Trên 400 công chức, viên chức Hà Nội có trình độ Tiến sĩ

Thứ 2, 06.03.2023 | 09:26:47
644 lượt xem

Đến đầu năm 2022, tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp của Hà Nội gồm 7.286 công chức, trong đó có 84 Tiến sĩ; 121.291 viên chức, trong đó có 317 Tiến sĩ.

Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo tổng kết Nghị quyết số 27-NQ/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X) về "Xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước"vừa khảo sát, đánh giá kết quả 15 năm thực hiện nghị quyết này trên địa bàn Hà Nội.

Báo cáo với đoàn khảo sát, bà Đinh Thị Lan Duyên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội, khẳng định Thành ủy Hà Nội đã khẩn trương, nghiêm túc tổ chức quán triệt Nghị quyết 27 tới các cấp, các ngành, đoàn thể trên địa bàn. Đồng thời, cụ thể hóa và chỉ đạo thực hiện bằng nhiều nghị quyết, chương trình, chỉ thị, đặc biệt là các nghị quyết chuyên đề giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa.

Trên 400 công chức, viên chức Hà Nội có trình độ Tiến sĩ - 1

Bà Đinh Thị Lan Duyên - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội (Ảnh: H.Kiên).

Trong đó, Thành ủy Hà Nội ban hành 10 chỉ thị, nghị quyết, chương trình hành động và 2 đề án; HĐND thành phố ban hành 6 nghị quyết; UBND thành phố ban hành 6 kế hoạch, quyết định thực hiện các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, HĐND.

Hà Nội đã xây dựng được đội ngũ trí thức từng bước tiến lên ngang tầm với trình độ của trí thức các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới. Gắn bó vững chắc giữa Ðảng và Nhà nước với trí thức, giữa trí thức với Ðảng và Nhà nước, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc trên nền tảng liên minh công - nông - trí.

Hoạt động tư vấn, phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản của Nhà nước đã trở thành nhiệm vụ thường xuyên, thu hút nhiều trí thức và nhiều nhà khoa học đầu ngành.

Bà Duyên thông tin, tính đến đầu năm 2022, tổng số cán bộ, công chức, viên chức trong các cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND TP Hà Nội gồm 7.286 công chức, trong đó có 84 Tiến sĩ; 121.291 viên chức, trong đó có 317 Tiến sĩ.

Đội ngũ trí thức Thủ đô thuộc Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội và Đảng bộ Đại học Quốc gia là nguồn nhân lực có chất lượng cao tham gia đóng góp tích cực, hiệu quả vào công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước, là nơi tập trung đội ngũ trí thức lớn nhất cả nước với hàng nghìn Giáo sư, Phó giáo sư, Tiến sĩ và Thạc sĩ. 

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội có 35 hội thành viên bao gồm 31 hội chuyên ngành, 4 hội cơ sở và có 18 đơn vị trực thuộc, tập hợp trên 50.000 hội viên là những cán bộ khoa học đang công tác tại các cơ quan đơn vị, các trường Đại học, Cao đẳng trên địa bàn Hà Nội và Trung ương.

Năm 2009, UBND TP Hà Nội đã có Quyết định số 91/2009 quy định về thu hút, sử dụng, đào tạo tài năng trẻ và nguồn nhân lực chất lượng cao của thành phố. 

Năm 2013, HĐND thành phố ban hành Nghị quyết số 14/2013 thu hút, trọng dụng nhân tài trong xây dựng và phát triển Thủ đô. Hà Nội đã tuyên dương hơn 1.800 thủ khoa xuất sắc. 

Trên 400 công chức, viên chức Hà Nội có trình độ Tiến sĩ - 2

UBND TP Hà Nội (Ảnh: N.T).

Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội thừa nhận, nhiều nội dung quan trọng trong Nghị quyết 27 đến nay vẫn chưa được cụ thể hóa, thể chế hóa, việc tổ chức thực hiện còn thiếu đồng bộ, ít đột phá. Sự phát triển và cống hiến của đội ngũ trí thức chưa xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng với yêu cầu của sự phát triển đất nước.

Trong khi đó, chính sách thu hút trí thức có trình độ cao chưa hấp dẫn, chưa có nhiều chính sách hỗ trợ, phát triển đội ngũ trí thức trong các doanh nghiệp. Ở một số ngành xảy ra tình trạng chảy máu chất xám. 

Chung quan điểm, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đánh giá, hệ thống cơ chế chính sách liên quan đến đội ngũ trí thức hiện nay vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, chưa có sự đầu tư trọng tâm, trọng điểm. Thị trường về khoa học công nghệ chưa được hình thành nên việc gắn kết giữa nghiên cứu khoa học với thực tiễn còn gặp khó khăn. Trong khi đội ngũ trí thức nghiên cứu về khoa học xã hội nhân văn và chính trị thiếu hụt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống. 

"Đây là vấn đề mới và khó nên về phía Hà Nội, chúng tôi đề xuất trong Nghị quyết mới có thể giao cho một số địa phương thí điểm triển khai cơ chế, chính sách liên quan đến đội ngũ trí thức, chuyên gia, nhà khoa học trong và ngoài nước. Thí điểm đầu tư xây dựng một số trung tâm, khoa học công nghệ, các trường đại học theo tiêu chuẩn khu vực cũng như quốc tế. Tiếp tục có giải pháp hỗ trợ lực lượng trí thức trẻ, đặc biệt trong lĩnh vực khoa học xã hội nhân văn" - ông Phong nêu kiến nghị.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/tren-400-cong-chuc-vien-chuc-ha-noi-co-trinh-do-tien-si-20230304160315004.htm

  • Từ khóa