Cao Lộc: Dồn lực giải phóng mặt bằng dự án trọng điểm

Thứ 4, 29.04.2020 | 15:58:28
1,063 lượt xem

Kiện toàn ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng từ cấp huyện đến cấp xã; xây dựng kế hoạch và xác định mục tiêu khối lượng cần thực hiện cụ thể của từng dự án; thành lập các tổ tuyên truyền vận động tại cơ sở… Đó là những giải pháp huyện Cao Lộc đã và đang triển khai để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh, huyện trên địa bàn năm 2020.

Năm 2020, huyện Cao Lộc thực hiện chuyển tiếp 4 dự án trọng điểm giải phóng mặt bằng của tỉnh gồm: dự án Khu trung chuyển hàng hóa; Cụm công nghiệp Hợp Thành 1 – 2 và khu tái định cư Hợp Thành; khu chế xuất 1 và khu tái định cư chế xuất 1; dự án đường cao tốc Bắc Giang – Lạng Sơn (đoạn Cửa khẩu Quốc tế Hữu Nghị – Chi Lăng) và 3 dự án trọng điểm chuyển tiếp của huyện gồm: dự án khu dân cư N20 thị trấn Cao Lộc; Bến xe phía Nam thành phố Lạng Sơn; các công trình nông thôn mới thuộc các xã: Xuất Lễ, Tân Liên và các công trình quốc phòng tại các xã: Thanh Lòa, Bảo Lâm.

Cán bộ Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc rà soát diện tích đất cho hộ dân bị ảnh hưởng tại hiện trường dự án Cụm công nghiệp Hợp Thành 1, 2 và khu tái định cư

Đây là những dự án quan trọng và là lực đẩy cho huyện thực hiện chiến lược phát triển kinh tế – xã hội giai đoạn 2020 – 2030 và những năm tiếp theo của huyện Cao Lộc. Tuy nhiên, nhiều dự án hiện đang chậm tiến độ như: dự án khu dân cư N20 thị trấn Cao Lộc triển khai từ năm 2010, đến nay mới thực hiện được 50% khối lượng; dự án Bến xe phía Nam thành phố triển khai từ năm 2012 đến nay mới hoàn thành 70% khối lượng.

Để đẩy nhanh tiến độ, ông Nguyễn Duy Anh, Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc cho biết: Công tác giải phóng mặt bằng luôn được Huyện ủy, UBND huyện xác định là nhiệm vụ trọng tâm trong chỉ đạo điều hành, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, Huyện ủy đã thành lập Ban chỉ đạo và phân công rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cá nhân, đơn vị từ huyện đến xã, thị trấn. Khi triển khai, cơ quan chuyên môn phải xây dựng kế hoạch chi tiết từng dự án, xác định mục tiêu, khối lượng phải thực hiện từng tháng, quý, năm làm căn cứ để Ban chỉ đạo huyện kiểm tra, giám sát, đánh giá.

Ngoài ra, để bảo đảm dân chủ, công khai, huyện còn chỉ đạo tổ chức đối thoại trực tiếp gắn với giải đáp thắc mắc, giải quyết đơn thư của người bị ảnh hưởng nhằm tạo sự đồng thuận cho người dân trong chấp hành quy định của nhà nước về thu hồi, bồi thường hỗ trợ tái định cư.

Nhờ đó, trong quý I/2020, Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện Cao Lộc đã kiểm đếm được 21,5/81,5 ha của 128 hộ gia đình bị ảnh hưởng dự án cụm công nghiệp Hợp Thành 1 – 2 và khu tái định cư Hợp Thành; kiểm đếm được 24 ha của 84 hộ thuộc dự án khu chế xuất 1 và khu tái định cư. Tổ chức 1 cuộc đối thoại trong tháng 1/2020 với sự tham dự của 44 gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án khu chế xuất 1. Đối với các công trình nông thôn mới thuộc các xã: Xuất Lễ và Tân Liên đã cơ bản thực hiện xong công tác giải phóng mặt bằng.

Ông Hoàng Mạnh Cường, Phó Chủ tịch UBND huyện Cao Lộc – người trực tiếp phụ trách lĩnh vực giải phóng mặt bằng các dự án của huyện cho biết: Ban Chỉ đạo dự án trọng điểm tỉnh giao tiến độ cho huyện Cao Lộc thực hiện đối với  dự án Cụm công nghiệp Hợp Thành 1 – 2 và khu tái định cư Hợp Thành trong năm 2020 phải bàn giao 70% diện tích Cụm công nghiệp Hợp Thành 1 và khu tái định cư; 30% mặt bằng dự án Khu chế xuất 1 và khu tái định cư. Với sự vào cuộc quyết liệt như hiện nay của các chủ thể liên quan, mục tiêu tỉnh đặt ra đối với huyện hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu.

Riêng đối với dự án khu dân cư N20 thị trấn Cao Lộc – đây là dự án kéo dài nhiều năm, đến nay đã kiểm đếm được 14,86/15,8 ha, phê duyệt bồi thường và bàn giao mặt bằng cho chủ đầu tư được 8 ha. Để thực hiện bồi thường đúng quy định, trong quý I/2020, huyện Cao Lộc đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tập trung rà soát toàn bộ hồ sơ về quy trình bồi thường dự án và xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai từ nay đến cuối năm. Theo đó, huyện phấn đấu giải quyết thấu tình đạt lý và dứt điểm đối với 32 thửa đất của 30 hộ dân nằm trong quy hoạch 2 phân khu tái định cư của dự án trong quý IV/2020.

Công tác giải phóng mặt bằng luôn là vấn đề phức tạp và liên quan đến quyền lợi của người dân. Với cách làm chặt chẽ trên tinh thần khẩn trương, công khai, minh bạch, đúng cơ chế, chính sách của nhà nước và lắng nghe, giải đáp kịp thời ý kiến của người dân, tin tưởng trong năm 2020, lĩnh vực giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của huyện Cao Lộc sẽ hoàn thành các mục tiêu kế hoạch tỉnh giao và huyện đặt ra.

                                                   

TRANG NINH/baolangson.vn

http://baolangson.vn/kinh-te/284249-cao-loc-don-luc-giai-phong-mat-bang-du-an-trong-diem-2.html

  • Từ khóa