Thủ tướng Czech khen ngợi cộng đồng người Việt trong việc chung tay chống Covid-19

Thứ 4, 08.04.2020 | 11:03:32
395 lượt xem

Các cửa hàng nhỏ của người Việt cung cấp miễn phí đồ ăn, nước uống cho các lực lượng cứu trợ y tế của Czech, tiếp theo là phong trào may khẩu trang.

Cộng hòa Czech là một trong số các quốc gia Đông Âu đầu tiên áp dụng những biện pháp cứng rắn như hạn chế đi lại, đóng cửa biên giới, đóng các cửa hàng, trường học…Việc này đã ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của bà con người Việt tại Czech.

Mặc dù đến thời điểm này, công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Czech đã có một số tín hiệu tích cực tuy nhiên sự ứng phó của bà con người Việt trong thời điểm dịch bệnh như thế nào, sự hợp tác phòng chống dịch bệnh giữa hai quốc gia Việt Nam và Cộng hòa Czech trong thời gian qua được thực hiện ra sao?

Phóng viên VOV thường trú tại Cộng hòa Czech đã có cuộc phỏng vấn với Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại CH Czech, Hồ Minh Tuấn về những nội dung này.

thu tuong czech khen ngoi cong dong nguoi viet trong viec chung tay chong covid-19 hinh 1
Đại sứ Hồ Minh Tuấn

PV: Thưa Đại sứ, Đại sứ có thể đánh giá chung về những ảnh hưởng của dịch Covid-19 đến với cộng đồng người Việt tại Czech?

Đại sứ Hồ Minh Tuấn: Cộng đồng bà con người Việt ở đây rất đông, có số lượng khoảng 70.000-80.000 người. Mô hình của bà con người Việt chủ yếu là kinh doanh vừa và nhỏ chiếm đa số. Trong bối cảnh chính phủ Czech ban bố tình trạng khẩn cấp yêu cầu các cửa hàng dịch vụ đều phải đóng cửa, rõ ràng đây là một tác động mạnh đối với bà con.

Bên cạnh đó, trong cộng đồng ta có một tỷ lệ tương đối lớn bà con đi làm ở các cơ sở của Czech cũng như của người Việt vì vậy nên việc kinh doanh chắc chắn sẽ tác động đến cuộc sống bà con. Tuy nhiên tôi biết hiện nay bà con đang rất bình tĩnh phối hợp với chính quyền Czech cũng như cộng đồng có sự quan tâm giúp đỡ lẫn nhau.


PV: Cộng hòa Czech là một trong các quốc gia có cộng đồng người Việt sinh sống và làm việc rất đông, Đại sứ có đánh giá như thế nào về những đóng góp của cộng đồng người Việt  trong thời gian qua với các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 tại Czech?

Đại sứ Hồ Minh Tuấn: Tôi rất phấn khởi khi liên tiếp nhận được các thông tin từ cộng đồng là khi mà chính phủ Czech bắt tay vào công cuộc chống dịch Covid-19 với điều kiện chưa sẵn sàng về các trang thiết bị y tế. Cộng đồng ta đã rất chủ động trong việc phát huy tinh thần đùm bọc lẫn nhau, lá lành đùm lá rách, không phân biệt quốc tịch, người nước nào ví dụ như tại các cửa hàng nhỏ cung cấp miễn phí đồ ăn, nước uống cho các lực lượng cứu trợ y tế của Czech, tiếp theo là phong trào may khẩu trang rồi mang đến các cơ sở y tế, các cơ quan chính quyền và các đơn vị tham gia phòng chống dịch của Czech để tặng và phong trào này đang tiếp tục được thực hiện.

Hành động này của chúng ta đều được các quan chức chính phủ Czech ghi nhận và đặc biệt là bộ trưởng ngoại giao Czech đã phát biểu công khai đánh gia cao cộng đồng chúng ta, thủ tướng Babis cũng có ý kiến khen ngợi với cộng đồng người Việt trong việc chung tay với nước sở tại với mối lo chung của nhân loại và cộng hòa Czech.

PV: Việt Nam đang nỗ lực trong hoạt động phòng chống dịch  Covid -19, đồng thời tăng cường hợp tác với các quốc gia trong đó có Cộng Hòa Czech trong việc ứng phó với dịch bệnh này, Đại sứ có thể đánh giá và chia sẻ những thông tin liên quan về sự hợp tác giữa hai quốc gia về hoạt động này?

Đại sứ Hồ Minh Tuấn: Trong bối cảnh các nước đều tập trung chống dịch cho quốc gia của mình, khi có điều kiện thì các nước vẫn có sự trao đổi hợp tác lẫn nhau. Cuối tháng 3, phía Czech đã tổ chức một chuyến bay chở công dân Czech và công dân EU về nước thông qua việc thuê bao chuyến bay của Bamboo Airway, trong chuyến bay đó hai bên đã trao đổi rất kĩ về vấn đề tạo điều kiện cho đường bay và đồng thời trao đổi về việc chuyển giao một số trang thiết bị y tế thông qua những thủ tục rất nhanh của Chính phủ Việt Nam.

Trước chuyến bay, Thủ tướng hai nước đã có cuộc trao đổi chung về tình hình dịch bệnh hai nước và những nguyện vọng, đề nghị tăng cường hợp tác giữa hai bên, đồng thời Việt Nam cũng đề nghị phía bạn quan tâm đến kiều bào ở Czech trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Còn với công dân Czech ở Việt Nam khi bị nhiễm bệnh thì Việt Nam đã tích cực chữa trị và tạo điều kiện về ăn ở, sinh hoạt và theo chúng tôi được biết công dân Czech ở Đà Nẵng đã hồi phục và ra viện, phía Czech đánh giá rất cao sự quan tâm của Chính phủ Việt Nam. Đây cũng là một trong những hành động thể hiện sự quan tâm của chính phủ Việt Nam trong công tác phòng chống dịch lần này.

PV: Xin cảm ơn Đại sứ./.

Hải Đăng/VOV-Praha 

https://vov.vn/chinh-tri/thu-tuong-czech-khen-ngoi-cong-dong-nguoi-viet-trong-viec-chung-tay-chong-covid19-1034184.vov

  • Từ khóa