Chủ tịch Quốc hội: Siết kỷ luật, không để đình trệ công việc vì Covid-19

Thứ 4, 25.03.2020 | 15:42:13
603 lượt xem

“Không để công việc đình trệ do dịch bệnh. Đừng nghĩ tháng 5 Quốc hội có họp được hay không, mà phải nghĩ họp được để thực hiện công việc theo kế hoạch”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh điều này khi phát biểu bế mạc Phiên họp 43 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, sáng 25/3.

Đại biểu chuyên trách họp trực tuyến

Theo dự kiến, đầu tháng 4 sẽ diễn ra Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách để xin ý kiến về một số vấn đề lớn còn có ý kiến khác nhau của nhiều nội dung trình Quốc hội tại kỳ họp tháng 5 tới. Tuy nhiên, do tình hình dịch bệnh phức tạp nên Chủ tịch Quốc hội yêu cầu phiên họp diễn ra trực tuyến. 

Để hội nghị thành công, Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan khẩn trương hoàn thiện hồ sơ 5 dự án luật để sớm gửi cho đại biểu nghiên cứu, chuẩn bị nội dung tham gia một cách có chất lượng. Tổng thư ký Quốc hội sẽ thông báo tới tất cả đại biểu, nhất là đại biểu hoạt động chuyên trách tham gia đầy đủ.

“Văn phòng Quốc hội bảo đảm trang thiết bị, đường tuyền. Tôi sẽ kiểm tra trước khi Hội nghị tiến hành” – Chủ tịch Quốc hội nói.

chu tich quoc hoi: siet ky luat, khong de dinh tre cong viec vi covid-19 hinh 1
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bế mạc phiên họp 43 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội

Đề cập phiên họp 44 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội diễn ra vào tháng sau, Chủ tịch Quốc hội cho biết có khá nhiều nội dung cần các cơ quan chuẩn bị. Chính phủ có đề nghị bổ sung một số nội dung, do đó các cơ quan của Quốc hội phải phối hợp với cơ quan của Chính phủ xem xét kỹ lưỡng về tính cấp thiết và khả năng chuẩn bị trong tình hình dịch bệnh hiện nay để UBTVQH xem xét bổ sung hay rút gọn chương trình làm việc.

Kỳ họp thứ 9 của Quốc hội khoá XIV dự kiến diễn ra vào tháng 5/2020. “Nếu đầu tháng 4 mà dịch bệnh còn diễn biến phức tạp thì UBTVQH sẽ thảo luận, quyết định thời gian tổ chức kỳ họp Quốc hội” – bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, vì tình hình trên thế giới diễn biến khó lường, Việt Nam đang kiểm soát tốt nhưng vẫn phải phòng chống lây lan cộng đồng.

Quốc hội cũng hoanh nghênh Chính phủ chỉ đạo địa phương rà soát hết người nước ngoài và người Việt Nam nhập cảnh hiện đang sinh sống trên địa bàn, nắm chắc số liệu để ngăn lây lan.

Dẫn số liệu đã có 134 người mắc Covid-19 và số người ủ bệnh chưa xác định rõ, Chủ tịch Quốc hội yêu cầu mọi người chấp hành tốt quy định của pháp luật, chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch cũng như khuyến cáo của ngành y tế. Cụ thể là hạn chế ra đường, tụ tập nơi đông người; phải đeo khẩu trang nơi công cộng. Vấn đề này phải chấp hành nghiêm.

Không để công việc đình trệ 

Chủ tịch Quốc hội lưu ý phải tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy Nhà nước, ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng không có nghĩa để mọi việc đình trệ. Công việc vẫn phải thực hiện trôi chảy theo kế hoạch, phải thay đổi phương thức làm việc.

“Hội đồng Dân tộc và các Uỷ ban quán triệt tinh thần này để tổ chức công việc. Đừng nghĩ tới tháng 5 Quốc hội có họp được hay không, mà phải nghĩ họp được để thực hiện công việc theo kế hoạch đề ra” – Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nêu rõ và đề nghị tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hạn chế tiếp xúc.

Bên cạnh phòng chống dịch thì cần có giải pháp ổn định sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, giải ngân đầu tư công, chống hạn hán, xâm nhập mặn để đảm bảo đời sống cho dân. 

“Chúng ta bây giờ thấy dịch bệnh như thế, thiếu nước ngọt sinh hoạt, nước tưới cây trồng... Chưa bao giờ thấy tình hình khó khăn như thế! Chính lúc này sự đồng lòng, đoàn kết toàn dân, vào cuộc của cả hệ thống chính trị là rất quan trọng. Chúng ta tiếp tục vượt khó khăn để ổn định đất nước, chăm lo đời sống nhân dân” – Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, đồng thời chỉ đạo bộ phận tiếp nhận, xử lý đơn thư của dân tiếp tục làm tốt, không vì bất cứ điều gì mà đình trệ, ách tắc rồi để bức xúc của dân không được giải quyết kịp thời./.


Ngọc Thành/VOV.VN 

https://vov.vn/chinh-tri/quoc-hoi/chu-tich-quoc-hoi-siet-ky-luat-khong-de-dinh-tre-cong-viec-vi-covid19-1026804.vov

  • Từ khóa