số được tăng cường. Trong 2 tháng đã tổ chức các hội nghị triển khai các Nghị quyết của Bộ Chính trị, đồng thời xúc tiến đầu tư; môi trường đầu tư của Việt Nam được cải thiện và được đánh giá tốt trong khu vực.

- Công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực được đẩy mạnh, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân.

- Quốc phòng, an ninh, chủ quyền lãnh thổ được giữ vững; trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí, nhất là trong dịp Tết vừa qua. Hình ảnh công an, giao thông, cảnh sát giao thông được cải thiện rõ rệt.

- Công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế tiếp tục được đẩy mạnh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Chính trị, uy tín và vị thế của đất nước tiếp tục được nâng lên. Kịp thời cử 2 đoàn sang cứu hộ, cứu nạn tại Thổ Nhĩ Kỳ, thể hiện tinh thần quốc tế cao cả, được bạn bè quốc tế ghi nhận.

- Công tác thông tin và truyền thông được tăng cường, nhất là truyền thông chính sách, phản bác lại các thông tin xấu, độc, chống phá cách mạng, chống phá Đảng, Nhà nước, chống phá sự nghiệp đổi mới.

Trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, đạt được những kết quả nêu trên là nhờ có sự tích cực, chủ động của các bộ, ngành, địa phương dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất, đoàn kết của cả hệ thống chính trị, sự ủng hộ của người dân, doanh nghiệp, sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế.

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 2.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn, Người phát ngôn của Chính phủ, chủ trì buổi họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Bên cạnh những kết quả đạt được, các thành viên Chính phủ cũng thẳng thắn cho rằng, nước ta còn không ít khó khăn, thách thức phải đối mặt, xử lý, trong đó nổi lên là: (1) Ổn định kinh tế vĩ mô chưa thực sự vững chắc, sức ép về lạm phát còn cao; (2) Tăng trưởng tín dụng thấp, rủi ro nợ xấu gia tăng; (3) Lạm phát, cạnh tranh chiến lược, tăng giá dầu, giá khí, an ninh lương thực, an ninh thông tin tiếp tục ảnh hưởng tiêu cực; (4) Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm, nhất là ngành chế biến, chế tạo; (5) Thị trường xuất khẩu lớn, truyền thống của ta bị thu hẹp; (6) Việc triển khai một số chính sách của 3 CTMTQG, Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, giải ngân vốn đầu tư công còn chậm; (7) Số vốn FDI thực hiện giảm; (8) Thị trường vốn, bất động sản, trái phiếu doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; (9) Tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế chưa được khắc phục triệt để ở một số bệnh viện; (10) Tình hình an ninh trật tự, nhất là tội phạm về ma túy vẫn diễn biến phức tạp, nhất là các địa bàn ở vùng Tây Bắc.

Chỉ đạo các nhiệm vụ thời gian tới, sau khi phân tích tình hình trong nước, khu vực và quốc tế, đặc biệt là khó khăn, thách thức tiếp tục nhiều hơn so với cơ hội, thuận lợi, tạo ra áp lực rất lớn, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ cần nhất quán, kiên trì, kiên định mục tiêu giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Các bộ ngành, địa phương cần chủ động phân tích, đánh giá tình hình, có các giải pháp điều hành cân bằng, hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa tỷ giá với lãi suất, giữa kiểm soát lạm phát với tăng trưởng, giữa chính sách tiền tệ và chính sách tài khóa, giữa tình hình trong nước và ngoài nước.

- Các bộ, ngành, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, chủ động triển khai các công việc trên cơ sở bám sát các chỉ đạo của Trung ương, Bộ Chính trị, Nghị quyết của Quốc hội, nhất là Nghị quyết 01 của Chính phủ và Chỉ thị 03 của Thủ tướng Chính phủ. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, phân công, phân cấp rõ ràng đi đôi với phân bổ nguồn lực phù hợp, năng cao năng lực thực thi và tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc. Chủ động giải quyết các khó khăn của người dân, doanh nghiệp, các vướng mắc về pháp lý với tinh thần: đã nói phải làm, đã cam kết phải thực hiện, đã làm, đã thực hiện phải có kết quả cụ thể; chủ động, kịp thời ứng phó, xử lý hiệu quả những vấn đề phát sinh, những vấn đề mới.

- Thực hiện chính sách tiền tệ,chắc chắn, chủ động, linh hoạt, hiệu quả đồng bộ với chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm và các chính sách khác để giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Giảm mặt bằng lãi suất, tăng khả năng tiếp cận vốn, tăng trưởng tín dụng hướng vào các động lực tăng trưởng như tiêu dùng, xuất khẩu, đầu tư. 

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 3.

Phóng viên đặt câu hỏi về những vấn đề dư luận xã hội quan tâm tại họp báo - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Về các nhiệm vụ cụ thể, Thủ tướng nêu rõ:

- Trước hết là tập trung cho công tác quy hoạch, bảo đảm chất lượng, hiệu quả theo phương châm quy hoạch phải có tầm nhìn chiến lược, tư duy đột phá, đi trước một bước và mở ra cơ hội, không gian phát triển mới.

- Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công, khẩn trương phân bổ chi tiết toàn bộ hoạch vốn ngân sách năm 2023, quản lý chặt chẽ, thúc đẩy tiến độ các dự án trọng điểm, nhất là các dự án giao thông, làm tổ công tác chuẩn bị đầu tư, tăng cường hoạt động của 6 tổ công tác, giải quyết các khó khăn, vướng mắc ở cơ sở.

- Tập trung rà soát, thực hiện hiệu quả Chương trình phục hồi và phát triển KTXH, 3 CTMTQG, bảo đảm đúng quy định nhưng không ách tắc.

- Tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển SXKD, tạo công ăn việc làm, sinh kế cho người dân. Đẩy mạnh thực hiện các đột phá chiến lược, nhất là rà soát, hoàn thiện thể chế, pháp luật; trước các vướng mắc thực tiễn, các vấn đề mà cuộc sống đặt ra thì phải ưu tiên giải quyết ngay. Rà soát, có giải pháp phù hợp, góp phần tháo gỡ khó khăn cho các loại thị trường, nhất là thị trường bất động sản.

- Thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển văn hóa, xã hội, bảo vệ môi trường, chăm lo đời sống nhân dân theo tinh thần không hy sinh tiến bộ và công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần, phát triển văn hóa ngang tầm kinh tế, chính trị, nâng cao đời sống cả vật chất và tinh thần để người dân ngày càng ấm no và hạnh phúc. Theo dõi sát, kịp thời có giải pháp đảm bảo kết nối cung cầu lao động, phát triển thị trường lao động an toàn, lành mạnh, hiệu quả hội nhập.

- Đẩy mạnh phòng chống tham nhũng, tiêu cực, tăng cường kỷ luật kỷ cương, đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Củng cố, tăng cường quốc phòng an ninh, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, ổn định chính trị, đẩy mạnh hội nhập và đối ngoại. 

- Tăng cường công tác thông tin, truyền thông, nhất là truyền thông chính sách, chú ý đấu tranh quyết liệt, phản bác thông bác thông tin xấu độc, thông tin giả, chống phá Đảng, Nhà nước, đi ngược lại lợi ích của nhân dân.

Bên cạnh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng bộ, ngành, cơ quan, Thủ tướng cũng đề nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo, thực hiện quyết liệt hiệu quả, đồng bộ các nhiệm vụ trên tất cả các lĩnh vực, đặc biệt là chăm lo đời sống nhân dân, xóa đói giảm nghèo, các chương trình mục tiêu quốc gia, góp phần giải quyết tình trạng thiếu thuốc, trang thiết bị y tế. Tập trung thực hiện tốt 5 công tác: Quy hoạch; giải quyết khó khăn, vướng mắc để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh; giải phóng mặt bằng cho các dự án lớn; triển khai các chương trình mục tiêu; xúc tiến đầu tư, thương mại, đa dạng hóa sản phẩm, thị trường, chuỗi cung ứng.


Tất cả Tổng thuật

16:21 ngày 03/03/2023

PV Văn Kiên (báo Tiền Phong): Việc thiếu thuốc vật tư, trang thiết bị y tế hiện nay đang diễn ra tương đối nghiêm trọng tại một số bệnh viện. BV Việt Đức phải tạm dừng một số hoạt động mang tính chất chưa thực sự cấp thiết. Bộ Y tế có giải pháp gì để tháo gỡ thực trạng đã kéo dài thời qua này? Dự kiến bao giờ tình trạng này sẽ chấm dứt?

Vừa qua, có tình trạng chảy máu chất xám trong ngành y tế. Quốc hội vừa rồi cũng ban hành Luật Khám chữa bệnh. Xin hỏi đại diện Bộ Y tế, với việc ban hành Luật Khám chữa bệnh sẽ khơi thông được gì để ngăn chặn chảy máu chất xám?

Liên quan đến giải ngân vốn đầu tư công, dự kiến năm nay nguồn vốn giải ngân cho đầu tư công rất lớn, hơn nhiều so với năm 2022. Xin Bộ KH&ĐT cho biết, bài học kinh nghiệm đã có từ 2022, nhất là 2 tháng đầu năm vừa rồi Thủ tướng chỉ đạo rất quyết liệt thì có khơi thông gì về thể chế, đốc thúc các địa phương quyết liệt hơn để có thể hoàn thành mục tiêu đề ra?

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận thông tin, giải đáp các vấn đề liên quan đến ngành y tế - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ Y tế Lê Đức Luận: Về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế vừa qua diễn ra ở một số bệnh viện, cơ sở y tế, có một số nguyên nhân cơ bản.

Thứ nhất, sau dịch bệnh nguồn cung về hàng hóa, đặc biệt là trang thiết bị, thuốc có dấu hiện khan hiếm; giá cả biến động, có loại biến động cao.

Thứ hai, nhu cầu khám bệnh của nhân dân sau dịch bệnh cũng tăng rất nhiều.

Thứ ba, một số hợp đồng cung ứng trước đây đã kí, nhiều hợp đồng liên quan đến hóa chất, vật tư thời hạn chỉ 1 năm, đăng ký tháng 7 năm ngoái thì đến tháng 7 năm nay là hết hạn. Theo Nghị quyết 144 của Chính phủ, các hợp đồng đó không được tiếp tục, hiện chúng ta đang tháo gỡ.

Thứ tư, tình trạng gia hạn cấp giấy phép bị quá tải.

Thứ năm, nhiều gói thầu không tìm được nhà thầu mua sắm. Có gói thầu phải đấu thầu 2, 3 lần mới có người cung ứng.

Thứ sáu là nhân lực thực hiện công tác đấu thầu không đáp ứng yêu cầu.

Thứ bảy là có tâm lý e ngại trong việc mua sắm các loại hàng hóa, đặc biệt là trang thiết bị, thuốc, vật tư y tế…

Thời gian qua, Bộ Y tế rất tích cực phối hợp với các bộ, ngành tham mưu cho Chính phủ giải pháp tháo gỡ, đặc biệt là trong lĩnh vực mua sắm trang thiết bị, vật tư, thuốc. Cụ thể, đã tham mưu Chính phủ để báo cáo Quốc hội ban hành Nghị quyết số 80 cho phép tiếp tục sử dụng giấy đăng ký lưu hành thuốc đã hết hạn. Đến ngày hôm qua, Bộ Y tế đã gia hạn hơn 9.000 giấy phép. Có thể nói các giấy phép về lưu hành thuốc đến nay đã gia hạn hết. Như vậy, tất cả các loại thuốc trên thị trường đã đăng ký trước đây sẽ được tiếp tục lưu hành.

Hôm qua, Bộ Y tế cũng trình Chính phủ sửa đổi Nghị định số 98, chắc rất sớm sẽ ký. Đồng thời hôm nay, Chính phủ đang họp để sửa và tiếp tục kéo dài thời gian hiệu lực của Nghị quyết 144 ngày 5/11/2022 về đảm bảo trang thiết bị y tế, thanh toán chi phí khám chữa bệnh bằng bảo hiểm y tế.

Các bất cập liên quan đến mua sắm trang tiết bị y tế, thuốc và thanh toán bảo hiểm y tế sẽ được giải quyết. Trong đó tập trung giải quyết vướng mắc về giá. Trước đây yêu cầu phải có 3 báo giá nhưng có mặt hàng không thể lấy đủ 3 báo giá, đó là những mặt hàng độc quyền. Cho nên nội dung này phải sửa theo hướng chấp nhận có những trường hợp chỉ có 1, 2 báo giá. Bên cạnh đó, trang thiết bị y tế cùng cấu hình, cùng tính năng nhưng nguồn gốc, xuất xứ, nhà sản xuất khác nhau thì giá khác nhau, nếu cứ lấy giá thấp nhất thì có thể sẽ không đảm bảo chất lượng. Chúng tôi cũng đang trình theo hướng Hội đồng khoa học của cơ sở y tế sẽ quyết định lựa chọn loại nào phù hợp với yêu cầu sử dụng, chứ không phải là cứ lấy giá thấp nhất. Nếu giải quyết được vấn đề đó thì sẽ tháo gỡ được khó khăn vướng mắc hiện nay cho các cơ sở y tế. Ngay sau khi các văn bản được ban hành thì các đơn vị có thể tiến hành đấu thầu mua sắm các loại vật tư, hóa chất, trang thiết bị, thuốc để thực hiện mua sắm, đảm bảo được nhu cầu.

Về vấn đề chảy máu chất xám trong ngành y, Nghị quyết số 20 ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XII khẳng định, nghề y là nghề đặc biệt, nhân lực y tế phải đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, y đức, cần được tuyển chọn đào tạo, cần có đãi ngộ đặc biệt.

Vừa qua, Bộ Y tế tham mưu cho Chính phủ trình Quốc hội sửa đổi Luật Khám sữa bệnh, có hiệu lực từ 1/1/2024 cũng nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong lĩnh vực khám chữa bệnh nói chung, trong đó có vấn đề nhân lực của ngành y tế nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ y tế cho người dân theo hướng đảm bảo chất lượng, hội nhập, tăng cường hiệu quả hiệu lực trong công tác quản lý khám chữa bệnh nói chung và đặc biệt giải quyết vấn đề nhân lực y tế nói riêng.

Trước hết, hiện nay các cơ sở y tế công lập, đặc biệt ở vùng sâu vùng xa, vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn đã được áp dụng phụ cấp ưu đãi nghề với mức từ 20-70%.

Thứ hai các nhân viên y tế thôn bản cũng đã được hưởng phụ cấp hằng tháng từ 0,3-0,5 so với mức lương tối thiểu. Bộ Y tế cũng đã trình Chính phủ để sửa đổi Nghị định số 56 năm 2011, theo hướng tăng phụ cấp đặc thù đặc biệt cho y tế cơ sở vùng xa vùng sâu.

Hiện nay Bộ Y tế đang soạn thảo thông tư xây dựng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu. Trước đây khám chữa bệnh chúng ta khám bảo hiểm y tế có 1 loại giá, sau này khám theo yêu cầu có loại giá khác.

Đồng thời cũng sẽ xây dựng Thông tư về cơ chế xã hội hóa trong cơ sở y tế công lập. Các cơ sở y tế công lập này khi thực hiện được cơ chế xã hội hóa, cơ chế tự chủ sẽ có điều kiện để nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho nhân viên.

Ngoài ra để nâng cao chất lượng về nhân lực thì ngành y tế cũng sẽ xây dựng nghị định quy định về đào tạo chuyên sâu và đào tạo đặc thù để đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh và cũng sẽ kiện toàn, sắp xếp lại các đơn vị sự nghiệp y tế trong Bộ và ngành y tế đang quản lý, đảm bảo tinh gọn, hiệu quả và nâng cao hiệu quả hoạt động và chăm sóc sức khỏe cho nhân dân. Qua đó cũng sẽ góp phần cải thiện đời sống của công chức, viên chức ngành y tế.

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông: Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành, tổ công tác… chúng ta sẽ nỗ lực để cố gắng giải ngân cao nhất số vốn 700 nghìn tỷ - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Duy Đông: Giải ngân vốn đầu tư công là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong những năm vừa qua. Trong năm 2022, Thủ tướng đã ban hành 3 nghị quyết chuyên đề, 5 công điện, 1 chỉ thị và thành lập 6 tổ công tác để thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Các Tổ trưởng Tổ công tác là Phó Thủ tướng và Bộ trưởng. Năm 2022, tỉ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt 92,97% so với kế hoạch, so với năm 2021 thì không bằng (năm 2021 là 95,11%). Tuy nhiên, năm 2022 phải tiêu số vốn tuyệt đối tăng thêm 120 nghìn tỷ. Chúng ta giao tăng thêm là theo chương trình mục tiêu quốc gia… Tôi cho rằng đây là con số rất tích cực.

Hai tháng đầu năm 2023, trách nhiệm nặng nề hơn khi đã giao cho các bộ, ngành địa phương tổng số trên 700 nghìn tỷ, tăng 140 nghìn tỷ so với năm 2022 và tăng 260 nghìn tỷ so với năm 2021. Do vậy Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ rất quyết liệt, ngay từ đầu năm đã tổ chức Hội nghị toàn quốc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công. Đồng thời Thủ tướng ngay từ mùng 4 Tết đã đi rất nhiều địa phương, thúc đẩy giải ngân, tháo gỡ khó khăn các công trình trọng điểm quốc gia. Để giải ngân được số vốn này, kinh nghiệm từ năm 2022 có một số bài học.

Thứ nhất là thực hiện hiệu quả 6 tổ công tác do Thủ tướng thành lập, đôn đốc các bộ, ngành, tháo gỡ các khó khăn.

Thứ hai là chuẩn bị tốt các dự án đầu tư từ khâu phê duyệt, lựa chọn, để khi có vốn giao thì giải ngân được ngay.

Thứ ba, tập trung giải quyết các khó khăn liên quan đến thể chế (nếu có) về công tác giải phóng mặt bằng.

Trong 3 chương trình mục tiêu quốc gia thì ta có Chương trình mục tiêu quốc gia dân tộc thiểu số miền núi. Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang tuần trước đã phê duyệt quyết định ban hành tiêu chí, định mức phân bổ cho đất ở, đất sản xuất hỗ trợ. Như vậy, hiện nay tất cả các văn bản pháp quy hướng dẫn 3 chương trình mục tiêu quốc gia đều đẩy nhanh việc phân bổ chi tiết xuống cấp huyện, cấp xã để tổ chức giải ngân.

Về giải quyết các khó khăn về nguyên, vật liệu, điều chỉnh giá, năm 2022 có tác động nhiều hơn, cân đối các vấn đề về nguyên vật liệu, giá. Nhưng còn một số vấn đề như đất cát san lấp, đặc biệt khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nguồn nguyên liệu cho các công trình đường cao tốc Bắc Nam cần được quan tâm hơn để đảm bảo nguyên liệu.

Giải pháp tiếp theo là đôn đốc các nhà thầu bố trí đủ nhân lực, nhân công để đảm bảo tiến độ. Chúng tôi thấy đối với địa phương nào, đồng chí Chủ tịch tỉnh, Bí thư tỉnh, Trưởng ban quản lý dự án quan tâm sát tiến độ thì giải ngân tốt so với các địa phương khác.

Nội dung cuối cùng là cần giải quyết vướng mắc liên quan đến ODA. ODA thì đặc thù hơn, ví dụ phải điều chỉnh dự án, kế hoạch vay vốn, kéo dài hơn. Các bộ ngành hỗ trợ địa phương, phối hợp với nhà tài trợ để điều chỉnh sớm.

Chúng tôi cho rằng, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng, các bộ, ngành, tổ công tác… chúng ta sẽ nỗ lực để cố gắng giải ngân cao nhất số vốn 700 nghìn tỷ. Chúng tôi tin tưởng sẽ làm được. Đây là nỗ lực rất lớn để thúc đẩy phát triển kinh tế và hỗ trợ các ngành kinh tế khác.

Bộ trưởng Trần Văn Sơn: Kinh nghiệm nữa là không tập trung dàn trải, có trọng tâm trọng điểm. Nhiệm kỳ 2021-2026 thì đầu tiên dự kiến trên 10.000 dự án. Sau đó Chính phủ, Thủ tướng chỉ đạo quyết liệt cắt giảm đi còn chưa đầy 5.000. Đây là giải pháp rất quan trọng để tập trung giải ngân vốn đầu tư công. Đặc biệt chúng ta tập trung cho dự án liên kết vùng, tạo ra các không gian phát triển mới, các tuyến đường cao tốc, công trình hạ tầng.

16:45 ngày 03/03/2023

PV Hoàng Lê (báo điện tử VOV): Xin hỏi Bộ Giáo dục và Đào tạo đánh giá về phương án chọn môn thi vào lớp 10 của các địa phương như thế nào, nhất là khi vấn đề công bằng và giảm áp lực cho các thí sinh đang được dư luận rất quan tâm, đặc biệt khi có địa phương tổ chức thi cả 3 môn, có địa phương lại xét tuyển vào lớp 10.

Một số ý kiến cho rằng việc nhân đôi điểm hệ số 2 môn Văn Toán không còn phù hợp với chương trình giáo dục hiện nay. Xin Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn có ý kiến về vấn đề này!

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 1.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn: Giữa cung và cầu, giữa số lượng vào và số chỗ để tiếp nhận khác nhau nên thi hay xét tuyển thì áp lực cũng không hề giảm mà chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn: Trước hết Bộ GD&ĐT đã ban hành Thông tư năm 2014 về quy chế thi THCS, THPT và việc tổ chức thi, xét tuyển hay là kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển, giao quyền chủ động cho các địa phương thực hiện phù hợp với đặc điểm của địa phương và các Sở GD&ĐT tham mưu, trình UBND tỉnh, thành phố phê duyệt kế hoạch cũng như quyết định môn thi, hình thức thi, hệ số bài thi, điểm cộng, v.v…

Ở đây chúng ta quan tâm nhất là tại sao tổ chức kỳ thi hay xét tuyển. Khi số lượng thí sinh muốn vào học lớp 10 lớn hơn số chỗ mà các trường đưa ra, hoặc là có trường, chẳng hạn trường chuyên, số chỗ ít nhưng nhiều học sinh muốn vào thì cần thiết phải tổ chức xét tuyển hoặc thi tuyển hoặc kết hợp. Đấy là lý do phải tổ chức xét tuyển hay thi tuyển. Như vậy, tùy từng địa phương, tùy đặc điểm, căn cứ số lượng học sinh đăng ký dự tuyển và số lượng các trường THPT trên địa bàn đó có thể tiếp nhận thì có các hình thức khác nhau.

Địa phương không có vấn đề gì về số lượng, số chỗ các trường phổ thông cung cấp nhiều thì việc xét tuyển khá đơn giản, không có gì căng thẳng, không áp lực. Nhưng càng ở những thành phố lớn, những trường chuyên, những trường có tiếng, có uy tín thì việc tổ chức thi mới thành vấn đề lớn. Trong việc này, chúng ta phải lưu ý nhất là thi hay xét tuyển đều phải đảm bảo công bằng, tin cậy, sau đó ta mới nói đến chuyện áp lực.

Trước hết, áp lực khó thay đổi dù thi hay xét tuyển khi mà giữa cung và cầu, giữa số lượng vào và số chỗ để tiếp nhận là khác nhau nên thi hay xét tuyển thì áp lực cũng không hề giảm mà chỉ chuyển từ chỗ này sang chỗ khác, thời gian này sang thời gian khác. Nếu tổ chức thi thì áp lực dồn vào thời gian ôn thi và thi nhưng nếu dựa vào xét tuyển trên học bạ thì áp lực rải ra các năm học. Tổng cộng là áp lực không giảm đi.

Thế còn thi 3 môn hay 4 môn, chúng ta không nói đến sự công bằng giữa các địa phương, vì địa phương thi 3 môn và địa phương thi 4 môn không liên quan đến nhau, chỉ xét tuyển hoặc thi tuyển trong 1 địa phương thôi. Còn trong một địa phương các thí sinh cùng thi vào một trường thì lúc đó ta quan tâm đến độ tin cậy, công bằng và 3 môn hay 4 môn không ảnh hưởng nhiều đến tin cậy, công bằng. Cái quan trọng đối với các trường phổ thông là yêu cầu đầu vào, yêu cầu năng lực về kiến thức, về kỹ năng. Ba môn là đủ để đánh giá sự khác nhau giữa các em học sinh hay cần 4 môn, cái đó tùy từng địa phương cân nhắc việc này và cũng phụ thuộc vào các trường phổ thông.

Về vấn đề nhân đôi hệ số 2 điểm Văn, Toán thì trước hết, chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, ta chú trọng phát triển toàn diện năng lực cho học sinh. Tuy nhiên, phát triển toàn diện và chú trọng phát triển năng lực không có nghĩa là chúng ta coi nhẹ các môn văn hóa, coi nhẹ kiến thức cơ bản, đặc biệt các môn quan trọng như là Toán và Văn.

Việc tổ chức như vậy Bộ GD&ĐT đã quy định là với chương trình phổ thông mới 2018, không còn cần tính điểm trung bình, trong đánh giá không còn hệ số các môn học để đưa vào học bạ nữa. Tuy nhiên, đây là việc tổ chức thi vào lớp 10 các trường phổ thông thì các địa phương phải cân nhắc, nghiên cứu, tính thật kỹ tình hình yêu cầu của các trường, từ đó đưa ra yêu cầu môn Toán, môn Văn hệ số 2. Chẳng hạn chỉ có 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ nhưng có lý do nhiều nơi không phải em nào cũng có điều kiện học ngoại ngữ như nhau. Do đó, có thể chọn môn Toán, môn Văn hệ số 2. Mặt khác cũng có yêu cầu đầu vào để trong quá trình học tập ở phổ thông, môn Toán, môn Văn yêu cầu kiến thức nền tảng quan trọng hơn, phải học tốt hơn thì cũng có thể cân nhắc việc này.

Như vậy, vấn đề này hoàn toàn nằm trong quyền tự chủ của các địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo, để tham mưu, trình UBND tỉnh quyết định tùy theo đặc điểm của các địa phương, các trường mà các em thí sinh, học sinh đăng ký dự tuyển.

16:51 ngày 03/03/2023

PV Quỳnh Thương (Zing News): Xin hỏi Bộ Xây dựng và NHNN đã thống nhất như thế nào về các gói hỗ trợ thị trường, giải pháp tháo gỡ khó khăn về pháp lý cho doanh nghiệp ra sao và xin cho biết đối tượng, điều kiện, thời gian giải ngân của gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng?

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 1.

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: NHNN đã bàn và thống nhất với 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank gói tín dụng quy mô 120 nghìn tỷ đồng cho 2 đối tượng là nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà: Khó khăn của thị trường bất động sản có nhiều nguyên nhân, có thể đến từ khía cạnh pháp lý, có thể từ khía cạnh thị trường như mất cân đối cung cầu thị trường các loại bất động sản khác nhau cũng như liên quan đến vấn đề về vốn. Đối với thị trường bất động sản có nhiều nguồn vốn, trong đó có nguồn vốn từ ngân hàng.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao cho NHNN ưu tiên nguồn vốn cho nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân, Bộ Xây dựng đề xuất NHNN bố trí gói tín dụng ưu đãi liên quan 2 phân khúc nhà ở này. Sau khi phân tích với điều kiện hiện nay và cân nhắc với tình hình thực tế, NHNN đã bàn với 4 ngân hàng thương mại có vốn Nhà nước là Vietcombank, Agribank, BIDV, VietinBank và 4 ngân hàng đã đồng ý thống nhất gói tín dụng quy mô 120 nghìn tỷ đồng với nội dung mỗi ngân hàng sẽ dành khoảng 30 nghìn tỷ đồng cho 2 đối tượng là nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân. Trường hợp có thêm các ngân hàng thương mại đủ điều kiện tham gia thì quy mô gói này có thể tăng lên.

Vấn đề thứ hai liên quan lãi suất, xuất phát từ việc muốn giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản nên các ngân hàng đã dự kiến mức lãi suất cho vay gói này sẽ thấp hơn  từ 1,5-2% so với tất cả mức cho vay thông thường của các ngân hàng.

Sau cuộc họp của Chính phủ về giải quyết khó khăn cho thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển. Trên cơ sở nội dung của Nghị quyết được ban hành, NHNN sẽ triển khai theo đúng chỉ đạo của Chính phủ nhằm tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản. Cụ thể là gói tín dụng 120 nghìn tỷ đồng với  4 ngân hàng thương mại vốn Nhà nước cùng với lãi suất thấp 1,5-2% so với mức cho vay thông thường.

Bộ trưởng, Chủ nhiệm VPCP Trần Văn Sơn: Gói 120 nghìn tỷ này chủ yếu tập trung cho nhà ở xã hội và nhà ở công nhân ở các khu công nghiệp và khu kinh tế. Nhà ở xã hội có một số chính sách ưu đãi. Theo đồng chí Phó Thống đốc NHNN là lãi suất giảm so với lãi suất cho vay khoảng từ 1,5-2%, chưa  tính đến là khi triển khai, tiền sử dụng đất cũng được Nhà nước miễn hay một số chính sách khác nữa với mục tiêu 1 triệu căn nhà ở xã hội sẽ được triển khai trong thời gian tới. Việc này Chính phủ đã bàn nhiều và Chính phủ sẽ ban hành Nghị quyết liên quan đến việc tháo gỡ, thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh trong thời gian tới.

16:56 ngày 03/03/2023

PV Xuân Tùng (TTXVN): Tiến độ điều tra các sai phạm ở các trung tâm đăng kiểm hiện tại như thế nào và có thêm các kết quả gì?

Đề nghị ông cho biết thêm thông tin về vụ Thiếu tướng Đỗ Hữu Ca, nguyên Giám đốc công an Hải Phòng bị khởi tố tạm giam điều tra về hành vi chạy án?

Liên quan đến vụ án bà Phương Hằng, công an đã khởi tố thêm một số đối tượng. Đề nghị Bộ Công an cho biết có những khuyến cáo gì và kinh nghiệm gì rút ra qua vụ án này, đặc biệt là việc phát ngôn như thế nào để không vi phạm pháp luật trong không gian mạng?

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an thông tin về các vụ án được dư luận quan tâm - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Trong suốt 1 tháng qua, công an các đơn vị địa phương đã thông tin tới các phóng viên khá chi tiết rồi.

Tính đến hôm nay, công an 28 địa phương đã khởi tố 42 vụ án, khám xét 62 trung tâm đăng kiểm, 4 chi cục đăng kiểm, khởi tố 379 bị can về 7 tội danh: 1- Môi giới hối lộ; 2- Đưa hối lộ; 3- Nhận hối lộ; 4- Giả mạo trong công tác; 5- Sản xuất, mua, bán, trao đổi hoặc tặng các công cụ thiết bị, phần mềm để sử dụng vào mục đích trái pháp luật; 6- Xâm nhập trái phép vào mạng máy tính mạng viễn thông hoặc mạng điện tử của người khác; 7- Che giấu tội phạm.

Tôi thấy đây cũng có thể coi như giống vụ Việt Á. Theo tôi nhận định, số bị can chắc chắn sẽ không dừng con số gần 400 bị can này vì các tỉnh đang tiếp tục kiểm tra.

Về đăng kiểm có 3 mảng chính là:

1-Kiểm định phương tiện giao thông đường bộ. Mảng này cơ bản đã thông tin đến các đồng chí.

2- Kiểm định phương tiện nội thủy thì công an các địa phương bắt đầu đi sâu vào kiểm tra. Nội thủy này rất nhiều vấn đề. Qua xác minh ban đầu, những cán bộ ở Cục Đăng kiểm và các trung tâm đăng kiểm nhận hối lộ của các chủ phương tiện, hoặc đối tượng môi giới để bỏ qua các lỗi. Ví dụ, không đưa phương tiện thủy lên đà để kiểm tra; không kiểm tra chạy thử máy phương tiện và phương tiện không có khung xương đáy, không gắn đèn tín hiệu; thiếu thiết bị an toàn đường thủy… Các trung tâm đăng kiểm này vẫn lập báo cáo thẩm định đạt yêu cầu và cấp giấy chứng nhận an toàn phương tiện và an toàn môi trường.

3- Hoán cải cũng có rất nhiều tiêu cực. Một số nhân viên kiểm định của Cục Đăng kiểm lập ra các công ty (công ty sân sau) hoặc móc nối với công ty có ngành nghề hoạt động thiết kế, thi công cải tạo xe cơ giới để bỏ qua các lỗi trong quá trình thẩm định hoặc lập hồ sơ giả trong thi công hoán cải; không thể hiện được các khối lượng cắt bỏ thành thùng, đuôi xe hoặc thay đổi các số liệu về trọng lượng xe khi mà cho phép hoán cải… móc nối với các trung tâm đăng kiểm để cấp giấy chứng nhận đăng kiểm.

Cơ quan công an đang tiếp tục điều tra để làm sao đưa hoạt động đăng kiểm về đúng với mục đích ban đầu.

Đối với vụ ông Đỗ Hữu Ca, qua các chứng cứ, tài liệu thu thập được, cơ quan an ninh điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh xác định hành vi của ông Đỗ Hữu Ca đủ các yếu tố cấu thành tội lừa đảo, chiếm đoạt tài sản theo Điều 174 Bộ luật Hình sự. Do vậy, cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã quyết định khởi tố ông Ca với tội danh nêu trên và Viện Kiểm sát cùng cấp đã phê chuẩn quyết định này.

Trong quá trình xét hỏi, ông Ca tỏ ra hợp tác với cơ quan điều tra và khai đã nhận tiền của doanh nhân nhưng không hoặc chưa tác động đến cá nhân hoặc cơ quan chức năng nào để chạy án. Ông Ca đã nộp lại toàn bộ số tiền doanh nhân đưa cho mình cho cơ quan công an là 35 tỷ đồng.

Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra và làm rõ hành vi tội phạm của các bị can và những người liên quan để xét xử theo đúng quy định của pháp luật.

Về vụ bà Phương Hằng, nội dung vụ việc không có gì mới.

Những bài học rút ra là đối với việc phát ngôn, nhất là phát ngôn trên không gian mạng thì rõ ràng là mọi công dân đều có quyền tự do ngôn luận và các quyền tự do dân chủ khác được pháp luật đảm bảo. Tuy nhiên việc phát ngôn, hay bình luận phải tuân thủ các quy định của pháp luật. Nhất là các vấn đề liên quan đến chuẩn mực đạo đức, hành vi ứng xử trên mạng thì chỉ nên chia sẻ những thông tin chính thống; có nguồn tin đáng tin cậy; có hành vi ứng xử phù hợp với đạo đức, truyền thống văn hóa của dân tộc; không sử dụng các ngôn ngữ gây hằn thù kích động, bạo lực và không đăng tải các nội dung trên cổng pháp luật các thông tin xúc phạm đến danh dự nhân phẩm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân hay tổ chức. Không sử dụng những ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục như thông tin giả, sai sự thật. Nếu lợi dụng các quyền đó sẽ bị xử lý theo pháp luật.

17:03 ngày 03/03/2023

PV Ngọc An (báo Tuổi trẻ TPHCM): Xin cho biết việc bỏ sổ hộ khẩu và việc giảm thủ tục xác nhận cư trú để giảm phiền hà cho người dân ra sao? Thời gian vừa qua, sau khi bỏ sổ hộ khẩu giấy, nhiều người dân phản ánh về bất cập liên quan việc phải xin giấy xác nhận cư trú khi đi làm một số thủ tục hành chính như đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân, mua bán nhà đất… dù đã mang căn cước công dân gắn chip đến. Thêm vào đó, thời gian cấp giấy xác nhận cư trú hiện nay khá lâu từ 1-3 ngày, thậm chí lâu hơn. Xin cho biết nguyên nhân và hướng giải pháp xử lý?

CẬP NHẬT: Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2023 - Ảnh 1.

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an trả lời báo chí về vấn đề bỏ sổ hộ khẩu - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Trung tướng Tô Ân Xô, Người phát ngôn Bộ Công an: Về bỏ sổ hộ khẩu giấy, trong mấy ngày qua Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà, Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Duy Ngọc đã đề cập vấn đề này kỹ và đầy đủ. Theo báo cáo từ các địa phương, từ hôm qua đến nay, cơ bản không còn phàn nàn việc đòi sổ hổ khẩu chứng nhận cư trú.

Chúng ta có 100 triệu dân, mỗi ngày có tới vài trăm nghìn giao dịch hoặc hơn, chắc chắn trong số đó có trục trặc, vận hành chưa thuần thục... Do đó, rất mong người dân thông cảm. Số người dân làm dịch vụ công bị phiền hà mà báo chí phản ánh có tỉ lệ rất nhỏ so với tổng số lượng giao dịch. Bộ Công an có nhiều biện pháp nhắc nhở nghiêm khắc, hiệu quả và nếu cần, chúng tôi sẽ chuyển phần trả lời chi tiết hơn đến phóng viên.


Theo baochinhphu.vn

https://baochinhphu.vn/cap-nhat-hop-bao-chinh-phu-thuong-ky-thang-2-2023-10223030315221553.htm

  • Từ khóa