Thủ tướng: "Tăng cường dự báo chiến lược, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa"

Thứ 6, 17.03.2023 | 09:48:17
801 lượt xem

Theo yêu cầu của người đứng đầu Chính phủ, phải tăng cường, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, tham mưu chiến lược để "giữ nước từ khi nước chưa nguy".

Chiều 16/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt các trưởng cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài nhiệm kỳ 2023-2026.

Người đứng đầu Chính phủ đánh giá ngành ngoại giao Việt Nam đã trưởng thành, lớn mạnh rất nhanh và luôn có đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc qua các thời kỳ. Ông đề nghị các trưởng cơ quan đại diện nỗ lực hóa giải khó khăn, vượt qua thách thức, phấn đấu hết mình để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trọng trách được Đảng, Nhà nước giao phó.

Nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm, Thủ tướng lưu ý các trưởng cơ quan đại diện cần nắm vững định hướng lớn trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa trong điều kiện, hoàn cảnh nước ta là nước đang phát triển, nền kinh tế đang chuyển đổi.

Thủ tướng: Tăng cường dự báo chiến lược, bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa - 1

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh yêu cầu phải bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa (Ảnh: VGP).

Quan điểm được lãnh đạo Chính phủ quán triệt xuyên suốt là lấy con người là trung tâm, là chủ thể, là mục tiêu, là động lực và nguồn lực phát triển, không hy sinh tiến bộ, công bằng xã hội để chạy theo tăng trưởng kinh tế đơn thuần.

Thủ tướng nhấn mạnh Việt Nam thực hiện nhất quán đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển, đa phương hóa, đa dạng hóa quan hệ; là bạn, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế.

"Việt Nam không chọn bên mà chọn chính nghĩa, sự công bằng, công lý và lẽ phải trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, Hiến chương Liên Hợp Quốc; bình đẳng, tất cả cùng có lợi, cùng thắng", theo Thủ tướng Phạm Minh Chính.

Nhấn mạnh yêu cầu bảo vệ Tổ quốc từ sớm, từ xa; giữ nước từ khi nước chưa nguy, người đứng đầu Chính phủ yêu cầu tăng cường, đẩy mạnh công tác nghiên cứu, dự báo chiến lược, tham mưu chiến lược, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của đất nước, của công dân.

Thủ tướng nhắc lại quan điểm được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh tại Hội nghị đối ngoại toàn quốc: "Phục vụ phát triển đất nước là nhiệm vụ trung tâm" của công tác đối ngoại.

Vì thế, mỗi trưởng cơ quan đại diện cần xác định ngoại giao kinh tế phục vụ phát triển, góp phần vào xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và chủ động, tích cực hội nhập kinh tế quốc tế... là một ưu tiên cao trong nhiệm kỳ công tác của mình.

Bên cạnh đó, Thủ tướng cho rằng cần xác định được trọng tâm hợp tác đối với từng đối tác. Ví dụ, các nước Đông Nam Á là các nước láng giềng, cùng trong ASEAN, cần chú trọng tăng cường kết nối nền kinh tế, củng cố đoàn kết, xây dựng Cộng đồng ASEAN vững mạnh, mang lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp.

Đề cập đến công tác bảo hộ công dân, công tác người Việt Nam ở nước ngoài và công tác ngoại giao văn hóa, Thủ tướng cho rằng những nhiệm vụ này cần được coi trọng.

Vì thế, cần đẩy mạnh quảng bá hình ảnh quốc gia, bản sắc dân tộc, việc dạy và học tiếng Việt… bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú, đóng góp thiết thực vào việc "đưa văn hóa trở thành sức mạnh nội sinh, thúc đẩy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, bền vững".

Đặc biệt, Thủ tướng yêu cầu dành sự quan tâm thích đáng, làm tốt hơn nữa công tác bảo hộ công dân và công tác người Việt Nam ở nước ngoài theo tinh thần Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài.


Theo dantri.com.vn

https://dantri.com.vn/xa-hoi/thu-tuong-tang-cuong-du-bao-chien-luoc-bao-ve-to-quoc-tu-som-tu-xa-20230315090031359.htm

  • Từ khóa